Đoàn công tác của Chi cục thủy lợi kiểm tra trữ lượng nước tại hồ Trọng (Tân Lạc).

Đoàn công tác của Chi cục thủy lợi kiểm tra trữ lượng nước tại hồ Trọng (Tân Lạc).

(HBĐT) - Theo ngành thuỷ lợi, năm 2010, lượng mưa trung bình của tỉnh thấp hơn mức trung bình nhiều năm. Lượng nước tích được trong các hồ chứa chỉ đạt khoảng 70- 80% dung tích. Thêm vào đó, đầu năm 2011, liên tục các đợt rét đậm, rét hại, độ ẩm không khí thấp, lượng nước bốc hơi lớn đã gây thiếu hụt nước nghiêm trọng.

 

Hiện nay, toàn tỉnh có tổng số 1.719 công trình thuỷ lợi. Trong đó có 1.251 công trình kiên cố và bán kiên cố, còn lại là các công trình tạm do người dân tự làm;  513 hồ chứa, 636 đập dâng (bai), 59 trạm bơm điện, 43 trạm bơm thuỷ luân. Trong số hồ chứa, chỉ có 10 hồ có dung tích 1 triệu m3  trở lên như: hồ Suối Ong, Đầm Chanh (Lương Sơn); Trù Bụa, Vưng (Tân Lạc); Đầm Bài (Kỳ Sơn)… Hầu hết các công trình này đều được xây dựng từ những năm 60 trở lại đây, những công trình mới phần lớn cũng xây dựng từ những năm 91, do đó không ít các công trình đang trong tình trạng xuống cấp.

 

Theo ông Trần Kim Phàn, Chi cục trưởng Chi cục thuỷ lợi, với trữ lượng các công trình thủy lợi như hiện nay chỉ có thể chủ động nước tưới đến cuối tháng 3 với 34.800 ha, đạt  80% diện tích gieo trồng; còn khoảng trên 7.000 ha không đảm bảo nước tưới, trong đó 2.500 ha chưa có công trình thuỷ lợi, số diện tích còn lại do ở xa, công trình thuỷ lợi không vươn tới. Tình trạng hạn hán đáng lo ngại nhất là tại huyện Yên Thuỷ. Hiện nay, hầu hết các hồ chứa trên địa bàn huyện đã cạn kiệt. Lạc quan hơn về nguồn nước tưới trong toàn tỉnh là các huyện: Lạc Thuỷ, Tân Lạc, Lương Sơn… do có hồ chứa dung tích lớn và sử dụng khá hiệu quả, tiết kiệm nguồn nước.

 

Ông Trần Kim Phàn khẳng định: Trước mắt, để đảm bảo nguồn nước tưới cho vụ chiêm- xuân 2011, phần lớn vẫn phụ thuộc vào ý thức sử dụng tiết kiệm nguồn nước của người dân. Cụ thể là cần tăng cường các biện pháp chống hạn như: dùng máy bơm, gàu, phai tát nước khi xảy ra nắng hạn kéo dài sau cấy. Triển khai tốt chiến dịch toàn dân làm thuỷ lợi nhằm tận dụng, sử dụng hiệu quả triệt để nguồn nước. Cũng theo đánh giá của ông Trần Kim Phàn, việc nâng cao ý thức sử dụng nguồn nước tưới cho nông dân là yêu cầu cấp bách. Tình trạng thiếu nước sản xuất những vụ vừa qua đã làm ý thức người dân bước đầu chuyển biến. Bên cạnh đó, cũng cần ghi nhận đóng góp một phần không nhỏ cho những chuyển biến này là sự quyết liệt từ phía chính quyền địa phương. Các huyện trong toàn tỉnh đã có công văn gửi đến tất cả các xã yêu cầu cấm các hành vi tát nước bắt cá, xả nước chạy máy phát điện… Đồng thời, đề nghị chính quyền địa phương thông báo đến tất cả các hộ dân kế hoạch xả nước, đồng loạt ra đồng, giảm tối đa lượng nước thất thoát. 

 

Hiện nay, không ít địa phương trong toàn tỉnh đẩy mạnh chuyển đổi diện tích trồng lúa sang trồng các loại cây khác có giá trị kinh tế cao. Đây được cho là giải pháp hiệu quả, góp phần giải quyết vấn đề nước tưới phục vụ sản xuất trong thời điểm hiện nay.

 

                                                                                         Hải  Yến

 

Các tin khác


Dông, lốc kèm mưa đá gây thiệt hại nhiều nhà dân ở Thanh Hóa

Chiều tối 17/4, ông Hoàng Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND huyện Mường Lát (Thanh Hóa) cho biết, trên địa bàn vừa xảy ra trận dông, lốc kèm mưa đá, gây thiệt hại tài sản, hoa màu của người dân.

Thời tiết ngày 17/4: Nắng nóng trải dài khắp cả nước, có nơi hơn 39 độ C

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 17/4, hầu khắp các vùng trên cả nước đều có nắng nóng, có nơi đặc biệt gay gắt. Dự báo, mức nhiệt tiếp tục tăng ở phía Đông Bắc Bộ những ngày tới.

Sẵn sàng cung ứng điện ổn định mùa nắng nóng

Mùa nắng nóng nhu cầu sử dụng điện tăng đột biến nên nguy cơ gây quá tải đường dây, đe dọa sự cố làm gián đoạn cung cấp điện. Để cấp điện ổn định, Công ty Điện lực Hòa Bình (PC Hòa Bình) triển khai đồng bộ nhiều giải pháp và đẩy mạnh tuyên truyền sử dụng tiết kiệm điện đến khách hàng.

Động đất có độ lớn 3.9 xảy ra tại Kon Plông, Kon Tum

Theo Trung tâm Báo tin động đất và Cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý Địa cầu (Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam), chiều 15/4, trận động đất có độ lớn 3.9 xảy ra tại khu vực huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum.

Thời tiết ngày 15/4: Nắng nóng ở Tây Bắc Bộ, Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 15/4, khu vực Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, Hòa Bình có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt, với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 38 độ C.

Thời tiết ngày 14/4: Tây Bắc Bắc Bộ, Nam Bộ nắng nóng gay gắt

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 14/4, khu vực Tây Bắc Bắc Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 36 - 39 độ C, có nơi trên 39 độ C.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục