Các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ internet (ISP) cắt đường truyền không có lý do chính đáng có thể sẽ bị các đại lý internet kiện và yêu cầu bồi thường vì không thực hiện đúng hợp đồng đã ký. Ngoài ra ISP có thể bị phạt.

Không thể ngưng cung cấp dịch vụ

Như Thanh Niên đã đưa tin, Sở Thông tin - Truyền thông (TT-TT) TP.HCM đã có công văn gửi Bộ TT-TT phản đối biện pháp cắt đường truyền các đại lý internet ngoài thời gian mở cửa hằng ngày. Ông Lê Mạnh Hà - Giám đốc Sở TT-TT TP.HCM - cho biết: Cơ sở để cho các ISP thực hiện việc tạm ngưng cung cấp dịch vụ phải là một quyết định hành chính hoặc văn bản kết luận của cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền về hành vi vi phạm của tất cả đại lý internet. Công văn số 2445 của Bộ TT-TT ngày 2.8.2010 có yêu cầu các ISP từ ngày 1.9.2010 ngừng cung cấp dịch vụ cho các đại lý internet ngoài giờ mở cửa hằng ngày chưa phải là căn cứ pháp luật để các ISP thực hiện. Vì vậy nếu các ISP từ chối, tạm ngưng cung cấp dịch vụ có thể được coi là hành vi từ chối cung cấp dịch vụ internet khi không có lý do chính đáng sẽ bị xử phạt theo quy định của Nghị định 28/2009.

Nghị định 97/2008/NĐ-CP quy định các trường hợp mà các ISP có quyền từ chối, tạm ngừng hoặc ngừng cung cấp dịch vụ internet khi người sử dụng vi phạm pháp luật về internet theo văn bản kết luận của cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền; không thanh toán cước dịch vụ; thiết bị truy nhập gây mất an toàn cho hệ thống; kinh doanh lại dịch vụ internet trái pháp luật. Do đó, nếu các đại lý là người sử dụng internet chưa có bất kỳ hành vi vi phạm nào theo quy định nói trên thì không có cơ sở để các ISP tự động ngưng cung cấp dịch vụ internet.

Hơn nữa cũng theo ông Lê Mạnh Hà, sử dụng internet không chỉ là để chơi game online. Trong khi các đại lý cũng là người sử dụng internet bình thường và theo quy định họ có quyền sử dụng tất cả các dịch vụ internet trừ các dịch vụ bị cấm theo quy định của pháp luật. Quyền của người sử dụng internet đã được pháp luật công nhận và bảo vệ. Vì vậy không thể tự động ngưng dịch vụ internet của người sử dụng.

Hiện cả nước có trên 40.000 đại lý internet nhưng có trên 3,3 triệu thuê bao internet băng thông rộng (đại lý internet chỉ chiếm khoảng 1% trên tổng số thuê bao internet băng thông rộng). Trong đó tại TP.HCM, chỉ có hơn 4.000 đại lý internet trong khi có đến hơn 800.000 thuê bao internet băng thông rộng (đại lý internet chỉ chiếm khoảng 0,5% trên tổng số thuê bao internet băng thông rộng). Như vậy, việc cắt đường truyền internet của các đại lý chỉ có thể cắt được việc chơi game online quá giờ tại 1% thuê bao.

Doanh nghiệp chờ hướng dẫn

Theo đánh giá ban đầu của Sở TT-TT TP.HCM, số đại lý internet mở cửa quá giờ, thậm chí suốt đêm và là nơi xảy ra các hành vi vi phạm chiếm tỷ lệ không lớn. Bên cạnh đó, theo xu hướng phát triển của công nghệ internet băng rộng di động như 3G, wifi, công nghệ internet cáp quang (FTTH) cũng như việc cạnh tranh, giảm giá cước dịch vụ thì tỷ lệ thuê bao đại lý internet sẽ càng ngày càng giảm so với các loại hình thuê bao còn lại. Như vậy, giải pháp cắt đường truyền của tất cả đại lý internet sau giờ mở cửa khi chưa rõ hiệu quả và không đủ cơ sở pháp lý sẽ không công bằng và không tạo được sự đồng thuận cao của các doanh nghiệp và đại lý.

Nhiều ISP cho biết vẫn chưa nhận được bất kỳ văn bản hướng dẫn chính thức nào từ các cơ quan quản lý về vấn đề này. Vì vậy theo ông Phạm Thành Đức - Phó tổng giám đốc Công ty FPT Telecom - công ty chỉ biết chờ đợi để xem hướng dẫn tiếp theo của các cơ quan quản lý.

Ông Bùi Quang Huy - Phó giám đốc kinh doanh của Công ty viễn thông Viettel  - cũng cho rằng giải pháp cắt đường truyền đại lý internet sau giờ mở cửa không có hiệu quả trong việc quản lý game online. Hơn nữa điều đó là đối xử không công bằng với các đại lý internet không hề vi phạm gì hay thậm chí có những đại lý internet không có người chơi game.

                                                                       Theo Báo Thanhnien

Các tin khác


Vụ cháy rừng tại Yên Bái: Đốt cỏ ở bãi chăn thả gia súc làm cháy lan sang diện tích rừng

Đến 15 giờ 30 phút ngày 26/3, huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) đã xác định nguyên nhân và diện tích thiệt hại trong vụ cháy rừng xảy ra tại các bản Dào Cu Nha, Hú Trù Lình, xã Lao Chải.

Thời tiết ngày 25/3: Đông Bắc Bộ mưa vài nơi, Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 25/3, khu Tây Bắc Bắc Bộ, vùng núi phía Tây khu vực Bắc Bộ, Trung Trung bộ và khu vực Tây Nguyên có nắng nóng cục bộ với nhiệt độ cao nhất trong ngày có nơi trên 36 độ C. Khu vực Nam Bộ có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C. Độ ẩm tương đối thấp, phổ biến 45-50%.

Ghi nhận những ngày đầu thực hiện cấp đổi giấy phép lái xe ô tô trực tuyến toàn trình

Từ ngày 15/3/2024, tỉnh Hòa Bình chính thức triển khai cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) ô tô theo hình thức trực tuyến toàn trình (TTTT) qua Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG). Với sự phối hợp chặt chẽ của ngành GTVT và Bưu điện tỉnh, việc triển khai dịch vụ cấp đổi GPLX ô tô trực tuyến đã được thực hiện thông suốt, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân.

Thời tiết ngày 21/3: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vài nơi

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 21/3, Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác; đêm và sáng trời rét.

Thời tiết ngày 20/3: Gió mạnh, sóng lớn trên biển

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 20/3, Khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển Hoàng Sa) có gió mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8-9. Biển động mạnh. Sóng biển cao 2-4 m.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục