(HBĐT) - Xác định công tác cải cách thủ tục hành chính là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, quan trọng của ngành Bảo hiểm xã hội (BHXH) trong công tác phát triển đối tượng, nâng cao chất lượng phục vụ, thời gian qua, BHXH huyện Lương Sơn có bước đột phá quan trọng. Đơn vị không ngừng nỗ lực đổi mới để tạo thuận lợi, niềm tin, sự hài lòng của các tổ chức, cá nhân, đơn vị, doanh nghiệp khi giao dịch.


Từ tháng 6/2021, các thủ tục hành chính BHXH, BHYT, BHTN được giao dịch tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả UBND huyện Lương Sơn.

Có mặt tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả (TN&TKQ) theo cơ chế một cửa hiện đại của huyện Lương Sơn, chúng tôi được chứng kiến không khí làm việc bận rộn. Tại "cửa” BHXH khách đến giao dịch liên tục bởi thời gian này, người lao động được chi trả gói hỗ trợ bảo hiểm thất nghiệp (BHTN). Nét mặt niềm nở, thân thiện, nhiệt tình, tác phong làm việc chuyên nghiệp của cán bộ BHXH khiến người dân đến giao dịch thấy hài lòng. Chị Nguyễn Thị Hoa, kế toán của một doanh nghiệp tại khu công nghiệp Lương Sơn cho biết: Tôi đến làm thủ tục cấp sổ, thẻ cho người lao động mới vào làm. Nhờ nghiên cứu trước các thủ tục công khai trên mạng và được cán bộ BHXH huyện hướng dẫn tận tình, chu đáo nên tôi đã hoàn thành giao dịch chỉ trong vòng 15 phút. Tôi không nghĩ thủ tục được giải quyết đơn giản, thuận lợi và nhanh chóng đến vậy. Cơ quan BHXH có dữ liệu trên hệ thống máy tính nên việc đối chiếu dữ liệu, cấp mới dễ dàng. Thời gian trước, muốn đến giải quyết thủ tục về BHXH, tôi luôn băn khoăn là nên đến bộ phận một cửa của BHXH huyện hay Bộ phận TN&TKQ của UBND huyện. Quả thực, việc tách thành hai nơi khi giải quyết cùng một việc gây trở ngại cho khách hàng. Từ tháng 6 đến nay, khi chuyển hết về Bộ phận TN&TKQ của UBND huyện, khách đến giao dịch thuận tiện hơn. Mặt khác, có khách hàng đến Bộ phận TN&TKQ giao dịch 2 - 3 lĩnh vực cùng lúc. Như vậy rất thuận tiện cho khách hàng.

Đồng chí Vũ Hồng Thái, Giám đốc BHXH huyện cho biết: Phục vụ người dân và doanh nghiệp tận tình, chu đáo trên tinh thần hiện đại hóa hành chính công là mục tiêu BHXH huyện hướng tới. Từ tháng 9/2021, BHXH huyện thực hiện việc chuyển đổi giao dịch thủ tục hành chính (TTHC) lĩnh vực BHXH, BHYT, BHTN từ 2 địa điểm về 1 địa điểm tại Bộ phận TN&TKQ UBND huyện. Hiện đã thực hiện được 20 TTHC liên quan đến lĩnh vực bảo hiểm tại Bộ phận TN&TKQ UBND huyện. Đây là đơn vị thứ 2 của tỉnh triển khai hình thức này. Qua thời gian thực hiện cho thấy, người tham gia bảo hiểm đến giao dịch rất ủng hộ và thuận tiện cho cán bộ ngành BHXH. Cùng với đó, việc ứng dụng công nghệ thông tin của đơn vị đảm bảo chính xác, nhanh chóng. Hồ sơ được luân chuyển giữa BHXH huyện với BHXH tỉnh theo quy trình khép kín; tỷ lệ hồ sơ trả chậm giảm đáng kể, không còn tình trạng thất lạc hồ sơ.

Để tạo thuận lợi cho khách hàng, BHXH huyện tích cực đẩy mạnh việc tiếp nhận, trả hồ sơ điện tử, trả qua dịch vụ bưu chính đảm bảo công tác chuyên môn và phòng, chống dịch bệnh. Từ đó, lượng hồ sơ giao dịch tăng lên. Tính từ ngày 20/9 - 20/10/2021, BHXH huyện tiếp nhận trên 5,4 nghìn hồ sơ, trong đó, trên 5 nghìn hồ sơ điện tử, chỉ có 314 hồ sơ tiếp nhận tại Bộ phận TN&TKQ UBND huyện. Có 5,1 nghìn hồ sơ được giải quyết đúng quy định và không có khiếu nại. Đây là bước cải cách hành chính đột phá nhằm tháo gỡ những rào cản trong giải quyết TTHC, tiết kiệm chi phí, thời gian giao dịch cho doanh nghiệp, người dân, được người dân ghi nhận, đánh giá cao.



Việt Lâm


Các tin khác


Ngăn chặn trục lợi bảo hiểm y tế

Theo Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam, thời gian qua, tình trạng trục lợi bảo hiểm y tế (BHYT) vẫn còn tồn tại, nếu không có biện pháp ngăn chặn hiệu quả sẽ gây giảm nguồn quỹ dành cho việc khám, chữa bệnh (KCB) đối với những trường hợp thật sự gặp rủi ro do bệnh tật. Hành vi này xuất phát từ 3 phía: Người tham gia BHYT, cơ sở y tế và chính cán bộ, nhân viên giám định. Hệ thống giám định BHXH Việt Nam đã phát hiện nhiều hình thức trục lợi BHYT như: mượn thẻ đi KCB, khám bệnh tới hơn 100 lần trong 1 năm; mượn thông tin của bác sỹ để chỉ định kéo dài ngày nằm viện.

Tăng cường đôn đốc thu, giảm nợ bảo hiểm

Thời gian qua, song song với việc tăng cường truyền thông, phát triển, đảm bảo quyền, lợi ích của người tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), ngành BHXH tỉnh còn thực hiện linh hoạt nhiều giải pháp nhằm tuyên truyền, đôn đốc thu nợ đối với những đơn vị chậm đóng bảo hiểm.

Đảm bảo người tham gia bảo hiểm thụ hưởng đầy đủ chế độ

Thời gian qua, bên cạnh việc tuyên truyền, mở rộng số lượng người tham gia bảo hiểm, ngành Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh đã tạo mọi điều kiện thuận lợi để người lao động được thụ hưởng đầy đủ các chế độ BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT).

“Điểm tựa” cho người nghèo

Nhờ chính sách hỗ trợ tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) của Nhà nước và địa phương, nhiều người thuộc hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn tỉnh có điều kiện được tiếp cận các dịch vụ y tế, giúp giảm bớt khó khăn cho gia đình khi không may ốm đau, bệnh tật.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế

Từ đầu năm đến nay, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh luôn chủ động, bám sát các giải pháp chỉ đạo, điều hành của BHXH Việt Nam, của Tỉnh ủy, UBND tỉnh; phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành, đoàn thể, các cấp ủy, chính quyền địa phương triển khai công tác tuyên truyền có hiệu quả, giúp người dân nhận thức được tầm quan trọng để tích cực tham gia BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT)…

Truyền thông - “chìa khóa” đưa chính sách bảo hiểm đi vào cuộc sống

Xác định công tác thông tin, truyền thông đóng vai trò quan trọng, được xem như "chìa khóa” đưa chính sách bảo hiểm đi vào cuộc sống, những năm qua, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh chú trọng đổi mới nội dung, hình thức, phương pháp truyền thông, triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm kịp thời cung cấp thông tin đầy đủ, chính xác về chính sách bảo hiểm. Từ đó nâng cao nhận thức của nhân dân về sự cần thiết, ý nghĩa, lợi ích, giá trị nhân văn, tính ưu việt của chính sách BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), thu hút đối tượng tham gia.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục