Hạ tầng kỹ thuật cụm công nghiệp Khoang U, xã ân Nghĩa (Lạc Sơn) vẫn đang trong giai đoạn thi công dở dang.

Hạ tầng kỹ thuật cụm công nghiệp Khoang U, xã ân Nghĩa (Lạc Sơn) vẫn đang trong giai đoạn thi công dở dang.

(HBĐT) - Cụm công nghiệp (CCN) Khoang U được huyện Lạc Sơn xác định là một trong những điểm nhấn phát triển công nghiệp, thu hút đầu tư vào huyện. Tuy nhiên, sau gần 5 năm thực hiện đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật, mới đây, UBND tỉnh đã có quyết định về việc chấm dứt hoạt động của dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng kỹ thuật CCN này do Công ty TNHH đầu tư và xây dựng thương mại Mỹ Phong làm chủ đầu tư.

 

CCN Khoang U trên địa bàn xã ân Nghĩa (Lạc Sơn), được UBND tỉnh phê duyệt quy hoạch chi tiết vào tháng 11/2007. Đến tháng 7/2009, UBND tỉnh tiếp tục phê duyệt dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật với diện tích 16,13 ha. Tổng mức đầu tư trên 42,69 tỷ đồng. Công ty TNHH ĐT&XD TM Mỹ Phong là doanh nghiệp được tỉnh cấp phép đầu tư vào tháng 5/2010. Theo kế hoạch, đến cuối năm 2011, dự án hoàn thành và đưa vào sử dụng để thu hút các doanh nghiệp, nhà đầu tư. Để dự án hoàn thành đúng tiến độ, tháng 4/2010, UBND tỉnh đã có quyết định phân bổ vốn đầu tư xây dựng hạ tầng 6 tỷ đồng. Tiếp đó, tỉnh và huyện đã tạo điều kiện cho dn vay ưu đãi 8,7 tỷ đồng để chi trả tiền đền bù GPMB và triển khai xây dựng hạ tầng kỹ thuật.

 

Mặc dù những thủ tục pháp lý được các sở, ban, ngành của tỉnh và huyện quan tâm giúp đỡ, tạo điều kiện thuận lợi, tuy nhiên, đến thời điểm cuối năm 2011, Công ty Mỹ Phong mới chỉ hoàn thành khoảng 52% khối lượng các hạng mục (chủ yếu là san ủi mặt bằng). Tháng 8/2011, Công ty đã thuê các đơn vị tư vấn điều chỉnh lại tổng mức đầu tư lên đến trên 82 tỷ đồng, xin gia hạn đến năm 2015 và điều chỉnh giấy chứng nhận đầu tư. Nguyên nhân được đưa ra là, đến thời điểm thi công hạ tầng kỹ thuật công trình, giá vật liệu xây dựng có nhiều biến động, đơn giá, tiền lương, chế độ, chính sách thay đổi. Giải thích do chậm tiến độ thi công công trình, Công ty Mỹ Phong cho rằng, do ảnh hưởng của suy giảm kinh tế nên hoạt động SX -KD của các doanh nghiệp nói chung và các doanh nghiệp trong tỉnh nói riêng đều gặp khó khăn dẫn đến mở rộng sản xuất của doanh nghiệp với các dự án mới rất ít. Mặt khác, việc GPMB của dự án do diện tích hoa màu của bà con sắp đến kỳ thu hoạch và có đề nghị cho giãn hoãn lại để thu hoạch và Công ty đã chấp thuận tạo điều kiện.

 

Tại buổi làm việc giữa các sở, ngành của tỉnh, UBND huyện với đại diện Công ty TNHH ĐT -XD TM Mỹ Phong ngày 21/4/2014, hầu hết các ý kiến cho rằng, dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng kỹ thuật CCN Khoang U triển khai chậm so với tiến độ đăng ký; đề nghị cho quyết toán công trình, chấm dứt thực hiện dự án. Cũng tại buổi làm việc này, UBND huyện đã đề nghị giao dự án về cho huyện quản lý.

 

Trao đổi xung quanh vấn đề này đồng chí Bùi Văn Phục, Phó Chủ tịch UBND huyện cho rằng: Việc đầu tư hoàn chỉnh CCN Khoang U trong giai đoạn hiện nay rất khó khăn, nếu có thực hiện, suất đầu tư sẽ cao, khó thu hút đầu tư. Khi CCN được chuyển giao về cho huyện sẽ nâng cao một bước công tác QLNN; sự chỉ đạo sẽ đúng định hướng của tỉnh và phù hợp với đặc thù của địa phương. Đồng thời, thuận lợi hơn trong mời gọi, thu hút đầu tư.

 

Liên quan đến huyện Lạc Sơn đề nghị giao dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng kỹ thuật CCN Khoang U cho huyện quản lý, đồng chí Bùi Hải Quang, Giám đốc Sở KH &ĐT cho rằng, huyện không được trực tiếp quản lý CCN mà phải thành lập ban quản lý để giúp huyện đứng ra quản lý, làm chủ đầu tư hoặc kêu gọi đầu tư thứ phát. Mới đây, tại Thông báo của Văn Phòng Tỉnh ủy về kết quả làm việc của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy với BTV Huyện ủy Lạc Sơn, cho ý kiến về chủ trương đầu tư vào CCN Khoang U và Đầm Luống, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy chỉ đạo BTV Huyện ủy nghiên cứu, thực hiện Nghị quyết số 09, ngày 26/5/2014 của BCH Đảng bộ tỉnh để tập trung các giải pháp thu hút đầu tư vào các CCN của huyện.

 

Đối với việc thanh, quyết toán khối lượng các hạng mục đã thi công, tại quyết định về việc chấm dứt hoạt động của dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng kỹ thuật CCN Khoang U, UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan nghiên cứu, đề xuất xử lý kinh phí đã hỗ trợ bằng vốn ngân sách T.Ư (6 tỷ đồng), vốn vay ưu đãi từ ngân sách địa phương (8, 7 tỷ đồng) và các chi phí đã đầu tư vào dự án.

 

Mặc dù chưa có quyết định cuối cùng đối với dự án đầu tư CCN Khoang U, tuy nhiên qua đây cho thấy, một dự án có nhiều tiềm năng bị chậm tiến độ triển khai đã và đang gây lãng phí tiền của Nhà nước, mất đi nhiều cơ hội để huyện Lạc Sơn thực hiện chủ trương thu hút đầu tư, phát triển KT -XH.

 

 

 

                                                                                Ngọc Vinh

 

Các tin khác


Việt Nam sở hữu tiềm năng lớn về thị trường tín chỉ carbon

Theo tính toán, chỉ riêng ngành nông nghiệp Việt Nam, tiềm năng có thể đạt 57 triệu tín chỉ carbon mỗi năm.

Công nghệ mưa nhân tạo có thể dẫn đến ‘cuộc chiến thời tiết’ giữa các quốc gia

Nhà khí tượng học cảnh báo "cuộc chiến thời tiết” giữa các quốc gia có thể nổ ra nếu việc gieo hạt mây vượt tầm kiểm soát, sau khi lũ lụt ở Dubai làm nảy sinh lo ngại về công nghệ gây mưa nhân tạo.

Thời tiết ngày 22/4: Bắc Bộ mưa dông, Tây Bắc Bắc Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 22/4, chiều tối và đêm ở khu vực Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 15-30 mm, có nơi trên 50 mm; ở khu vực Trung Bộ và Tây Nguyên có mưa rào và dông cục bộ.

Mưa to, dông lốc kèm mưa đá gây thiệt hại tại các huyện Đà Bắc, Cao Phong 

Theo thông tin từ Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh, chiều và đêm 20/4, trên địa bàn tỉnh Hòa Bình xảy ra mưa, mưa đá, dông lốc, sét cục bộ tại thành phố Hòa Bình và các huyện Đà Bắc, Cao phong, Lương Sơn. Tại một số điểm có mưa to như: Tiến Sơn (Lương Sơn) 34,4 mm, Độc Lập (TP Hòa Bình) 32,2 mm, Tân Pheo (Đà Bắc 21,8 mm), Xuân Phong (Cao Phong) 15,6 mm... Mưa đá, dông lốc đã gây thiệt hại tại các huyện Đà Bắc, Cao Phong.

Sét đánh cháy rừng ở xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi

Trận mưa đá tối 20/4 đã gây cháy rừng tại khu đồi Cằn Kẻo, xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi.

Hà Nội, Hòa Bình xuất hiện mưa đá

Nhiều quận huyện ở Hà Nội và Hòa Bình xuất hiện mưa giông lớn kèm mưa đá, hạt đá to bằng đầu ngón tay, nhanh chóng tan khi tiếp đất.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục