Những người tham gia sự kiện Giờ Trái đất đốt nến tại một công viên ở Singapore hôm 27-3.

Những người tham gia sự kiện Giờ Trái đất đốt nến tại một công viên ở Singapore hôm 27-3.

126 quốc gia và vùng lãnh thổ đã đăng ký tham gia sự kiện Giờ Trái đất 2010

 

Hà Nội “mở tiệc” tắt đèn!
 

 
Lãnh đạo Hà Nội bấm nút tắt đèn
Không diễn ra rầm rộ giữa quảng trường rộng lớn với sự tham gia của hàng nghìn người như năm ngoái, lễ hưởng ứng sự kiện Giờ Trái đất của Hà Nội năm nay diễn ra với một tiệc cocktail ở Khách sạn bên bờ Hồ Tây InterContinental với sự tham gia của khoảng 300 người.

 


“Hành động cụ thể của thủ đô Hà Nội tham gia hưởng ứng chiến dịch Giờ Trái đất là kêu gọi các tổ chức, cơ quan, đơn vị, các hộ gia đình và các cá nhân tắt đèn chiếu sáng và các thiết bị điện không cần thiết trong một giờ. Đây được coi là một hành động nhỏ của nhân dân thủ đô với hy vọng tạo ra một thay đổi lớn cùng nhau chung sức góp phần tích cực giảm thiểu biến đổi khí hậu”, ông Vũ Văn Hậu, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội tuyên bố trước buổi lễ.


Khách đến tham dự giờ tắt đèn được
mời uống rượu vang và dùng đồ ăn nhẹ.

Ông Phạm Quang Nghị, Bí thư thành ủy Hà Nội, ông Vũ Hồng Khanh, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội… đã bấm nút tắt đèn trong một giờ đồng hồ từ 8 giờ 30 phút. Cư dân, nhà hàng, khách sạn ở năm phường xung quanh Hồ Tây cũng đồng loạt tắt đèn.

Đèn chung quanh phụt tắt, nhưng sân khấu chính vẫn được chiếu sáng bởi bóng đèn cao áp. Chương trình ca nhạc diễn ra lung linh dưới cả ánh điện và ánh nến.


Tắt đèn, nhưng biển hiệu quảng cáo cho Giờ Trái đất
vẫn rực sáng, làm lu mờ cả ánh nến phía sau.

Dọc con đường của khách sạn, thanh niên tình nguyện tham gia Giờ Trái đất đứng cầm nến giơ cao. Nhưng giữa hồ Tây lộng gió, họ phải che chắn hết sức những ngọn nến mới cháy được. Những chiếc đèn hoa đăng được thả xuống hồ Tây cũng nhanh chóng lụi tàn và chìm xuống. Mặc dù chưa hết một giờ đồng hồ, mọi người đã nhanh chóng ra về khi những ngọn nến tàn.


Che chắn nến giữa hồ Tây lộng gió.

Ngoài khách sạn InterContinental, nơi khởi phát Giờ Trái đất của Hà Nội, tại thủ đô năm nay còn có các hoạt động hưởng ứng khác của các doanh nghiệp như: bữa tiệc tối với chủ đề về Giờ Trái đất tại nhà hàng Ming Palace của Sofitel Plaza Hanoi, một buổi trình diễn nhạc opera với nến tại quán bar Sông Hồng và những bữa tiệc cocktail lung linh tại Summit Lounge (nơi dành một nửa số lợi nhuận thu được để quyên góp cho Quỹ Quốc tế bảo vệ thiên nhiên WWF). Ngoài ra, còn có một buổi ca nhạc ủng hộ Giờ Trái đất tại nhà thi đấu Đại học Y Hà Nội.

Các khu vực chính của thành phố Hà Nội như Nhà hát Lớn, Đền Ngọc Sơn – Tháp Rùa – Cầu Thê Húc, Trụ sở UBND, HĐND Thành phố cũng hưởng ứng tắt đèn trong một giờ đồng hồ.

Năm nay, Việt Nam có 20 tỉnh, thành phố đăng ký tham gia Giờ Trái đất. Đã có  579 thành phố, thị trấn thuộc 77 quốc gia trên khắp các châu lục đã đăng ký tắt đèn và các thiết bị điện để hưởng ứng sự kiện Giờ Trái Đất vào ngày 27-3.

 


 
Nhiều kiểu đèn được thắp lên sau khi tắt điện.

Chiến dịch Giờ Trái đất được tổ chức lần đầu tiên ở Sydney năm 2007, cùng với sự tham gia của hơn 2 triệu người dân địa phương, đến nay đã trở thành một chiến dịch toàn cầu.
Năm 2009, thành phố Hà Nội là một trong sáu thành phố của Việt Nam tham gia vào chiến dịch này và đã chủ trì tổ chức thành công sự kiến chính Giờ trái đất vào ngày 28-3 tại quảng trường Cách mạng tháng Tám với sự tham gia của các lãnh đạo Đảng và Nhà nước, lãnh đạo thành phố Hà Nội, thu hút sự tham gia của 3.000 người.

Hy vọng hàng trăm ngọn nến hồng sẽ truyền lửa “Giờ Trái đất” ở Hà Nội


Hàng trăm công dân trẻ Thủ đô đã đến đây để thắp nến.

Có đến hàng trăm ngọn nến nhỏ được các công dân trẻ thủ đô tối qua đã thắp sáng nhà hát lớn Hà Nội, quanh hồ Gươm và tượng đài Lý Thái Tổ…. Phần lớn họ đến đây theo lời kêu gọi của thành phố, và có lẽ là chính cả bản thân họ. Tôi đã chứng kiến cảnh những “mầm non” Hà Nội ra sức xòe đôi tay nhỏ cản gió, che cho những ngọn nến hồng. Những ngọn nến đã được chuyền tay, thắp sáng như thế trong hơn 60 phút Hà Nội “mở tiệc” tắt đèn hưởng ứng Giờ Trái đất.

Thanh, học sinh lớp 12 trường Chu Văn An cùng cậu bạn cùng lớp tối qua cũng đến đây để thắp một ngọn nến. Cả hai đều rạng rỡ dưới ánh nến vì “muốn góp phần bảo vệ trái đất trước thực trạng biến đổi khí hậu đang xảy ra”, Thanh nói.

Không lặng lẽ như Thanh, bên góc trái tiền sảnh nhà hát lớn, hơn 20 học sinh của một trường THPT cũng “mở tiệc” ánh sáng bằng những cây nến nhiều màu sắc. Tuy nhiên khi hỏi ý nghĩa về hoạt động thắp nến hưởng ứng “Giờ Trái đất” thì tất cả các em đều lắc đầu. “Em thấy người ta tắt điện thắp đèn nến thì làm theo, vì vui”, một học sinh trong nhóm cho biết.

Hàng trăm ngọn nến nhỏ, hàng trăm trái tim trẻ đã vui, đã rung khi tự tay thắp lên những ngọn nến hồng rồi phập phù theo điệu nhún nhảy của nến. So với Giờ Trái đất được phát động từ năm ngoái, năm nay số lượng bạn trẻ tham gia đã đông hơn. Tuy nhiên, không phải bạn trẻ nào trong số này cũng hiểu ý nghĩa của 60 phút tắt điện hưởng ứng giờ trái đất.

60 phút tắt điện hưởng ứng “Giờ Trái đất”-  rõ ràng không phải là lời kêu gọi tiết kiệm điện. Khi đưa ra sáng kiến này vào năm 2007, Quỹ Quốc tế bảo vệ thiên nhiên (WWF) đã hy vọng nó được xem như một lời nhắc nhở mọi người bảo vệ môi trường sống, bảo vệ hành tinh trước những tác động của biến đổi khí hậu.

Bởi thế, trước hàng trăm ngọn nến được thắp tối qua, chỉ dám hy vọng rằng các bạn trẻ đừng xem đây là hoạt động tức thời: Hãy “biến” 60 phút tắt điện tối nay thành hành động bảo vệ môi trường trong cuộc sống hàng ngày, vì trái đất - vì tương lai của chính bạn.

 
Có hàng nghìn ngọn nến nhỏ đã được các bạn trẻ thủ đô thắp sáng.


Nhiều bạn trẻ đã lưu lại thời khắc cùng
cả nước hưởng ứng Giờ Trái đất.

Những ánh lửa hồng bé xíu đã được chuyền tay
trong 60 phút trước Nhà hát Lớn Hà Nội

 

 

Hàng triệu ngôi nhà, tòa nhà văn phòng tại khoảng 4.000 thành phố khắp thế giới hôm 27-3 cũng lần lượt chìm trong bóng tối từ 20 giờ 30 phút đến 21 giờ 30 phút (giờ địa phương) trong sự kiện Giờ Trái đất nhằm kêu gọi hành động đối phó sự biến đổi khí hậu.


Sydney (Úc) là một trong những thành phố lớn đầu tiên tham gia sự kiện Giờ Trái đất năm nay khi các ngôi nhà và toà nhà văn phòng bắt đầu tắt đèn lúc 16 giờ 30 phút (giờ Việt Nam).

Dù vậy, theo hãng tin AFP, sự kiện toàn cầu này - do Quỹ Quốc tế Bảo vệ Thiên nhiên (WWF) tổ chức - chính thức bắt đầu từ trước đó 3 giờ ở quần đảo Chatham thuộc New Zealand, nơi các máy phát điện diesel được tắt hết và chỉ còn 12 ngọn đèn đường được bật lên. Khoảng 24 giờ sau đó, sự kiện này sẽ khép lại ở Samoa.


Ông Andy Ridley, Giám đốc điều hành sự kiện Giờ Trái đất của WWF, cho hãng tin Reuters biết 126 quốc gia và vùng lãnh thổ đã đăng ký tham gia sự kiện Giờ Trái đất 2010, một con số cao kỷ lục.

Hàng ngàn danh lam thắng cảnh và công trình nổi tiếng thế giới, từ tòa nhà Empire State (Mỹ) cho đến tháp nghiêng Pisa (Ý), cũng tắt đèn để ủng hộ cho nỗ lực tiết kiệm năng lượng này. Sự kiện năm nay đánh dấu sự tham gia lần đầu tiên của một số địa điểm nổi tiếng như Dinh Tổng thống Hàn Quốc, Tử Cấm Thành (Trung Quốc)...


Ngoài ra, theo hãng tin Reuters, hàng ngàn sự kiện nhỏ cũng được tổ chức nhân dịp này, như những bữa tiệc không đèn trên các bãi biển ở Sydney.

Chưa hết, ngay cả người sử dụng dịch vụ blog ngắn gọn Twitter và mạng xã hội Facebook cũng có thể bày tỏ sự ủng hộ của mình đối với sự kiện Giờ Trái đất năm nay bằng cách sử dụng những ứng dụng đặc biệt khiến màn hình máy tính của họ trở nên tối đen.


Ông Ridley tin rằng chính sự thất bại của hội nghị cấp cao về biến đổi khí hậu ở Copenhagen (Đan Mạch) vào cuối năm ngoái đã thúc đẩy sự quan tâm đối với sự kiện năm nay

 

 

 

                                                                                     Theo NLD

Các tin khác


Thời tiết ngày 15/4: Nắng nóng ở Tây Bắc Bộ, Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 15/4, khu vực Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, Hòa Bình có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt, với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 38 độ C.

Thời tiết ngày 14/4: Tây Bắc Bắc Bộ, Nam Bộ nắng nóng gay gắt

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 14/4, khu vực Tây Bắc Bắc Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 36 - 39 độ C, có nơi trên 39 độ C.

Thiết thực Chương trình phát triển tài sản trí tuệ

Sau hơn 2 năm triển khai thực hiện, Chương trình Phát triển tài sản trí tuệ tỉnh Hoà Bình giai đoạn 2021 - 2030 đạt nhiều kết quả nổi bật, hướng tới hoàn thiện mục tiêu chung của chương trình.

Thời tiết ngày 12/4: Nắng nóng quay trở lại Bắc Bộ

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 12/4, nắng nóng quay trở lại Bắc Bộ và nền nhiệt xu hướng tăng dần. Trung Bộ và Tây Nguyên nắng nóng cục bộ. Riêng Nam Bộ đang cao điểm nắng nóng, có nơi gần 40 độ C.

Miền Bắc sắp chuyển nắng nóng diện rộng, Nam Bộ có nơi trên 38 độ C

Dự báo miền Bắc tiếp tục duy trì thời tiết có mưa nhỏ trong vài ngày tới. Từ ngày 13/4, khả năng có nắng nóng diện rộng. Trong khi đó, Nam Bộ nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt.

Các nhà mạng phải xử lý thông tin về SIM không chính chủ trong 1 ngày

Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) yêu cầu, các nhà mạng phải tiến hành ngay biện pháp bảo đảm số thuê bao không chính chủ không còn trong danh sách các số thuê bao của người dùng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục