Các nhà khoa học tại trường Đại học Hongkong vừa có một phát hiện quan trọng, tìm ra những tế bào gây tình trạng di căn ung thư ruột già sang các cơ quan nội tạng khác.

 

Kết quả nghiên cứu trên được coi là bước đột phá, đánh dấu sự thay đổi lớn trong việc nghiên cứu, điều trị ung thư ruột già.

Các phương pháp điều trị hiện nay coi tất cả các tế bào ung thư là như nhau và cố loại bỏ chúng thông qua hóa trị hoặc phẫu thuật. Trong khi đó, các nhà khoa học Hongkong tìm ra loại tế bào ung thư gọi là CD26+ có vai trò “thủ phạm” chính.

Roonie Poon Tung-ping, một nhà khoa học thuộc nhóm trên, nhận xét phát hiện mới sẽ cách mạng hóa cách tiếp cận điều trị ung thư ruột già trong tương lai.

Các nhà khoa học chưa biết các tế bào CD26+ xuất hiện từ đâu. Những tế bào như vậy không chỉ kháng lại hóa trị mà còn sinh sôi trong quá trình điều trị đó. Hơn một nửa số bệnh nhân ung thư ruột già thực hiện phẫu thuật (cắt bỏ một phần ruột kết) vẫn bị di căn.

Nghiên cứu của Đại học Hongkong cho thấy ngay cả khi loại bỏ được đa số tế bào ung thư và khối u dường như nhỏ lại, chỉ cần khoảng 1.000 tế bào CD26+ là đủ để khối u tái phát triển.

Nghiên cứu này sẽ giúp các bác sĩ có thể chuẩn đoán chính xác về khả năng di căn ở những bệnh nhân nguy cơ cao trước khi tiến trình đó xảy ra. Việc phát hiện ung thư cũng dễ hơn khi nghiên cứu tìm ra được một liên hệ giữa các tế bào CD26+ trong khối u và máu của một bệnh nhân.

Khu Hành chính đặc biệt Hongkong, Trung Quốc đang chứng kiến số ca ung thư ruột già tăng lên nhanh chóng. Năm 2008, thành phố có hơn 1.680 trường hợp tử vong và ước tính mỗi năm có hơn 4.000 ca mới. Trong vài năm tới, ung thư ruột già được dự báo sẽ thành loại ung thư phổ biến nhất ở Hongkong, “vượt mặt” ung thư phổi.

Trên toàn thế giới, ung thư ruột già là thủ phạm số hai của những trường hợp tử vong vì ung thư nói chung. Thường căn bệnh này lan sang gan./.

                                                                                 Theo TTXVN

Các tin khác


Việt Nam sở hữu tiềm năng lớn về thị trường tín chỉ carbon

Theo tính toán, chỉ riêng ngành nông nghiệp Việt Nam, tiềm năng có thể đạt 57 triệu tín chỉ carbon mỗi năm.

Công nghệ mưa nhân tạo có thể dẫn đến ‘cuộc chiến thời tiết’ giữa các quốc gia

Nhà khí tượng học cảnh báo "cuộc chiến thời tiết” giữa các quốc gia có thể nổ ra nếu việc gieo hạt mây vượt tầm kiểm soát, sau khi lũ lụt ở Dubai làm nảy sinh lo ngại về công nghệ gây mưa nhân tạo.

Thời tiết ngày 22/4: Bắc Bộ mưa dông, Tây Bắc Bắc Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 22/4, chiều tối và đêm ở khu vực Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 15-30 mm, có nơi trên 50 mm; ở khu vực Trung Bộ và Tây Nguyên có mưa rào và dông cục bộ.

Mưa to, dông lốc kèm mưa đá gây thiệt hại tại các huyện Đà Bắc, Cao Phong 

Theo thông tin từ Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh, chiều và đêm 20/4, trên địa bàn tỉnh Hòa Bình xảy ra mưa, mưa đá, dông lốc, sét cục bộ tại thành phố Hòa Bình và các huyện Đà Bắc, Cao phong, Lương Sơn. Tại một số điểm có mưa to như: Tiến Sơn (Lương Sơn) 34,4 mm, Độc Lập (TP Hòa Bình) 32,2 mm, Tân Pheo (Đà Bắc 21,8 mm), Xuân Phong (Cao Phong) 15,6 mm... Mưa đá, dông lốc đã gây thiệt hại tại các huyện Đà Bắc, Cao Phong.

Sét đánh cháy rừng ở xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi

Trận mưa đá tối 20/4 đã gây cháy rừng tại khu đồi Cằn Kẻo, xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi.

Hà Nội, Hòa Bình xuất hiện mưa đá

Nhiều quận huyện ở Hà Nội và Hòa Bình xuất hiện mưa giông lớn kèm mưa đá, hạt đá to bằng đầu ngón tay, nhanh chóng tan khi tiếp đất.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục