(HBĐT) - Đến thời điểm này, MTTQ các cấp trong tỉnh đã hoàn thành tổ chức hội nghị hiệp thương (HNHT) lần thứ nhất, hiện đang tích cực chuẩn bị cho HNHT lần thứ hai, trong quy trình hiệp thương (3 vòng) giới thiệu người ứng cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026. HNHT lần thứ hai để thỏa thuận lập danh sách sơ bộ những người ứng cử sẽ diễn ra chậm nhất ngày 19/3.



Cán bộ MTTQ phường Hữu Nghị (TP Hòa Bình) trao đổi thông tin về công tác bầu cử với Trưởng Ban công tác mặt trận tổ 15.

Để chuẩn bị cho HNHT lần thứ hai, một số vấn đề phát sinh sau HNHT lần thứ nhất đã được đề nghị điều chỉnh. Đồng chí Nguyễn Xuân Tùng, Trưởng Ban Dân chủ - Pháp luật (MTTQ tỉnh) cho biết: "Các huyện Tân Lạc, Lạc Sơn, Lạc Thủy, Yên Thủy có số dư đại biểu hơi thấp so với số đại biểu được bầu đã điều chỉnh lên gấp 2 lần theo đúng quy định. Một số huyện cũng đã điều chỉnh cơ cấu đại biểu công tác tại cơ quan Nhà nước, đại biểu chuyên trách MTTQ tham gia đại biểu HĐND cấp huyện cho phù hợp”. Còn ở cấp xã, theo tìm hiểu, có địa phương khi hiệp thương lần thứ nhất đã thống nhất số lượng đại biểu ứng cử gấp 2 lần so với đại biểu được bầu theo đúng quy định, nhưng sau đó lại ra thông báo phân bổ điều chỉnh giảm số lượng. Vấn đề này đã được kiểm tra và khắc phục, điều chỉnh.

Trên cơ sở Thông báo số 54/TB-HĐND, ngày 18/2/2021 của Thường trực HĐND tỉnh về việc điều chỉnh cơ cấu, thành phần, số lượng người được giới thiệu ứng cử đại biểu HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2021 - 2026, ngày 1/3, Ban Thường trực UB MTTQ tỉnh đã tổ chức hội nghị thông báo phân bổ cơ cấu, thành phần, số lượng người ứng cử đại biểu HĐND tỉnh. Cụ thể, số lượng đại biểu HĐND tỉnh được bầu là 58 (giảm 3 đại biểu so với nhiệm kỳ 2016 - 2021). Trong đó, đại biểu ở các cơ quan tỉnh là 33, chiếm 58,89%, đại biểu ở cấp huyện, xã là 25, chiếm 43,11%. Số lượng đại biểu tự ứng cử và ứng cử là 116. Đồng thời, UB MTTQ tỉnh đã hướng dẫn các cơ quan, đơn vị được phân bổ đại biểu quy trình các bước giới thiệu người ứng cử.

Theo quy định, các cơ quan, tổ chức, đơn vị tiến hành giới thiệu người ứng cử đại biểu HĐND cấp tỉnh, huyện, xã trong khoảng thời gian từ ngày 24/2 - 11/3. Việc nộp hồ sơ ứng cử chậm nhất 17h ngày 14/3. Sau đó, MTTQ sẽ phối hợp xem xét hồ sơ và tiến hành HNHT lần hai từ ngày 15 - 19/3. Điểm đáng chú ý trong quy trình giới thiệu người ứng cử đại biểu HĐND là rất quan tâm đến yếu tố tín nhiệm. Nếu người được dự kiến giới thiệu ứng cử, người tự ứng cử không đạt sự tín nhiệm của trên 50% tổng số cử tri tham dự hội nghị cử tri nơi công tác hoặc nơi làm việc, thì ban lãnh đạo cơ quan, tổ chức, đơn vị giới thiệu người khác.

Đồng chí Bùi Tiến Lực, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch UB MTTQ tỉnh cho biết: Thực hiện quy trình giới thiệu người ứng cử rất quan trọng để chuẩn bị cho HNHT lần thứ hai, lập danh sách sơ bộ những người ứng cử theo quy định của pháp luật, đảm bảo tiến độ, chất lượng. Do đó, quá trình này phải đảm bảo dân chủ, công khai, đúng thủ tục, trình tự theo quy định. Theo kế hoạch, sau HNHT lần thứ hai, đoàn giám sát của UB MTTQ tỉnh sẽ tiến hành giám sát công tác bầu cử; nếu có những bất cập thì kiến nghị hoàn chỉnh để đảm bảo 16 mốc chính của công tác bầu cử. Để HNHT lần thứ hai đạt kết quả tốt, đề nghị các cơ quan, tổ chức, đơn vị bám sát tiêu chuẩn người ứng cử và các quy định để giới thiệu được người tiêu biểu, xứng đáng. MTTQ chú trọng công tác kiểm tra, giám sát. Trong đó, kiểm tra đối với MTTQ các cấp dưới; giám sát đối với các tổ chức phụ trách bầu cử, Thường trực HĐND, UBND cùng cấp, cấp dưới và các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan. Đây là một trong những nhiệm vụ quan trọng của MTTQ trong quá trình bầu cử.

Một vấn đề nhiều người quan tâm hiện nay là việc tổ chức các hội nghị trong quy trình hiệp thương, giới thiệu người ứng cử trong bối cảnh phòng, chống dịch Covid-19 thế nào để đảm bảo an toàn phòng dịch. Về vấn đề này, thực hiện theo Hướng dẫn số 54/HD-MTTW-BTT, ngày 25/2/2021 của UB T.Ư MTTQ Việt Nam. Bà Nguyễn Thị Luận, Trưởng Ban công tác mặt trận tổ 15, phường Hữu Nghị (TP Hòa Bình) cho biết: Tổ được phân bổ giới thiệu 1 người ứng cử đại biểu HĐND phường. Cuộc họp trưởng các chi hội, đoàn thể, bí thư chi bộ, tổ trưởng đã thảo luận, thống nhất dự kiến giới thiệu đồng chí tổ trưởng tham gia ứng cử. Tổ có 218 hộ, 785 nhân khẩu, chia thành 6 nhóm an ninh tự quản. Tôi dự kiến tổ chức hội nghị lấy ý kiến của cử tri theo 2 nhóm, mỗi nhóm gồm đại diện các hộ thuộc 3 tổ an ninh tự quản. Cán bộ chịu khó thực hiện 2 lần để đảm bảo giãn cách. Trong quá trình tổ chức thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch bệnh.


Cẩm Lệ

Các tin khác


Kỳ họp thứ 13 (Kỳ họp chuyên đề) HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021-2026 tổ chức ngày 7/4/2023

(HBĐT) - HĐND tỉnh vừa ban hành Thông báo số 36/TB-HĐND về việc tổ chức Kỳ họp thứ 13 (Kỳ họp chuyên đề) HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021-2026.

HĐND huyện Yên Thủy tổ chức Kỳ họp thứ 10, nhiệm kỳ 2021 - 2026

(HBĐT) - Ngày 21/12, HĐND huyện Yên Thủy khóa XX, nhiệm kỳ 2021 - 2026 tổ chức Kỳ họp thứ 10 - Kỳ họp thường lệ cuối năm 2022.

HĐND huyện Lạc Thuỷ tổ chức Kỳ họp thứ 8, nhiệm kỳ 2021 - 2026

(HBĐT) - Ngày 20/12, HĐND huyện Lạc Thủy tổ chức Kỳ họp thứ 8, HĐND huyện khóa XX, nhiệm kỳ 2021 - 2026 nhằm đánh giá nhiệm vụ KT-XH, QP-AN năm 2022, đề ra nhiệm vụ KT-XH, QP-AN năm 2023 và quyết định nhiều nội dung quan trọng của địa phương. 

Trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri tỉnh gửi đến Kỳ họp thứ 3, thứ 4, Quốc hội khóa XV

(HBĐT) - Cử tri kiến nghị: "Luật Người cao tuổi (NCT) được Quốc hội (QH) thông qua ngày 23/11/2009 tại Kỳ họp thứ 6, QH khóa XII. Đến nay, một số điểm đã không còn phù hợp, đề nghị QH sớm sửa đổi để khắc phục những hạn chế, bất cập của Luật và phù hợp với giai đoạn hiện nay” (sau Kỳ họp thứ 3).

Trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi đến Kỳ họp thứ 3, thứ 4, Quốc hội khóa XV

(HBĐT) - Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh ban hành Văn bản số 306/ ĐĐBQH-CTQH, ngày 16/11/2022 về việc thông tin kết quả trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri tỉnh Hòa Bình gửi đến Kỳ họp thứ 3, thứ 4, Quốc hội khóa XV. Báo Hòa Bình trích đăng một số nội dung ý kiến, kiến nghị cử tri quan tâm.

Đại biểu HĐND tỉnh tiếp xúc cử tri các xã vùng Nam huyện Lương Sơn

(HBĐT) - Tại UBND xã Liên Sơn, tổ đại biểu HĐND tỉnh gồm các đồng chí: Nguyễn Thị Cẩm Phương, Phó Chủ tịch TT HĐND tỉnh; Nguyễn Văn Thắng, Giám đốc Sở KH&ĐT; Bùi Quang Toàn, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Lương Sơn; Nguyễn Thể Thao, Chủ tịch UBMTTQ xã Liên Sơn (Lương Sơn); Trần Trung Đức, Giám đốc HTX chuối Viba (Lương Sơn) đã tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thường lệ cuối năm 2022, HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021 - 2026 với cử tri các xã: Liên Sơn, Cao Dương, Thanh Cao, Thanh Sơn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục