Chính sách thắt chặt khuyến mãi đã thay đổi thói quen dùng sim rác.

Chính sách thắt chặt khuyến mãi đã thay đổi thói quen dùng sim rác.

Chỉ sau hơn 20 ngày Bộ TTTT thực hiện chính sách siết khuyến mãi đối với sim di động trả trước, thị trường này đã có những chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, các DN vẫn tiếp tục lách luật để khuyến mãi vào thẻ nạp tiền.

Chuyển biến từ thị trường

Nếu như trước đây, việc bỏ ra khoản tiền nhỏ mua sim số, sau đó có được số tiền gấp 3 lần trong tài khoản đã khiến thị trường viễn thông gần như bị hỗn loạn. Cùng với việc lượng sim rác, lượng thuê bao ảo tăng lên nhanh chóng thì hệ lụy xã hội từ sim rác, thuê bao ảo này cũng gia tăng.

Thậm chí, sự hỗn loạn này tạo ra tâm lý ức chế đối với các khách hàng thuê bao trả sau. Họ có cảm giác bị nhà mạng phân biệt đối xử và đối xử không công bằng - khi mà dùng sim trả trước, sau khi hết tiền thì vứt và mua sim mới trở nên quá rẻ, trong khi sử dụng thuê bao trả sau thì gần như không được hưởng lợi ích từ khuyến mãi. Chính vì lẽ này, đã có nhiều thuê bao trả sau rời mạng để chuyển sang dùng sim trả trước.

Thế nhưng chỉ sau hơn 20 ngày thực hiện chính sách siết chặt khuyến mãi đối với sim trả trước theo hình thức “không được khuyến mãi quá 50%”, thị trường viễn thông đã chuyển biến tích cực. Theo các chủ đại lý thì tình trạng dùng sim hết tiền rồi vứt để mua sim mới hầu như không còn. Bản thân đại diện các nhà mạng cũng cho biết theo thông tin ban đầu, lượng thuê bao gia tăng không còn “bùng nổ” rồi “xẹp” khi thuê bao rời mạng như trước đây. Thay vào đó, lượng thuê bao phát triển mới thấp dần nhưng lượng thuê bao rời mạng cũng ít dần và khá ổn định.

Đại diện VinaPhone cho biết đây là sự tích cực của cạnh tranh và chính sách quản lý. Bởi lẽ NTD sẽ không còn chạy theo khuyến mãi, thay vào đó mạng nào có giá cước phải chăng, chất lượng tốt thì NTD sẽ lựa chọn. Đại diện VinaPhone, MobiFone và Viettel đều thừa nhận, trong nửa đầu tháng 7, lượng phát triển thuê bao cả trả trước và sau đều sụt giảm rất mạnh, bù lại lượng thuê bao rời mạng lại giảm đáng kể.

Sẽ thay đổi chính sách cạnh tranh

Với việc siết chặt khuyến mãi đối với sim trả trước, tất cả các DN viễn thông đều đang phải dần thay đổi chính sách cạnh tranh. Một dấu hiệu rõ ràng là VNPT và Viettel gần như ngay lập tức lại đệ đơn xin giảm cước. Bởi lẽ trên thực tế nếu duy trì chính sách giá cước cao, sim khuyến mãi bị siết chặt thì phân khúc khách hàng bình dân sẽ tiếp tục chạy theo các DN viễn thông mới như Beeline, Vietnamobile để rẻ hoá mức cước sử dụng. Khi đó, các DN lớn sẽ ít hấp dẫn đối với phân khúc khách hàng này.

Chính vì lẽ đó, các DN lớn lại dùng chiêu khuyến mãi tặng 100% tiền vào thẻ nạp như các DN nhỏ đang áp dụng. Chỉ có điều, những đợt khuyến mại này phập phù và phải lách ở những thời gian hẹp. Mới nhất là đợt Viettel khuyến mãi tặng 100% giá trị thẻ nạp (“lách” theo hình thức, gửi tin nhắn đến khách hàng “thân thiết”). Mobifone và Vinaphone nhanh chóng tung ra chương trình khuyến mãi thẻ cào kiểu tương tự với mục đích kích cầu.

Dù không thừa nhận, nhưng các mạng di động nhỏ và mạng di động mới tỏ ra lo lắng với phương án giảm cước của VNPT và Viettel. Bộ TTTT cũng đang cân nhắc đề nghị này, bởi lẽ với việc giảm giá cước kết nối trước đây và nếu giảm giá cước so với hiện nay, các DN lớn vẫn thắng, trong khi các DN nhỏ lại quá khó khăn, thậm chí là có nguy cơ bị bóp chết. DN mới ra đời là VTC cho rằng họ sẽ phải tìm kiếm hướng đi ở phân khúc thị trường 3G và thị trường ngách thiên về các dịch vụ nội dung.

                                                                              Theo Báo Laodong

Các tin khác


Sét đánh cháy rừng ở xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi

Trận mưa đá tối 20/4 đã gây cháy rừng tại khu đồi Cằn Kẻo, xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi.

Hà Nội, Hòa Bình xuất hiện mưa đá

Nhiều quận huyện ở Hà Nội và Hòa Bình xuất hiện mưa giông lớn kèm mưa đá, hạt đá to bằng đầu ngón tay, nhanh chóng tan khi tiếp đất.

Thời tiết ngày 20/4: Nắng nóng nhiều nơi trên cả nước, mưa dông vào chiều tối

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 20/4, Tây Bắc Bắc Bộ, từ Thanh Hóa đến Phú Yên có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt, với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 35-38 độ C, có nơi trên 39 độ C; độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến từ 35-40%.

Xuất hiện mưa đá tại các huyện miền núi cao của Quảng Nam

Chiều 18/4, dông lốc kèm theo mưa đá xuất hiện tại xã Trà Mai - Trung tâm hành chính huyện Nam Trà My. Trận mưa bắt đầu từ khoảng 14 giờ 30 phút.

Thời tiết ngày 19/4: Nắng nóng nhiều nơi trên cả nước

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 19/4, nhiều vùng trên cả nước đều có nắng nóng, riêng miền Trung có nơi đặc biệt gay gắt; chiều tối khả năng có mưa rào và giông vài nơi.

Khẩn trương tìm kiếm hai người mất tích do lật thuyền ở Sìn Hồ, Lai Châu

Ngày 18/4, ông Vũ Văn Cương, Phó Chủ tịch UBND huyện Sìn Hồ (Lai Châu) cho biết, chiều tối 17/4, trên địa bàn huyện có mưa lớn kèm gió lốc đã khiến hai người bị mất tích do lật thuyền tại vùng ngập thủy điện Sơn La, thuộc địa phận xã Nậm Mạ. Mưa lốc cũng gây nhiều thiệt hại về nhà ở, tài sản của nhà nước và nhân dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục