Các nhà y học nhận thấy trẻ vị thành niên ngày càng bị lôi cuốn vào các mạng xã hội và trò chơi video và hiện tượng này làm thay đổi tâm lý trẻ vị thành niên.

 

Những nghiên cứu tiến hành dưới sự hướng dẫn của giáo sư tâm lý Larry Rosen, trường Đại học California (Hoa Kỳ) chứng minh rằng Facebook và các mạng xã hội tương tự vô cùng hấp dẫn, đã gây ra những hậu quả tâm lý xã hội và người chịu tác động trực tiếp nhất là giới trẻ, nhất là các em ở tuổi vị thành niên và lớn hơn một chút. Cụ thể chúng khiến các em bị những rối nhiễu tâm lý, tâm trạng lo âu, trầm cảm…

Facebook và các mạng xã hội đang làm thay đổi tâm lý ở trẻ vị thành niên.


Giáo sư Larry Rosen cảnh báo các bậc cha mẹ phải theo dõi chặt chẽ con cái của mình, hạn chế chúng “online” các mạng xã hội, thường xuyên trao đổi, tâm sự với con cái, hướng dẫn chúng sử dụng đúng mức những công nghệ internet, sao cho có tác dụng tốt đến học tập và tránh các hậu quả tiêu cực mà mạng mang lại.

Việc lạm dụng các phương tiện truyền thông xã hội và những trò chơi video có thể dẫn trẻ vị thành niên đến các hành vi phi xã hội (asocial behavior), chứng ái kỷ (narcisscism, tự yêu bản thân mình) và các rối nhiễu tâm lý đặc trưng khác nữa.

Các nhà tâm lý phân tích các số liệu của các công trình nghiên cứu đã công bố, có sự tham gia của hàng nghìn trẻ vị thành niên và qua máy quay phim bí mật đã quan sát hành vi của trên 300 các thiếu niên ở tuổi teen trong 15 phút. Kết quả các thí nghiệm cho thấy rằng những em thường xuyên sử dụng mạng xã hội có khuynh hướng mắc chứng tự yêu mình và những lệch lạc về tâm lý. Ngoài ra chúng có nguy cơ cao về mắc những căn bệnh dạ dày và gặp những vấn đề về rối loạn giấc ngủ.  Chúng thường xuyên bị căng thẳng, lo âu và có khuynh hướng bị trầm cảm.

Những em say mê mạng xã hội, dù mỗi lần chỉ vào Facebook 15 phút còn có thể bỏ học, đi lang thang, mất tập trung, khả năng tiếp thu bài vở giảm sút, tốc độ đọc bị chậm lại.

Ở lứa tuổi lớn hơn, các bạn trẻ có thể rơi vào hội chứng thông cảm ảo (virtual empathy), nghĩa là có khả năng cảm nhận qua mạng xã hội tâm trạng của người khác, từ đó tác động mạnh mẽ đến bản thân mình.

 

                                                                   Theo VNN

Các tin khác


Siết chặt quản lý vật liệu nổ công nghiệp và hóa chất

Với chức năng quản lý nhà nước về vật liệu nổ công nghiệp (VLNCN), hóa chất, thời gian qua, ngành Công Thương đã phối hợp các ngành chức năng tăng cường công tác quản lý, kiểm tra việc thực hiện các quy định về bảo quản, sử dụng VLNCN và hóa chất trên địa bàn tỉnh.

Việt Nam sở hữu tiềm năng lớn về thị trường tín chỉ carbon

Theo tính toán, chỉ riêng ngành nông nghiệp Việt Nam, tiềm năng có thể đạt 57 triệu tín chỉ carbon mỗi năm.

Công nghệ mưa nhân tạo có thể dẫn đến ‘cuộc chiến thời tiết’ giữa các quốc gia

Nhà khí tượng học cảnh báo "cuộc chiến thời tiết” giữa các quốc gia có thể nổ ra nếu việc gieo hạt mây vượt tầm kiểm soát, sau khi lũ lụt ở Dubai làm nảy sinh lo ngại về công nghệ gây mưa nhân tạo.

Thời tiết ngày 22/4: Bắc Bộ mưa dông, Tây Bắc Bắc Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 22/4, chiều tối và đêm ở khu vực Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 15-30 mm, có nơi trên 50 mm; ở khu vực Trung Bộ và Tây Nguyên có mưa rào và dông cục bộ.

Mưa to, dông lốc kèm mưa đá gây thiệt hại tại các huyện Đà Bắc, Cao Phong 

Theo thông tin từ Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh, chiều và đêm 20/4, trên địa bàn tỉnh Hòa Bình xảy ra mưa, mưa đá, dông lốc, sét cục bộ tại thành phố Hòa Bình và các huyện Đà Bắc, Cao phong, Lương Sơn. Tại một số điểm có mưa to như: Tiến Sơn (Lương Sơn) 34,4 mm, Độc Lập (TP Hòa Bình) 32,2 mm, Tân Pheo (Đà Bắc 21,8 mm), Xuân Phong (Cao Phong) 15,6 mm... Mưa đá, dông lốc đã gây thiệt hại tại các huyện Đà Bắc, Cao Phong.

Sét đánh cháy rừng ở xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi

Trận mưa đá tối 20/4 đã gây cháy rừng tại khu đồi Cằn Kẻo, xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục