Huyện Mai Châu xây dựng được 24,5 km đường băng trắng cản lửa các xã phía Tây Nam của huyện. Ảnh: Nhân dân xã Cun Pheo (Mai Châu) duy tu hệ thống đường băng cản lửa giáp ranh với xã Xuân Nha (Mộc Châu, Sơn La).

Huyện Mai Châu xây dựng được 24,5 km đường băng trắng cản lửa các xã phía Tây Nam của huyện. Ảnh: Nhân dân xã Cun Pheo (Mai Châu) duy tu hệ thống đường băng cản lửa giáp ranh với xã Xuân Nha (Mộc Châu, Sơn La).

(HBĐT) - Mai Châu là huyện vùng cao, hầu hết các xã và thị trấn đều có rừng, diện tích rừng và đất lâm nghiệp chiếm tới 80% tổng diện tích tự nhiên, trong đó, diện tích rừng tự nhiên 29.269,4 ha, rừng trồng 5.787,2 ha. Huyện Mai Châu có địa hình phức tạp, độ dốc lớn, nhiều khu vực tiếp giáp với các tỉnh bạn, trên địa bàn có nhiều xã vẫn còn rừng tự nhiên, nhất là các xã nằm trong khu bảo tồn thiên nhiên Hang Kia - Pà Cò, một số xã vùng cao như Phù Bin, Noong Luông.

 

Trong khi đó, cuộc sống người dân chủ yếu là sản xuất nông - lâm nghiệp, còn nhiều khó khăn đã tạo nên sức ép cho công tác quản lý, bảo vệ rừng của huyện Mai Châu.  Nhiều năm nay, huyện đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ để nâng cao hiệu quả công tác quản lý và bảo vệ rừng, trong đã tạo được kết quả cao trong công tác phối hợp, đổi mới hình thức tuyên truyền nâng cao nhận thức, ý thức cấp hành pháp luật về quản lý, bảo vệ rừng và PCCCR, góp phần quan trọng duy trì mật độ che phủ rừng 62,7%, cao nhất tỉnh. Đồng chí Hà Ngọc Lai, Hạt trưởng Hạt kiểm lâm huyện Mai Châu cho biết:  Hạt kiểm lâm đã chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương thực hiện đẩy đủ các phương án bảo vệ rừng của ngành sát với điều kiện thực tế. Công tác tuyên truyền các văn bản quy phạm pháp luật được đổi mới. Các hình thức tuyên truyền được lồng ghép vào các cuộc họp, hội nghị ở xóm, bản, KDC thường xuyên được tổ chức. Thời gian qua, Hạt kiểm lâm thường xuyên phối hợp với Trung tâm học tập cộng đồng các xã tổ chức tuyên tuyên các văn bản pháp luật về quản lý và bảo vệ rừng, PCCCR bằng hình thức sân khấu hóa, nội dung được cơ cấu các tiết mục, tiểu phẩm, thi tìm hiểu pháp luật thông qua các câu hỏi, tiểu phẩm, thi hùng biện mang lại hiệu quả rõ rệt. Từ đầu năm đến nay, huyện đã tổ chức tuyên tuyền theo hình thức sân khấu hóa tại 3 xã là Nà Mèo, Nà Phòn và Ba Khan. Hình thức tuyên truyền này đã lôi cuốn không chỉ các đội dự thi mà còn thu hút đông đảo người dân tham gia theo dõi, góp phần phổ biến các quy định của pháp luật trong quán lý, bảo vệ rừng, nâng cao nhận thức của cộng đồng dân cư về công tác quản lý bảo vệ rừng, PCCCR. Ngoài ra, lực lượng kiểm lâm địa bàn cũng thường xuyên tổ chức các buổi tuyên tuyền tại cơ sở gắn với các thiết bị hình ảnh trực quan, sinh động dễ hiểu, đã thu hút sự quan tâm của người dân các xã, thị trấn. Đến nay, huyện Mai Châu đã tổ chức tuyên truyền cho khoảng 16000 lượt người dân các quy định về quản lý, bảo vệ rừng, PCCCR.

 

Huyện Mai Châu cũng đã duy trì tốt công tác phối hợp giữa các lực lượng chức năng ở trong và ngoài để triển khai các phương án bảo vệ rừng, PCCCR. Cụ thể đã duy trì các hội nghị giao ban, trao đổi thông tin phối hợp thực hiện các phương án quản lý, bảo vệ rừng, PCCCR giữa hạt kiểm lâm huyện với lực lượng chức năng của tỉnh bạn, các xã vùng giáp ranh của ba huyện là Quan Hóa (Thanh Hóa), Vân Hồ (Sơn La) và Mai Châu. Huyện Mai Châu cũng xây dựng cơ chế phối hợp chặt chẽ giữa ba lực lượng là kiểm lâm, quân sự và công an thực hiện công tác giữ gìn ANCT- TTATXH và quản lý, bảo vệ rừng, PCCCR. Qua đó đã tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, kịp thời xử lý và ngăn chặn hiện tượng xâm hại tài nguyên rừng trên địa bàn theo quy định của pháp luật. Huyện Mai Châu đang chỉ đạo các xã, thị trấn kiện toàn các phương án PCCCR, củng cố 148 tổ đội quần chúng bảo vệ rừng với trên 900 người tiam gia để tổ chức công tác tuyên truyền và triển khai các biện pháp quản lý bảo vệ rừng, PCCCR mùa khô năm nay. Đặc biệt, tham mưu cho cấp ủy chính quyền 4 xã phía Tây Nam là Mai Hịch, Xăm Khòe, Piềng Vế, Cun Pheo phát dọn và 24,5 km đường băng trắng cản lửa, giảm nguy cơ lửa rừng lan san từ các khu vực giáp ranh trong thời kỳ cao điểm cháy rừng- Hạt trưởng hạt Kiểm lâm Khà Ngọc Lai cho biết.

                                                                                               

 

                                                                               Lê Chung

           

 

 

 

Các tin khác


Thời tiết ngày 25/3: Đông Bắc Bộ mưa vài nơi, Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 25/3, khu Tây Bắc Bắc Bộ, vùng núi phía Tây khu vực Bắc Bộ, Trung Trung bộ và khu vực Tây Nguyên có nắng nóng cục bộ với nhiệt độ cao nhất trong ngày có nơi trên 36 độ C. Khu vực Nam Bộ có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C. Độ ẩm tương đối thấp, phổ biến 45-50%.

Ghi nhận những ngày đầu thực hiện cấp đổi giấy phép lái xe ô tô trực tuyến toàn trình

Từ ngày 15/3/2024, tỉnh Hòa Bình chính thức triển khai cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) ô tô theo hình thức trực tuyến toàn trình (TTTT) qua Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG). Với sự phối hợp chặt chẽ của ngành GTVT và Bưu điện tỉnh, việc triển khai dịch vụ cấp đổi GPLX ô tô trực tuyến đã được thực hiện thông suốt, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân.

Thời tiết ngày 21/3: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vài nơi

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 21/3, Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác; đêm và sáng trời rét.

Thời tiết ngày 20/3: Gió mạnh, sóng lớn trên biển

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 20/3, Khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển Hoàng Sa) có gió mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8-9. Biển động mạnh. Sóng biển cao 2-4 m.

Từ tháng 4 - 9/2024, đề phòng các hình thái thời tiết nguy hiểm

Nhận định về các hình thái thời tiết từ tháng 4-9/2024, Trưởng Phòng Dự báo thời tiết, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia Nguyễn Văn Hưởng cho biết, từ tháng 4-6/2024, hiện tượng El Nino sẽ suy yếu dần và chuyển sang trạng thái trung tính với xác suất 75-80%. Bão và áp thấp nhiệt đới ít có khả năng xuất hiện trên Biển Đông.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục