Công nhân Công ty Cổ phần khoáng sản Kim Bôi (xã Cuối Hạ) thản nhiên hút thuốc, dùng lửa tại hầm lò khai thác than, nơi có nguy cơ cháy, nổ cao.

Công nhân Công ty Cổ phần khoáng sản Kim Bôi (xã Cuối Hạ) thản nhiên hút thuốc, dùng lửa tại hầm lò khai thác than, nơi có nguy cơ cháy, nổ cao.

(HBĐT) - “Nhận thức rõ vai trò của công tác ATVSLĐ - PCCN trong việc thúc đẩy sản xuất, phát triển KT-XH địa phương, trong những năm qua, huyện Kim Bôi đã đẩy mạnh tuyên truyền, coi đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm nhằm thực hiện tốt công tác ATVSLĐ - PCCN cho người sử dụng lao động (NSDLĐ) và cho người lao động (NLĐ) tại các doanh nghiệp, đơn vị sản xuất kinh doanh trên địa bàn.

 

Qua đó từng bước nâng cao ý thức chấp hành các quy định, thực hiện quy trình đảm bảo ATLĐ sản xuất cũng như thực hiện tốt chế độ, chính sách, cải thiện điều kiện làm việc cho NLĐ” - Phó Chủ tịch UBND, Trưởng Ban Chỉ đạo tuần lễ quốc gia ATVSLĐ - PCCN huyện Kim Bôi - Vũ Ngọc Quang nhấn mạnh.

 

Theo thống kê, tính đến thời điểm này, toàn huyện có tổng số 110 doanh nghiệp sản xuất - kinh doanh. Trong đó có 6 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực có nguy cơ cao về ATVSLĐ - PCCN. Các doanh nghiệp này chủ yếu hoạt động trong lĩnh vực khai thác đá, khoáng sản như than, clinke... Hầu hết các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực có nguy cơ cao về mất ATLĐ trong những năm qua đã quan tâm chú trọng đầu tư thực hiện tốt công tác ATVSLĐ - PCCN. Tuy nhiên, do khai thác nhỏ lẻ, quy mô đầu tư còn hạn chế nên điều kiện làm việc, ATVSLĐ - PCCN có nơi, có lúc còn buông lỏng, ý thức chấp hành pháp luật lao động của NSDLĐ còn lơ là, quy trình làm việc an toàn chưa được chấp hành, thực hiện nghiêm túc. Bên cạnh đó, việc đầu tư trang thiết bị bảo hộ lao động cho NLĐ làm việc trong môi trường có nguy cơ cao về mất ATLĐ, nhất là đối với NLĐ làm việc trong lĩnh vực khai thác đá, khai thác than trong hầm lò chưa được các doanh nghiệp chú trọng. Ngoài ra, tình trạng khai thác khoáng sản trái phép theo hình thức “thổ phỉ”, thủ công trên địa bàn huyện vẫn còn diễn ra. Vì nguy cơ mất ATLĐ, cháy, nổ còn tiềm ẩn rất cao. Ông Quách Đình Hạnh, Trưởng phòng LĐ-TB & XH huyện Kim Bôi cho biết: Với những hạn chế về nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật lao động của cả NSDLĐ và NLĐ nên trong năm 2011, toàn huyện đã xảy ra 3 vụ TNLĐ, làm 3 người chết, chiếm 1/3 số vụ, chiếm 3/4 người chết trong tổng số 10 vụ TNLĐ xảy ra trên địa bàn tỉnh. Tuy vậy, có điều  đáng buồn là tính từ năm 2006 đến nay, theo thống kê toàn huyện đã có 75 người bị chết và hàng chục người bị thương tật mất sức vĩnh viễn vì TNLĐ khi đi làm ăn xa ở các địa phương khác trong cả nước. Riêng trong năm 2011 đã có 8 người bị chết vì TNLĐ khi đi làm ăn xa.

 

Từ thực tế này đã đòi hỏi các cấp, ngành đoàn thể chức năng huyện  tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật lao động, nghiêm chỉnh chấp hành các quy định, quy trình làm việc an toàn cho NLĐ. Đặc biệt là đối với NLĐ làm việc trong lĩnh vực tiềm ẩn nhiều nguy cơ cao về mất ATLĐ như: xây dựng, khai thác đá, khai thác khoáng sản, hầm lò... Có thể nói, chính sự nỗ lực trong công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của NSDLĐ và NLĐ nghiêm chỉnh thực hiện các quy định về đảm bảo ATLĐ nên đã góp phần giảm thiểu TNLĐ, từng bước hạn chế những nguy cơ tiềm ẩn gây mất an toàn đối với NLĐ trong quá trình lao động sản xuất. Các đơn vị sản xuất - kinh doanh đã thực hiện tốt chế độ chính sách, tập trung đầu tư cải thiện điều kiện làm việc, đầu tư phương tiện bảo hộ lao động cá nhân phù hợp cho NLĐ. Đồng thời, tổ chức tập huấn và thường xuyên kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy định về VSATLĐ - PCCN của NLĐ trong quá trình lao động sản xuất. Công tác tuyên truyền, huấn luyện về ATVSLĐ - PCCN được duy trì thường xuyên cũng góp phần nâng cao nhận thức, ý thức của NLĐ trong tự bảo vệ mình và bảo vệ những người xung quanh. Song song với đó, mạng lưới an toàn viên, đội PCCN ở các doanh nghiệp, đơn vị, cơ sở sản xuất kinh - doanh trên địa bàn huyện từng bước được kiện toàn, phát huy tốt chức năng trong hoạt động, kiểm tra, đôn đốc NLĐ đảm bảo ATVSLĐ - PCCN.

 

Mặc dù vậy, theo ông Quách Đình Hạnh, Trưởng phòng LĐ-TB & XH huyện Kim Bôi thì công tác ATVSLĐ - PCCN thời gian qua mặc dù có những chuyển biến tích cực, đáng ghi nhận nhưng, ở một số cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn vẫn còn chưa đáp ứng được với yêu cầu của thực tiễn; nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật lao động của một bộ phận NSDLĐ, NLĐ còn hạn chế. Trong một số đơn vị vẫn còn tình trạng NLĐ làm việc trong điều kiện về ATVSLĐ - PCCN yếu kém. Nhà xưởng máy móc, trang thiết bị BHLĐ cá nhân chưa đảm bảo. Tình trạng cháy, nổ, sập hầm lò trong khai thác than do bất cẩn vẫn còn xảy ra gây tổn hại không nhỏ về người và tài sản. Trên thực tế, 3 vụ TNLĐ làm 3 người chết trên địa bàn huyện trong năm 2011 đều xảy ra trong hoạt động khai thác than ở xã Cuối Hạ.  

 

Để cải thiện môi trường làm việc cũng như thiết thực xây dựng “văn hóa ATLĐ” trên địa bàn huyện, ông Quách Đình Hạnh nhấn mạnh: Trước hết cần tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền. Đồng thời, phòng sẽ tham mưu cho UBND huyện thành lập đoàn công tác liên ngành thường xuyên kiểm tra các doanh nghiệp sản xuất - kinh doanh có điều kiện nghiêm ngặt và có nguy cơ cao về mất ATVSLĐ - PCCN trên địa bàn. Nếu đơn vị, doanh nghiệp nào vi phạm sẽ có những biện pháp cứng rắn để xử lý các đơn vị, doanh nghiệp không nghiêm chỉnh chấp hành các quy định về ATVSLĐ - PCCN. Nếu các đơn vị được nhắc nhở, không kịp thời chấn chỉnh, cải thiện điều kiện làm việc đảm bảo ATLĐ thì phòng kiến nghị các cấp có thẩm quyền có chế tài phù hợp xử lý nghiêm những hành vi vi phạm của tổ chức, doanh nghiệp đó.

                                                                                              

 

                                                          Mạnh Hùng

 

Các tin khác


Quản lý chặt chẽ hoạt động khai thác tài nguyên, kiến tạo cho tương lai bền vững

Thực hiện Chỉ thị số 38, ngày 29/9/2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động thăm dò, khai thác, chế biến, sử dụng và xuất khẩu khoáng sản, tỉnh Hòa Bình đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, gắn với trách nhiệm từng tổ chức, cá nhân, địa phương, đơn vị... qua đó mang lại chuyển biến nhất định.

Tiêm phòng – “lá chắn” bảo vệ đàn vật nuôi

Tiêm phòng là một trong những biện pháp phòng bệnh tốt nhất cho đàn vật nuôi. Khi được tiêm đúng, tiêm đủ các loại vắc xin giúp vật nuôi tạo miễn dịch, chủ động ngăn ngừa dịch bệnh phát sinh và lây lan.

Thời tiết ngày 15/3: Bắc Bộ có mưa phùn, trời nồm ẩm

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 15/3, Bắc Bộ tiếp diễn mưa phùn nồm ẩm, Tây Bắc Bộ trưa chiều giảm mây trời nắng. Miền Đông Nam Bộ nắng nóng.

Thời tiết ngày 14/3: Bắc Bộ có mưa rải rác, trời lạnh

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 14/3, Bắc Bộ có mưa vài nơi, vùng núi xuất hiện mưa rào, trời lạnh về đêm và sáng với nhiệt độ thấp nhất phổ biến 19 - 22 độ C.

Thời tiết ngày 13/3: Bắc Bộ nhiệt độ tăng, Nam Bộ có nơi nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 13/3, khu vực Bắc Bộ có mưa vài nơi, trong đó tại thủ đô Hà Nội xuất hiện sương mù và sương mù nhẹ rải rác vào sáng sớm, đêm và sáng trời rét.

Cấp nước an toàn và chống thất thoát, thất thu nước sạch

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 45/KH-UBND, ngày 7/3/2024 về cấp nước an toàn (CNAT) và chống thất thoát, thất thu nước sạch giai đoạn 2024-2025 tỉnh Hòa Bình.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục