Một nhóm các nhà khoa học quốc tế bao gồm các nhà nghiên cứu thuộc ĐH Toronto (Canada) và trường ĐH Hebrew (Nam Phi) vừa phát hiện được những chứng cứ mới cho thấy tổ tiên loài người đã biết sử dụng lửa từ một triệu năm trước.

Trong lúc khai quật một địa điểm khảo cổ tại hang Wonderwerk (Nam Phi), các nhà khoa học đã phát hiện được các dấu vết tro gỗ, cùng với các mảnh xương động vật và công cụ đồ đá trong một lớp địa tầng có niên đại một triệu năm.

Wonderwerk là một hang cực lớn nằm gần rìa Kalahari, địa điểm mà nhà khoa học Peter Beaumont của Bảo tàng McGregor (Nam Phi) đã từng khai quật được một số lượng lớn những dấu vết về sự cư trú người tiền sử.

Dự án nghiên cứu do ông Michael Chazan, một nhân loại học Michael Chazan thuộc trường ĐH Toronto và nhà khoa học Liora Kolska Horwitz đồng phụ trách, đang tìm cách phân tích chi tiết những kết quả khai quật của ông Beaumont cũng như thực hiện các nghiên cứu mới tại hang Wonderwerk.

Khi phân tích các lớp trầm tích, các nhà khoa học đã phát hiện được tàn tích tro thực vật và các mảnh xương bị đốt cháy. Và những tro tàn này dường như đều được đốt cháy bên trong hang chứ không phải được gió hay nước mang từ bên ngoài vào hang. Các nhà nghiên cứu cũng tìm thấy những chứng cứ rõ ràng về những bề mặt bị phai mầu do bị đốt nóng.

Ông Chazan nói: "Nghiên cứu này đã đẩy lùi thời gian loài người bắt đầu biết sử dụng lửa lại 300 nghìn năm so với những nghiên cứu trước đây và cho thấy rằng những tổ tiên loài người như người Homo erectus đã bắt đầu sử dụng lửa trong cuộc sống hàng ngày của họ".

Theo NhanDan