Nông dân xã Tân Mỹ (Lạc Sơn) được chuyển giao kỹ thuật chọn tạo giống lúa và thâm canh lúa cải tiến để nâng cao năng suất lúa vụ mùa 2013.

Nông dân xã Tân Mỹ (Lạc Sơn) được chuyển giao kỹ thuật chọn tạo giống lúa và thâm canh lúa cải tiến để nâng cao năng suất lúa vụ mùa 2013.

(HBĐT) - Thông qua việc xây dựng và thực hiện thành công các mô hình trình diễn, hệ thống khuyến nông đã khẳng định vai trò quan trọng trong quá trình chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, góp phần tích cực hỗ trợ người nông dân có thêm sức mạnh để phát triển kinh tế, hướng tới những giá trị bền vững trong sản xuất nông nghiệp.

 

Đồng chí Nguyễn Hồng Tuấn, Giám đốc Trung tâm Khuyến nông - Khuyến ngư tỉnh cho biết: Các mô hình trình diễn được thực hiện chủ yếu theo 3 hướng: Một là chuyển giao tiến bộ kỹ thuật mới để thay đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, khai thác tốt các lợi thế so sánh của địa phương; nâng cao năng suất và hiệu quả kinh tế các loại cây trồng, vật nuôi; sản xuất các sản phẩm an toàn và bảo vệ môi trường. Trong 20 năm (1993 – 2012), hệ thống khuyến nông từ tỉnh đến cơ sở đã thực hiện được 1.672 mô hình trình diễn, thu hút 68.317 lượt hộ tham gia. Nhìn chung, các mô hình được triển khai hiệu quả, tác động tích cực đến nhận thức cũng như năng lực sản xuất của đông đảo bà con nông dân, từng bước xóa bỏ tập quán sản xuất lạc hậu, giúp nông dân tiếp cận được với những phương thức sản xuất mới có giá trị kinh tế cao và bền vững.

 

Năm nay, với nguồn kinh phí khoảng 2.480 triệu đồng được Trung ương phân bổ cho công tác khuyến nông, Trung tâm Khuyến nông - Khuyến ngư tỉnh đang triển khai 9 mô hình trình diễn: mô hình nông lâm kết hợp trên đất dốc, mô hình phát triển kỹ thuật chăn nuôi và vỗ béo đàn gia súc lớn, mô hình nuôi cá lăng trong lồng, mô hình chăn nuôi trâu sinh sản quy mô nông hộ, mô hình cải tạo đàn trâu, mô hình trồng mây K83 tại các tỉnh trung du miền núi phía Bắc, mô hình phát triển sắn bền vững tại các tỉnh miền núi phía Bắc, mô hình phục hồi rừng luồng thoái hóa, sản xuất lúa gieo thẳng. Như vậy, đổi mới hơn so với những năm trước đây, năm nay, ngoài việc thực hiện các mô hình trình diễn trong lĩnh vực trồng trọt – vốn là lĩnh vực truyền thống, Trung tâm Khuyến nông - Khuyến ngư đã mạnh dạn thử sức với các mô hình thủy sản (nuôi cá lăng, cá rô phi đơn tính) và chăn nuôi (cải tạo đàn trâu, vỗ béo đại gia súc) nhằm mở ra những cánh cửa mới cho người nông dân tiếp cận và có thêm lựa chọn. Đặc biệt, cũng với mục đích hỗ trợ đắc lực hơn cho người nông dân trong quá trình sản xuất nông nghiệp, Trung tâm đã kết hợp với các doanh nghiệp chuyên ngành để thử nghiệm một số sản phẩm vật tư nông nghiệp mới như phân đạm xanh cho chè, ngô, mía, phân viên nén thế hệ thứ 5 cho lúa, ngô, một số loại phân nhập khẩu từ Mỹ đã được Bộ NN&PTNT kiểm định về chất lượng và khuyến cáo sử dụng… Song song với hoạt động xây dựng mô hình trình diễn, trong 6 tháng đầu năm, Trung tâm Khuyến nông – Khuyến ngư đã tổ chức 2 lớp tập huấn TOT về kỹ thuật chăn nuôi đại gia súc và kỹ thuật chăm sóc rừng cho 60 học viên tham gia; phối hợp với Trung tâm Khuyến nông quốc gia và các doanh nghiệp đối tác để thực hiện các chương trình, dự án khuyến nông tại tỉnh; chỉ đạo hệ thống khuyến nông cơ sở thực hiện hoạt động khuyến nông đạt yêu cầu và đảm bảo tiến độ đề ra.

 

Giám đốc Trung tâm Khuyến nông - Khuyến ngư Nguyễn Hồng Tuấn nhấn mạnh: Nền sản xuất nông nghiệp của tỉnh đã, đang chuyển dần từ sản xuất tiểu nông, tự cung tự cấp sang nền sản xuất hàng hoá đáp ứng nhu cầu của thị trường trong và ngoài tỉnh. Đạt được kết quả đó có sự đóng góp không nhỏ của các dự án khuyến nông mà đơn vị đã thực hiện trong hơn 20 năm qua. Thông qua các mô hình hiệu quả, hệ thống khuyến nông đã trở thành cầu nối chuyển giao KHKT đến với người nông dân, hỗ trợ người nông dân có thêm sức mạnh để làm chủ quá trình sản xuất, hướng tới đạt được những giá trị bền vững trong nền kinh tế nông nghiệp.

 

 

 

                                                                      Thu Trang

 

 

Các tin khác


Thời tiết ngày 25/3: Đông Bắc Bộ mưa vài nơi, Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 25/3, khu Tây Bắc Bắc Bộ, vùng núi phía Tây khu vực Bắc Bộ, Trung Trung bộ và khu vực Tây Nguyên có nắng nóng cục bộ với nhiệt độ cao nhất trong ngày có nơi trên 36 độ C. Khu vực Nam Bộ có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C. Độ ẩm tương đối thấp, phổ biến 45-50%.

Ghi nhận những ngày đầu thực hiện cấp đổi giấy phép lái xe ô tô trực tuyến toàn trình

Từ ngày 15/3/2024, tỉnh Hòa Bình chính thức triển khai cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) ô tô theo hình thức trực tuyến toàn trình (TTTT) qua Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG). Với sự phối hợp chặt chẽ của ngành GTVT và Bưu điện tỉnh, việc triển khai dịch vụ cấp đổi GPLX ô tô trực tuyến đã được thực hiện thông suốt, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân.

Thời tiết ngày 21/3: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vài nơi

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 21/3, Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác; đêm và sáng trời rét.

Thời tiết ngày 20/3: Gió mạnh, sóng lớn trên biển

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 20/3, Khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển Hoàng Sa) có gió mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8-9. Biển động mạnh. Sóng biển cao 2-4 m.

Từ tháng 4 - 9/2024, đề phòng các hình thái thời tiết nguy hiểm

Nhận định về các hình thái thời tiết từ tháng 4-9/2024, Trưởng Phòng Dự báo thời tiết, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia Nguyễn Văn Hưởng cho biết, từ tháng 4-6/2024, hiện tượng El Nino sẽ suy yếu dần và chuyển sang trạng thái trung tính với xác suất 75-80%. Bão và áp thấp nhiệt đới ít có khả năng xuất hiện trên Biển Đông.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục