Mai Châu là huyện vùng cao của tỉnh, kinh tế - xã hội còn nhiều khó khăn. Thời gian qua, huyện đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, huy động các nguồn lực, nỗ lực vượt khó thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM).


Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới góp phần nâng cao chất lượng cán bộ, công chức xã Hang Kia (Mai Châu).

Xã Thành Sơn có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, đời sống người dân chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp. Đồng chí Lò Thanh Khuyên, Chủ tịch UBND xã Thành Sơn cho biết: Tranh thủ sự quan tâm hỗ trợ của cấp trên, xã cố gắng huy động các nguồn lực triển khai chương trình xây dựng NTM. Theo đó, hạ tầng từng bước được đầu tư, sản xuất phát triển, đời sống nhân dân dần cải thiện. Đến hết tháng 6/2024, xã đạt 14/19 tiêu chí.

Là xã có xuất phát điểm thấp, kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội chưa đảm bảo, nhu cầu nguồn lực đầu tư khá lớn, trong khi việc phân bổ nguồn vốn ngân sách hàng năm hạn chế, việc huy động sức dân gặp nhiều khó khăn nên ảnh hưởng lớn đến tiến độ xây dựng các công trình và tiến độ thực hiện các tiêu chí NTM. Hiện khó khăn nhất là giao thông chưa được đầu tư đồng bộ, tỷ lệ cứng hóa chưa đáp ứng yêu cầu; cơ sở vật chất văn hóa, trường học chưa đạt..., đặc biệt là tiêu chí thu nhập, tỷ lệ hộ nghèo còn cao. Xã phấn đấu giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt, các tiêu chí còn lại tăng mức độ đạt theo chuẩn từ 2% trở lên; đến hết năm 2024 đạt chuẩn tiêu chí số 2 về giao thông.

Đồng chí Trần Mạnh Tân, Trưởng phòng NN&PTNT huyện Mai Châu cho biết: Đến nay huyện có 7/15 xã đạt chuẩn NTM, bằng 46,67%, gồm các xã: Mai Hạ, Chiềng Châu, Tòng Đậu, Vạn Mai, Xăm Khòe, Mai Hịch, Bao La; 2/15 xã đạt chuẩn NTM nâng cao, bằng 13,34% (xã Chiềng Châu, Mai Hạ); 6 khu dân cư NTM kiểu mẫu, 5 vườn mẫu được công nhận; bình quân đạt 16,27 tiêu chí/xã. Có 13 sản phẩm OCOP. Đối với các xã phấn đấu đạt chuẩn NTM, NTM nâng cao theo kế hoạch năm 2024 như Cun Pheo, Nà Phòn có một số tiêu chí đạt thấp, một số tiêu chí không có khả năng đạt chuẩn trong năm 2024. Các xã còn lại trong 6 tháng đầu năm không có xã nào đạt thêm tiêu chí.

Theo Ban chỉ đạo chương trình xây dựng NTM huyện Mai Châu, yêu cầu của Bộ tiêu chí giai đoạn 2021 - 2025 cao, có 8 xã chưa đạt chuẩn (trong đó có 2 xã phấn đấu về đích là xã đặc biệt khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo đa chiều cao, thu nhập thấp...). Các xã chưa đạt chuẩn hiện bình quân mới đạt từ 13 - 14 tiêu chí, các tiêu chí chưa đạt chủ yếu về hạ tầng giao thông, trường học, cơ sở vật chất văn hóa, thu nhập, hộ nghèo. Nhu cầu về nguồn lực để thực hiện chương trình rất lớn trong khi tỷ lệ huy động nguồn vốn ngoài ngân sách để thực hiện các dự án, công trình còn thấp; đất sản xuất dành cho nông nghiệp ít, nhiều núi đá..., chủ yếu quy hoạch cho lâm nghiệp nên khó khăn trong sản xuất tập trung; việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi còn chậm, quy mô sản xuất nhỏ lẻ, sức cạnh tranh thấp, tiềm ẩn nhiều yếu tố kém bền vững. Hàng năm huyện chịu nhiều đợt thiên tai, dịch bệnh ảnh hưởng lớn đến việc thực hiện chương trình.

Huyện Mai Châu đang tăng cường chỉ đạo duy trì, giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí tại 7 xã đã được công nhận đạt chuẩn NTM, 2 xã đạt NTM nâng cao; phấn đấu hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ chương trình xây dựng NTM năm 2024. Tập trung phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập theo hướng bền vững. Hướng dẫn các xã: Nà Phòn, Cun Pheo, Tòng Đậu, Chiềng Châu đẩy nhanh tiến độ thực hiện các tiêu chí chưa đạt chuẩn; thực hiện trình tự, thủ tục, hồ sơ đề nghị xét, công nhận đạt chuẩn NTM, NTM nâng cao năm 2024. Chú trọng bảo vệ môi trường, tạo cảnh quan nông thôn xanh - sạch - đẹp. Nâng cao chất lượng đời sống văn hóa và giữ gìn an ninh trật tự, gắn xây dựng NTM với phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa; phát huy, bảo tồn những giá trị truyền thống tốt đẹp... Thực hiện hiệu quả các giải pháp huy động nguồn lực, lồng ghép nguồn vốn các chương trình mục tiêu quốc gia, huy động tối đa nguồn lực địa phương để nâng cấp và hoàn thiện hạ tầng nông thôn đảm bảo đồng bộ, kết nối phục vụ hoạt động sản xuất, sinh hoạt của người dân.


Lê Chung

Các tin khác


Huyện Cao Phong: Vốn vay ưu đãi - “đòn bẩy” xây dựng nông thôn mới

Xoá đói, giảm nghèo, nâng cao thu nhập, cải thiện chất lượng cuộc sống cho người nghèo và các đối tượng chính sách khác. Đó là những hiệu quả thiết thực mà nguồn vốn vay ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách xã hội đã và đang đem lại, là "đòn bẩy” quan trọng để thực hiện các tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới (NTM).

Tân Vinh “cán đích” xã nông thôn mới nâng cao

Mục tiêu hoàn thành các tiêu chí xã nông thôn mới (NTM) nâng cao trong năm 2024 được cán bộ, nhân dân xã Tân Vinh (Lương Sơn) chung sức, đồng lòng triển khai thực hiện bằng những giải pháp, việc làm cụ thể.

Huyện Lạc Thủy: Gần 94% đường trục thôn, liên thôn được cứng hóa

Theo báo cáo của UBND huyện Lạc Thuỷ, đến nay, các tuyến đường liên xã, liên xóm, nội đồng trên địa bàn huyện đã được đầu tư xây dựng cải tạo, nâng cấp đáp ứng yêu cầu của người dân. Trong đó, đường xã và đường từ trung tâm xã đến đường huyện dài 90,94 km, đã được nhựa hóa, bê tông hóa theo cấp kỹ thuật của Bộ Giao thông Vận tải.

Xã Ngọc Lương đồng lòng xây dựng nông thôn mới

Xã Ngọc Lương (Yên Thuỷ) có trên 60% dân số là đồng bào dân tộc thiểu số, trong đó, đồng bào dân tộc Mường chiếm đa số. Với tinh thần đoàn kết, thống nhất cao, xã đã vận động, phát huy tốt vai trò của đồng bào, nhân dân các dân tộc đoàn kết xây dựng nông thôn mới, nâng cao chất lượng cuộc sống.

Đảng bộ xã Đa Phúc lãnh đạo xây dựng nông thôn mới

Từ một xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện Yên Thủy, những năm gần đây, tranh thủ sự quan tâm, chỉ đạo của tỉnh và huyện, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Đa Phúc (Yên Thuỷ) đã nỗ lực phấn đấu hoàn thành các tiêu chí nông thôn mới nâng cao và được công nhận năm 2023.

Xóm Rụt chuyển mình nhờ xây dựng nông thôn mới

Với sự chung sức, đồng lòng của chính quyền và nhân dân, xóm Rụt, xã Tân Vinh (Lương Sơn) đã đổi thay nhờ chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM). Đến với bản làng này không chỉ được nghe những câu chuyện về hiến đất mở đường, mà còn được ngắm nhìn những vườn mẫu đem lại thu nhập cao.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục