NLĐ Công ty TNHH Sơn Thủy, xã Dân Hòa (Kỳ Sơn) được trang bị đầy đủ bảo hộ lao động đảm bảo ATVSLĐ.

NLĐ Công ty TNHH Sơn Thủy, xã Dân Hòa (Kỳ Sơn) được trang bị đầy đủ bảo hộ lao động đảm bảo ATVSLĐ.

(HBĐT) - Theo thống kê, tính đến nay, trên địa bàn tỉnh có 2.019 doanh nghiệp hoạt động sản xuất - kinh doanh. Trong đó có 23 doanh nghiệp vốn đầu tư nước ngoài, 53 Công ty Nhà nước, 137 doanh nghiệp tư nhân, 1.156 công ty TNHH, 534 Công ty cổ phần...

 

Hầu hết các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đều có quy mô vừa và nhỏ. Trong đó, số lượng các đơn vị sản xuất - kinh doanh thuộc các lĩnh vực có nhiều nguy cơ mất ATLĐ, cháy, nổ cao, chiếm tới 2/3. Phần lớn trong số đó là các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực khai thác khoáng sản, khai thác vật liệu xây dựng, xây dựng chế biến nông lâm sản. Tuy nhiên, điều đáng nói là vẫn còn một bộ phận người sử dụng lao động (NSDLĐ) và người lao động (NLĐ) còn thờ ơ với công tác ATVSLĐ - PCCN. Do vậy, việc thực hiện các quy định của pháp luật về công tác này ở các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực có nguy cơ cao nói riêng và tất cả doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh nói chung đang là một vấn đề cấp thiết.

 

Trên thực tế, liên tục trong nhiều năm qua, trên địa bàn tỉnh đều xảy ra TNLĐ chết người. Theo thống kê của Sở LĐ - TB&XH, trong năm 2011 cả tỉnh đã xảy ra 10 vụ TNLĐ làm 4 người chết, tăng 5 vụ so với năm 2010. Từ thực trạng trên có thể thấy, việc chấp hành pháp luật lao động, đảm bảo VSATLĐ - PCCN tại các doanh nghiệp, nhất là đối với các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực có nguy cơ cao trên địa bàn tỉnh đang là một vấn đề đáng báo động. Đáng lưu ý, trong số 10 vụ TNLĐ xảy ra trên địa bàn tỉnh trong năm 2011, hầu hết xảy ra ở các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực có nguy cơ cao về mất ATLĐ như: khai thác khoáng sản, khai thác vật liệu xây dựng, xây dựng... Điển hình là 3 vụ TNLĐ sập hầm lò khai thác than làm 3 người chết ở xã Cuối Hạ (Kim Bôi). Thực tế này cho thấy, vấn đề ATVSLĐ - PCCN trong sản xuất vẫn chưa được quan tâm đúng mức. Bên cạnh đó, ý thức chấp hành ATVSLĐ - PCCN của một bộ phận NLĐ vẫn còn hạn chế. Đặc biệt là NLĐ hoạt động trong các lĩnh vực khai thác khoáng sản, xây dựng... Đó là một trong những nguyên nhân chủ yếu dẫn đến TNLĐ. Ngoài ra, do NSDLĐ không chấp hành đầy đủ các quy định pháp luật; không quan tâm cải thiện điều kiện làm việc, đảm bảo môi trường làm việc an toàn cho NLĐ; không thường xuyên tổ chức giám sát NLĐ tuân thủ thực hiện các quy định về bảo hộ lao động. Đặc biệt, việc chấp hành công tác ATVSLĐ - PCCN ở nhiều doanh nghiệp, Công ty TNHH còn hạn chế, mang tính chống đối, có thực hiện nhưng không đầy đủ; ý thức tự đảm bảo ATLĐ cho mình và cho những người làm việc xung quanh của một bộ phận NLĐ còn chưa cao; ý thức chấp hành các quy trình, biện pháp làm việc an toàn còn hạn chế, không nắm được các quy định của pháp luật về công tác ATVSLĐ - PCCN. Trong nhiều trường hợp, NLĐ còn chấp nhận làm việc khi điều kiện lao động, quyền lợi của mình không được đảm bảo. Chính là những nguyên nhân chủ yếu dẫn đến các vụ TNLĐ trong thời gian qua...

 

Nhận rõ những nguyên nhân chủ yếu gây mất ATLĐ trong các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, thời gian qua, lực lượng chức năng đã phối hợp với các cấp, ngành, địa phương tập trung thanh, kiểm tra thực hiện pháp luật lao động tại các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Việc kiểm tra đã tập trung vào các doanh nghiệp tiềm ẩn nguy cơ mất ATLĐ, nguy cơ cháy, nổ cao như khai thác khoáng sản, khai thác đá, cơ sở kinh doanh xăng dầu, gas trên địa bàn. Qua kiểm tra đã kịp thời nhắc nhở, chấn chỉnh các hành vi vi phạm. Trong năm 2011, lực lượng thanh tra lao động phối hợp với các ngành, lực lượng chức năng và chính quyền địa phương các cấp trong tỉnh đã tổ chức 33 cuộc thanh, kiểm tra liên ngành về ATVSLĐ - PCCN ở 160 doanh nghiệp, đơn vị sản xuất - kinh doanh. Qua đó  đã từng bước làm chuyển biến về nhận thức, ý thức chấp hành ATVSLĐ - PCCN của NSDLĐ và NLĐ. Nhờ vậy, điều kiện làm việc của NLĐ ở nhiều đơn vị đã dần được cải thiện.

 

Tiếp tục duy trì và nâng cao hiệu quả thực hiện công tác ATVSLĐ - PCCN, theo ông Ngô Ngọc Thu, Trưởng phòng Việc làm - ATLĐ (Sở LĐTB & XH) để thực hiện tốt công tác ATVSLĐ - PCCN ngoài đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tổ chức huấn luyện ATVSLĐ - PCCN cho NSDLĐ, NLĐ thì việc nâng cao ý thức tự bảo vệ mình, nghiêm chỉnh chấp hành các quy định về ATVSLĐ - PCCN vẫn là điều kiện cốt lõi để tích cực ngăn ngừa, hạn chế đến mức thấp nhất nguy cơ gây mất ATLĐ. Đồng thời tăng cường kiểm tra, giám sát thực hiện pháp luật lao động tại các doanh nghiệp, nhất là các đơn vị, doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực có nguy cơ mất ATLĐ cao. Trên tinh thần đó, thực hiện Tuần lễ quốc gia về ATVSLĐ - PCCN năm 2012, Ban chỉ đạo Tuần lễ quốc gia về ATVSLĐ - PCCN tỉnh đã thành lập đoàn kiểm tra liên ngành tiến hành thanh, kiểm tra tại 10 doanh nghiệp có nguy cơ cao về mất ATLĐ. Ngoài ra, Ban chỉ đạo các huyện, thành phố cũng thành lập đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn nhằm tạo sự đồng bộ trong chấn chỉnh, xử lý các vi phạm, nâng cao ý thức, nhận thức của NSDLĐ và NLĐ trong chấp hành pháp luật lao động, đảm bảo ATLĐ, giảm nguy cơ TNLĐ trong quá trình sản xuất, kinh doanh.

                                                                                         

 

                                                                          Mạnh Hùng

 

Các tin khác


Tiêm phòng – “lá chắn” bảo vệ đàn vật nuôi

Tiêm phòng là một trong những biện pháp phòng bệnh tốt nhất cho đàn vật nuôi. Khi được tiêm đúng, tiêm đủ các loại vắc xin giúp vật nuôi tạo miễn dịch, chủ động ngăn ngừa dịch bệnh phát sinh và lây lan.

Thời tiết ngày 15/3: Bắc Bộ có mưa phùn, trời nồm ẩm

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 15/3, Bắc Bộ tiếp diễn mưa phùn nồm ẩm, Tây Bắc Bộ trưa chiều giảm mây trời nắng. Miền Đông Nam Bộ nắng nóng.

Thời tiết ngày 14/3: Bắc Bộ có mưa rải rác, trời lạnh

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 14/3, Bắc Bộ có mưa vài nơi, vùng núi xuất hiện mưa rào, trời lạnh về đêm và sáng với nhiệt độ thấp nhất phổ biến 19 - 22 độ C.

Thời tiết ngày 13/3: Bắc Bộ nhiệt độ tăng, Nam Bộ có nơi nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 13/3, khu vực Bắc Bộ có mưa vài nơi, trong đó tại thủ đô Hà Nội xuất hiện sương mù và sương mù nhẹ rải rác vào sáng sớm, đêm và sáng trời rét.

Cấp nước an toàn và chống thất thoát, thất thu nước sạch

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 45/KH-UBND, ngày 7/3/2024 về cấp nước an toàn (CNAT) và chống thất thoát, thất thu nước sạch giai đoạn 2024-2025 tỉnh Hòa Bình.

Hơn 5,1 tỷ đồng khắc phục thiệt hại do thiên tai

Theo báo cáo của UBND tỉnh, năm 2023, toàn tỉnh đã thu được hơn 3,8 tỷ đồng xây dựng quỹ phòng chống thiên tai theo Nghị định số 78/2021/NĐ-CP, ngày 1/8/2021 của Chính phủ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục