Công ty CPTM Nhiên liệu mới chuyên sản xuất bao bì tại KCN Mông Hóa (Kỳ Sơn) chấp hành tốt các quy định về ATVSLĐ.

Công ty CPTM Nhiên liệu mới chuyên sản xuất bao bì tại KCN Mông Hóa (Kỳ Sơn) chấp hành tốt các quy định về ATVSLĐ.

(HBĐT) - 10 vụ, 5 người chết, 5 người bị thương - đó là con số về tình hình tai nạn lao động (TNLĐ) xảy ra trên địa bàn tỉnh trong 6 tháng đầu năm. Điển hình như vụ 1 công nhân của Công ty TNHH Việt Tùng trong khi trèo lên cột điện cao áp bị điện giật rơi từ trên cao xuống đất và tử vong; vụ cháy nổ tại Nhà máy ván sợi ép Vinafor Tân An (Yên Thuỷ) làm 2 người tử vong, trong đó có 1 kỹ sư quốc tịch Trung Quốc...

 

Tuy nhiên, theo đồng chí Khuất Thị Thuỷ, Phó phòng Việc làm - ATLĐ (Sở LĐ-TB&XH), trên thực tế, con số này có thể cao hơn do các cơ sở sản xuất, doanh nghiệp, tổ nhóm lao động không báo cáo hoặc giấu. Lĩnh vực đảm bảo ATVSLĐ ở các doanh nghiệp ngoài Nhà nước còn nhiều thiếu sót, vi phạm, nhất là trong giai đoạn kinh tế khó khăn, doanh nghiệp cắt giảm chi phí.   

Đồng chí Đỗ Thành Long, Phó Chánh thanh tra Sở LĐ-TB&XH cho biết: Từ đầu năm đến nay, Thanh tra Sở đã phối hợp kiểm tra 15 doanh nghiệp thuộc lĩnh vực có nhiều nguy cơ xảy ra TNLĐ trong tuần lễ quốc gia về ATLĐ-PCCN như: khai thác khoáng sản, điện, cơ khí và kiểm tra pháp luật lao động tại 14 doanh nghiệp khác. Các doanh nghiệp được kiểm tra có quy mô nhỏ, dao động từ 5 - 431 lao động, bộ máy điều hành  gọn, nhẹ. Cán bộ quản lý về ATVSLĐ đều kiêm nhiệm và phần lớn chưa được đào tạo, hướng dẫn chuyên môn nghiệp vụ. Do đó, việc nắm bắt các quy định của phát luật lao động còn nhiều hạn chế, không tham mưu kịp thời cho lãnh đạo thực hiện theo đúng các quy định. Kết quả là các doanh nghiệp được kiểm tra đều vi phạm quy định của pháp luật lao động. Qua kiểm tra 14 doanh nghiệp với 1.866 lao động, đoàn đã kiến nghị 86 thiếu sót, phát hiện 75 hành vi vi phạm. Trong đó, 8 doanh nghiệp chưa tổ chức khám sức khỏe định kỳ và lập hồ sơ quản lý sức khỏe cá nhân cho người lao động; 10 doanh nghiệp chưa tổ chức huấn luyện công tác ATVSLĐ định kỳ hàng năm; tất cả doanh nghiệp trang bị chưa đầy đủ, đúng chủng loại phương tiện bảo vệ cá nhân cho người lao động. Đáng chú ý là phần lớn các phương tiện bảo vệ cá nhân không có nguồn gốc, xuất xứ, chất lượng không đảm bảo. 12 doanh nghiệp không đo kiểm tra môi trường lao động. 8 doanh nghiệp đang sử dụng máy, thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt về ATLĐ nhưng vẫn còn không ít thiết bị chưa được kiểm định.  

Nguyên nhân là do doanh nghiệp chưa nắm bắt đầy đủ các quy định của pháp luật. ít nhận được sự đôn đốc, hướng dẫn từ cơ quan lao động địa phương. Lãnh đạo các doanh nghiệp phần lớn chỉ tập trung vào hoạt động SX-KD, chưa quan tâm tới việc tuân thủ các quy định của pháp luật. Trình độ hiểu biết của người lao động chưa cao, không nắm được các quy định để tự bảo vệ quyền lợi của mình. Trong nhiều trường hợp, người lao động còn chấp nhận làm việc khi điều kiện lao động không đảm bảo. Việc thanh, kiểm tra còn hạn chế, chưa có chế tài đủ mạnh để buộc doanh nghiệp thực hiện nghiêm túc các quy định. Sự phối hợp giữa cơ quan lao động và các cơ quan khác chưa nhịp nhàng, chồng chéo, thiếu đồng bộ. Đây cũng là sơ hở để các doanh nghiệp lách luật. Ngoài ra, một số chính sách về lao động còn bất cập, chưa phù hợp với từng loại hình, lĩnh vực, ngành nghề SX-KD.  

Để khắc phục tình trạng này, theo đồng chí Ngô Ngọc Thu, Trưởng phòng Việc làm - ATLĐ (Sở LĐ-TB&XH), đối với cơ quan QLNN cần tăng cường tuyên truyền đến người lao động, chủ sử dụng lao động các quy định của pháp luật lao động. Tăng cường kiểm tra, giám sát thực hiện pháp luật lao động tại các doanh nghiệp. Đối với chủ sử dụng lao động thực hiện nghiêm chính sách lao động, đặc biệt trong những lĩnh vực độc hại, nguy hiểm, nặng nhọc. Đối với người lao động cần thực hiện nghiêm các nội quy, quy trình làm việc an toàn. Nắm bắt các quy định của pháp luật lao động để tự bảo vệ mình. Các ngành liên quan tăng cường phối hợp chặt chẽ trong đôn đốc, thanh, kiểm tra.  

 

                                                                            Cẩm Lệ  

 

 

Các tin khác


Công nghệ mưa nhân tạo có thể dẫn đến ‘cuộc chiến thời tiết’ giữa các quốc gia

Nhà khí tượng học cảnh báo "cuộc chiến thời tiết” giữa các quốc gia có thể nổ ra nếu việc gieo hạt mây vượt tầm kiểm soát, sau khi lũ lụt ở Dubai làm nảy sinh lo ngại về công nghệ gây mưa nhân tạo.

Thời tiết ngày 22/4: Bắc Bộ mưa dông, Tây Bắc Bắc Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 22/4, chiều tối và đêm ở khu vực Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 15-30 mm, có nơi trên 50 mm; ở khu vực Trung Bộ và Tây Nguyên có mưa rào và dông cục bộ.

Mưa to, dông lốc kèm mưa đá gây thiệt hại tại các huyện Đà Bắc, Cao Phong 

Theo thông tin từ Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh, chiều và đêm 20/4, trên địa bàn tỉnh Hòa Bình xảy ra mưa, mưa đá, dông lốc, sét cục bộ tại thành phố Hòa Bình và các huyện Đà Bắc, Cao phong, Lương Sơn. Tại một số điểm có mưa to như: Tiến Sơn (Lương Sơn) 34,4 mm, Độc Lập (TP Hòa Bình) 32,2 mm, Tân Pheo (Đà Bắc 21,8 mm), Xuân Phong (Cao Phong) 15,6 mm... Mưa đá, dông lốc đã gây thiệt hại tại các huyện Đà Bắc, Cao Phong.

Sét đánh cháy rừng ở xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi

Trận mưa đá tối 20/4 đã gây cháy rừng tại khu đồi Cằn Kẻo, xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi.

Hà Nội, Hòa Bình xuất hiện mưa đá

Nhiều quận huyện ở Hà Nội và Hòa Bình xuất hiện mưa giông lớn kèm mưa đá, hạt đá to bằng đầu ngón tay, nhanh chóng tan khi tiếp đất.

Thời tiết ngày 20/4: Nắng nóng nhiều nơi trên cả nước, mưa dông vào chiều tối

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 20/4, Tây Bắc Bắc Bộ, từ Thanh Hóa đến Phú Yên có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt, với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 35-38 độ C, có nơi trên 39 độ C; độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến từ 35-40%.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục