Mô hình trồng lạc xen ngô thực hiện tại xã Phú Lai (Yên Thủy) góp phần tăng thu nhập cho nông dân.

Mô hình trồng lạc xen ngô thực hiện tại xã Phú Lai (Yên Thủy) góp phần tăng thu nhập cho nông dân.

(HBĐT) - Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, với sự nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, huyện Yên Thủy đã đạt được những kết quả quan trọng, góp phần thúc đẩy KT -XH phát triển, đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân từng bước được nâng lên, diện mạo nông thôn ngày càng khởi sắc.

 

Tiêu biểu trong phong trào này là Ngọc Lương, xã điểm xây dựng NTM của tỉnh. Đảng bộ xã tập trung phát triển kinh tế nông nghiệp bền vững, chuyển dịch cơ cấu kinh tế phù hợp với điều kiện của địa phương, tiếp tục sử dụng có hiệu quả nguồn vốn xây dựng cơ bản của Nhà nước kết hợp vận động nhân dân đóng góp để đầu tư xây dựng NTM. 2 năm qua, từ các nguồn vốn hỗ trợ xã điểm, với sự đồng thuận của nhân dân, xã đã thực hiện có hiệu quả các chương trình được chính quyền và nhân dân đánh giá cao. Cụ thể với kinh phí 150 triệu đồng hỗ trợ phát triển SX, xã đã xây dựng thành công 4 mô hình SX 2 mô hình ngô đông quy mô 6 ha thực hiện ở xóm Hổ 1, Đại Đồng và 2 mô hình đậu tương đông quy mô 10 ha thực hiện ở 3 xóm Ba Cầu, Dương 1, Dương 2. Đồng thời, với số vốn 200 triệu đồng cộng với đóng góp của nhân dân, xã đã xây dựng được 100 m đường bê tông đạt tiêu chuẩn và 4 cống giao thông qua đường. Ngoài ra, với kinh phí 100 triệu đồng hỗ trợ làm thủy lợi, xã đã xây dựng 1 bai lấy  nước phục vụ SXNN cho xóm Hổ 3. Hiện, xã đang thực hiện lồng ghép xây dựng NTM với một số chương trình, dự án đang được triển khai trên địa bàn xã là dự án thủy lợi, dự án kiên cố hóa trường lớp học, dự án kiên cố hóa kênh mương và dự án kiên cố hóa đường GTNT để sớm đạt các tiêu chí này.

 

Để thực hiện tốt chương trình, Ngọc Lương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, đồng thời lấy ý kiến của nhân dân về việc lựa chọn các danh mục đầu tư, đảm bảo dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra nên tạo được sự đồng thuận cao. Qua đó, nhân dân trong xã đã đóng góp ngày công lao động, vật liệu, hiến đất... với tổng giá trị gần 400 triệu đồng để xây dựng kiên cố hoá kênh mương phục vụ sản xuất và làm đường bê tông nông thôn đáp ứng nhu cầu đi lại của bà con. Đến nay, Ngọc Lương đạt 9/19 tiêu chí theo bộ tiêu chí quốc gia về xây dựng NTM. Ngọc Lương phấn đấu sớm hoàn thành các tiêu chí còn lại hoàn thành chương trình xây dựng NTM vào năm 2015.

 

Xác định đầu tư xây dựng hạ tầng là một trong những nhiệm vụ quan trọng, năm 2012, nhiều công trình trọng điểm đã được huyện đầu tư xây dựng. Trong đó, huyện đã đầu tư xây dựng khu xử lý rác thải tại xã Bảo Hiệu với tổng mức đầu tư 1, 5 tỉ đồng. Năm 2013 đầu tư mở rộng khu xử lý rác thải tại xã Yên Lạc để xử lý rác thải cho địa bàn thị trấn, xã Lạc Thịnh, Yên Lạc và 1 phần xã Phú Lai. Toàn huyện có 12/12 xã đạt tiêu chí điện; 81,1% hộ dùng nước hợp vệ sinh.

 

Cùng với đầu tư xây dựng hạ tầng, huyện chỉ đạo các xã đẩy mạnh phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho bà con. Trong 2 năm 2011-2012, huyện đã dành gần 900 triệu đồng thực hiện 9 mô hình sản xuất tại các xã Ngọc Lương, Yên Lạc, Phú Lai. Để tạo đột phá trong SXNN, các xã đã tuyên truyền, vận động nhân dân thay đổi tập quán canh tác, tích cực áp dụng KH -KT, đưa giống mới, năng suất, chất lượng cao vào gieo trồng. Trong đó, Nhà nước hỗ trợ trên 500 triệu đồng còn lại nhân dân đóng góp. Các mô hình này cơ bản đã hoàn thành, đạt hiệu quả kinh tế cao, được hội thảo nhân rộng đã tác động tích cực tới chuyển đổi canh tác SXNN của các hộ trên địa bàn xã.

 

Với quyết tâm cao của toàn Đảng bộ, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, những kết quả và kinh nghiệm trong 2 năm triển khai thực hiện chương trình xây dựng NTM sẽ là động lực để Yên Thuỷ thực hiện thắng lợi mục tiêu đặt ra trong năm 2013 và những năm tiếp theo.

 

 

                                                                                 Hải Linh

 

Các tin khác


Vụ cháy rừng tại Yên Bái: Đốt cỏ ở bãi chăn thả gia súc làm cháy lan sang diện tích rừng

Đến 15 giờ 30 phút ngày 26/3, huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) đã xác định nguyên nhân và diện tích thiệt hại trong vụ cháy rừng xảy ra tại các bản Dào Cu Nha, Hú Trù Lình, xã Lao Chải.

Thời tiết ngày 25/3: Đông Bắc Bộ mưa vài nơi, Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 25/3, khu Tây Bắc Bắc Bộ, vùng núi phía Tây khu vực Bắc Bộ, Trung Trung bộ và khu vực Tây Nguyên có nắng nóng cục bộ với nhiệt độ cao nhất trong ngày có nơi trên 36 độ C. Khu vực Nam Bộ có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C. Độ ẩm tương đối thấp, phổ biến 45-50%.

Ghi nhận những ngày đầu thực hiện cấp đổi giấy phép lái xe ô tô trực tuyến toàn trình

Từ ngày 15/3/2024, tỉnh Hòa Bình chính thức triển khai cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) ô tô theo hình thức trực tuyến toàn trình (TTTT) qua Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG). Với sự phối hợp chặt chẽ của ngành GTVT và Bưu điện tỉnh, việc triển khai dịch vụ cấp đổi GPLX ô tô trực tuyến đã được thực hiện thông suốt, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân.

Thời tiết ngày 21/3: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vài nơi

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 21/3, Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác; đêm và sáng trời rét.

Thời tiết ngày 20/3: Gió mạnh, sóng lớn trên biển

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 20/3, Khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển Hoàng Sa) có gió mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8-9. Biển động mạnh. Sóng biển cao 2-4 m.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục