(HBĐT) - Theo báo cáo kết quả kiểm tra đồng ruộng của các huyện, thành phố trong tỉnh, hiện nay, tỷ lệ chuột hại lúa, hoa màu phổ biến ở mức dưới 5% số dảnh thiệt hại. Tuy nhiên, với khả năng sinh sản rất nhanh của loài chuột, nguy cơ phát sinh gây hại trên các loại cây trồng, đặc biệt là lúa nước, ngô rất lớn nếu không có sự quan tâm đúng mức tới công tác diệt trừ.

 

TPHB cũng như các địa phương khác trong tỉnh đang tăng cường chăm sóc, bảo vệ cây trồng. ông Hoàng Văn Tuân, Trưởng Trạm BVTV thành phố cho biết: Trong số đối tượng hại lúa chính thời kỳ này, chuột hại đang là đối tượng nổi cộm nhất, có mặt trên đồng ruộng tất cả các xã với mật độ hại lúa, ngô rải rác nhưng tập trung nhất tại xã Dân Chủ, Yên Mông. Trước nguy cơ chuột hại, HTX nông nghiệp các xã đã cung ứng, vận chuyển thuốc bẫy bả với lượng cung ứng từ  50 - 100 kg đến bà con nông dân có nhu cầu để tiến hành đánh, tiêu diệt chuột.  

Chiến dịch toàn dân tham gia diệt trừ chuột đã được UBND 11 huyện, TP đồng loạt triển khai ứng phó với sự tham gia của nông dân, các tổ chức, đoàn thể, trường học... theo từng đợt cao điểm. BCĐ phòng trừ chuột các cấp, các xã, phường trọng điểm được kiện toàn, duy trì hoạt động hiệu quả trong suốt thời gian diễn ra chiến dịch. Theo ông Nguyễn Hồng Yến, Phó Chi cục BVTV tỉnh, Chi cục đang chỉ đạo các địa phương tích cực kiểm tra đồng ruộng, khoanh vùng các tụ điểm   cư trú của chuột, kể cả KDC để phòng trừ kịp thời, hiệu quả. Việc tổ chức chỉ đạo diệt trừ chuột của chính quyền cấp xã được gắn với chương trình SX của địa phương. Cùng thời gian này, nhiều hội nghị, đoàn thể, lớp huấn luyện tập huấn cho nông dân, các mô hình KN-KL đã được triển khai lồng ghép với tuyên truyền chiến dịch tham gia diệt trừ chuột hại.  

Từ đầu tháng 3 đến nay, hệ thống BVTV, KN-KN trong tỉnh đã ưu tiên tổ chức hàng chục lớp tập huấn diệt trừ chuột, đồng thời hướng dẫn biện pháp diệt trừ qua in ấn, cấp phát tờ rơi về tác hại của chuột, các biện pháp phòng trừ, mô hình phòng trừ chuột tổng hợp... Nhiều mô hình phòng trừ chuột tổng hợp ở các huyện Lạc Sơn, Kim Bôi, Lương Sơn được giới thiệu tới nông dân nhằm nhân rộng. ông Nguyễn?Hồng Yến, Phó Chi cục BVTV tỉnh lưu ý: Lúa đang  bước vào thời kỳ đẻ nhánh rộ, khả năng chuột tiếp tục phá hại với mức độ mạnh hơn. Vì vậy, nông dân nên chú trọng dùng các biện pháp thủ công (đào hang, hun khói, dùng bẫy bán nguyệt, bẫy dính...) vào thời điểm trước khi vào vụ mới hoặc sau khi thu hoạch. Các địa phương quan tâm hỗ trợ kinh phí mua thuốc diệt chuột, mua đuôi chuột và phát triển đàn mèo. Nghiêm cấm sử dụng điện và các loại thuốc hóa học ngoài danh mục được phép sử dụng để diệt chuột. Có chế độ khoán số lượng đuôi chuột cho các hộ gia đình, có chế độ khen thưởng kịp thời để khuyến khích mọi người cùng tham gia diệt chuột, tăng cường xây dựng quỹ diệt chuột ở quy mô thôn, bản. Kết hợp diệt chuột ngoài đồng, ven làng với diệt trừ chuột trong các KDC, hộ gia đình. Xử phạt nghiêm hành vi săn bắn, mua bán những động vật hoang dã là thiên địch của chuột như trăn, rắn hoặc giết thịt mèo trái phép. 

 

                                                                         Bùi Minh

 

Các tin khác


Tiêm phòng – “lá chắn” bảo vệ đàn vật nuôi

Tiêm phòng là một trong những biện pháp phòng bệnh tốt nhất cho đàn vật nuôi. Khi được tiêm đúng, tiêm đủ các loại vắc xin giúp vật nuôi tạo miễn dịch, chủ động ngăn ngừa dịch bệnh phát sinh và lây lan.

Thời tiết ngày 15/3: Bắc Bộ có mưa phùn, trời nồm ẩm

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 15/3, Bắc Bộ tiếp diễn mưa phùn nồm ẩm, Tây Bắc Bộ trưa chiều giảm mây trời nắng. Miền Đông Nam Bộ nắng nóng.

Thời tiết ngày 14/3: Bắc Bộ có mưa rải rác, trời lạnh

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 14/3, Bắc Bộ có mưa vài nơi, vùng núi xuất hiện mưa rào, trời lạnh về đêm và sáng với nhiệt độ thấp nhất phổ biến 19 - 22 độ C.

Thời tiết ngày 13/3: Bắc Bộ nhiệt độ tăng, Nam Bộ có nơi nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 13/3, khu vực Bắc Bộ có mưa vài nơi, trong đó tại thủ đô Hà Nội xuất hiện sương mù và sương mù nhẹ rải rác vào sáng sớm, đêm và sáng trời rét.

Cấp nước an toàn và chống thất thoát, thất thu nước sạch

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 45/KH-UBND, ngày 7/3/2024 về cấp nước an toàn (CNAT) và chống thất thoát, thất thu nước sạch giai đoạn 2024-2025 tỉnh Hòa Bình.

Hơn 5,1 tỷ đồng khắc phục thiệt hại do thiên tai

Theo báo cáo của UBND tỉnh, năm 2023, toàn tỉnh đã thu được hơn 3,8 tỷ đồng xây dựng quỹ phòng chống thiên tai theo Nghị định số 78/2021/NĐ-CP, ngày 1/8/2021 của Chính phủ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục