(HBĐT) - Về các xã: Sào Báy, Nam Thượng, Vĩnh Đồng... huyện Kim Bôi những ngày này, chúng tôi dễ dàng bắt gặp nụ cười của nông dân trồng dưa chuột. Ðang thời điểm thu hoạch, cứ thống nhất giá xong là tư thương hái, cân, thanh toán tại chỗ với giá cao. Dọc đường 12B cũng tấp nập người qua lại để mua dưa chuột đầu vụ.


Thời điểm này, dưa chuột được bày bán nhiều ở ven đường 12B với sức tiêu thụ khá. Ảnh chụp tại địa bàn xã Vĩnh Đồng (Kim Bôi).

Vừa hái xong mấy luống dưa chuột cho tư thương đặt hàng, ông Bùi Văn Thạch, thôn Nam Bái, xã Nam Thượng cho biết: Nhận thấy giá trị kinh tế của dưa chuột nếp cao hơn hẳn so với cây lúa và một số cây màu, rau đậu nên từ nhiều năm nay, gia đình tôi đã chuyển đổi diện tích đất lúa sang trồng dưa chuột. Trồng dưa chuột không khó nhưng phải thường xuyên theo dõi, phòng trừ sâu bệnh kịp thời. Với diện tích trồng dưa chuột gần 4.000 m2, gia đình trồng 1 vụ dưa chuột vào vụ xuân, sau đó trồng lặc lày. Năm nay, thời tiết tiếp tục ủng hộ nên vườn dưa sai, đều quả. Đầu vụ thu hoạch, tư thương tới thu mua với giá khá cao. Gia đình tôi đã bán được trên 1/3 diện tích dưa chuột nếp với giá tại vườn từ 8.000 -10.000 đồng/kg. Số dưa được đem ra bán lẻ tại chợ cũng được giá từ 12.000 -15.000 đồng/kg.

Trên cánh đồng dưa chuột tại xã Kim Lập (Kim Bôi), chúng tôi gặp chị Bùi Thị Thư. Gia đình chị bận rộn hơn ngày thường bởi dưa đã vào vụ thu hoạch. Theo chị, dưa chuột nếp Kim Bôi nhiều năm nay được nhiều người tiêu dùng địa phương cũng như các huyện, tỉnh, thành phố ưa chuộng. Được thu hoạch đúng thời gian nên quả dưa to vừa phải, giòn, ngọt và có vị thơm đặc trưng. Hơn nữa, trình độ thâm canh của các hộ ngày một nâng lên. Hộ nào cũng chú ý các khâu từ làm đất, phòng bệnh đến áp dụng phương pháp chăm sóc an toàn để quả phát triển tốt và đảm bảo chất lượng khi đến tay người tiêu dùng. Có lẽ cùng vì thế mà những năm gần đây, giá dưa chuột ở Kim Bôi khá ổn định.

Đến hẹn lại lên, cứ vào vụ thu hoạch, trên các vùng trồng dưa chuột ở Kim Bôi lại tấp nập xe vào ra. Không chỉ từ TP Hoà Bình, tư thương từ nhiều địa phương như Hà Nam, Ninh Bình và Hà Nội cũng đến tận nơi để thu mua. Ngoài số dưa được chọn mua tận vườn, nông dân cũng đưa đi bán lẻ dọc đường 12B. Đồng chí Nguyễn Thị Minh Anh, Phó phòng NN&PTNT huyện Kim Bôi cho biết: Bởi dưa chuột nếp là giống cây truyền thống của địa phương, được nhiều người tiêu dùng ưa chuộng nên những năm gần đây, huyện khuyến khích nông dân chuyển đổi diện tích đất trồng lúa, rau, màu kém hiệu quả sang loại cây này. Bên cạnh đó, để sản phẩm khi thu hoạch đảm bảo luôn sạch, an toàn cho sức khỏe người tiêu dùng, hàng năm, huyện phối hợp với các ngành, đơn vị chuyên môn tổ chức các lớp tập huấn, chuyển giao KHKT cho nông dân; xây dựng, thành lập các mô hình sản xuất theo hướng hữu cơ, an toàn; phối hợp với Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản tỉnh tư vấn và chứng nhận quy trình VietGAP, tiêu chuẩn GlobalGAP, hữu cơ cho các hộ sản xuất có nhu cầu. Đồng thời, hướng dẫn người dân cách tận dụng những tiện ích của công nghệ, tiêu thụ dưa hiệu quả trên các nền tảng mạng xã hội zalo, facebook...

Năm nay, toàn huyện Kim Bôi có tổng diện tích trồng dưa chuột khoảng 232 ha, tập trung chủ yếu ở các xã: Vĩnh Đồng, Đú Sáng, Sào Báy, Nam Thượng, Kim Lập... Thời điểm này, trên 40% diện tích dưa chuột toàn huyện đã được thu hoạch. Dự kiến, khi kết thúc vụ, tổng sản lượng dưa chuột của huyện đạt khoảng 4,5 nghìn tấn.


T.H

Các tin khác


Mai Hạ xây dựng xã nông thôn mới nâng cao

Sau khi được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) năm 2015, xã Mai Hạ (Mai Châu) tiếp tục nâng cao chất lượng thực hiện các tiêu chí để xây dựng xã NTM nâng cao.

Khởi sắc bức tranh nông thôn mới

Từ Nghị quyết số 02, ngày 7/6/2011 của Ban Chấp hành (BCH) Đảng bộ tỉnh về xây dựng nông thôn mới (NTM) tỉnh Hòa Bình giai đoạn 2011 - 2015, định hướng đến năm 2020 (Nghị quyết 02) đã tạo những đột phá, "vẽ” nên bức tranh tươi sáng trên mảnh đất cửa ngõ Thủ đô.

Xã Lỗ Sơn: Nghị quyết về công tác dân tộc góp phần thay đổi diện mạo nông thôn

Trong những năm qua, cấp ủy Đảng, chính quyền xã Lỗ Sơn (Tân Lạc) đã thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 03 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về lãnh đạo phát triển KT-XH vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi (ĐBDTTS&MN) giai đoạn 2021 - 2030. Qua đó từng bước giúp xã thoát khỏi diện đặc biệt khó khăn và đạt chuẩn nông thôn mới năm 2022.

Xã Mỹ Hòa: Đồng thuận xây dựng nông thôn mới nâng cao

(HBĐT) - Với sự đồng thuận của người dân và quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị, tháng 12/2020, xã Mỹ Hòa (Tân Lạc) đón nhận danh hiệu đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Hiện, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân trong xã tiếp tục thực hiện các kế hoạch, giải pháp, thi đua xây dựng quê hương, phát triển KT-XH bền vững, hoàn thiện các tiêu chí để đạt xã NTM nâng cao vào năm 2025 theo lộ trình đã đề ra.

Xã Ngọc Mỹ vượt khó xây dựng nông thôn mới

(HBĐT) - Khi bắt tay vào xây dựng nông thôn mới (XDNTM), xã Ngọc Mỹ (Tân Lạc) mới đạt 4 tiêu chí. Sau 11 năm, xã đã hoàn thành chương trình XDNTM.

Xóm Hải Phong – miền quê tươi đẹp

(HBĐT) - Từ một làng quê nghèo, xóm Hải Phong, xã Bắc Phong (Cao Phong) đã vươn lên trở thành miền quê tươi đẹp...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục