(HBĐT) - Năm 2021, theo sự chỉ đạo của Chính phủ không thực hiện giao dự toán chi khám, chữa bệnh (KCB) BHYT đến cơ sở KCB BHYT. Đây là công việc mới trong công tác quản lý, điều hành, sử dụng quỹ BHYT tại cơ sở KCB của BHXH huyện. Để quản lý hiệu quả nguồn kinh phí chung của tỉnh nhưng vẫn đảm bảo quyền lợi của người tham gia BHYT là vấn đề quan trọng trong công tác đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn, BHXH huyện  Lạc Thủy nỗ lực quản lý, sử dụng hiệu quả nguồn kinh phí KCB BHYT, đồng thời đảm bảo quyền lợi cho người tham gia BHYT theo quy định.           



Khám, chữa bệnh cho người có thẻ bảo hiểm y tế tại Trung tâm Y tế huyện Lạc Thủy. 

Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến hết sức phức tạp, tại các bệnh viện tuyến Trung ương luôn xảy ra trường hợp nhiễm Covid-19, tại bệnh viện tuyến tỉnh cũng thường xuyên điều trị các ca dương tính với virus SARS-CoV-2 nên tâm lý của người dân lo sợ và hạn chế đi KCB ở tuyến trên, chủ yếu khám, điều trị tại tuyến huyện, tuyến xã, trừ các trường hợp bệnh nặng, vượt quá khả năng chuyên môn của tuyến huyện. Với bối cảnh như trên, BHXH huyện đặt ra mục tiêu chính là quản lý, sử dụng hiệu quả nguồn kinh phí KCB BHYT và đảm bảo quyền lợi cho người dân tham gia BHYT khi đi KCB. Theo dõi sát sao diễn biến chi phí KCB hằng ngày, tuần, tháng, quý. Phân tích dữ liệu về số lượt bệnh nhân và chi phí đề nghị cơ quan BHXH thanh toán so sánh với chi phí cùng kỳ năm trước để đánh giá được mức độ tăng, giảm chi phí KCB; phân tích cơ cấu chi phí KCB của từng cơ sở KCB gồm: Tỷ lệ bệnh nhân điều trị nội trú; chi phí bình quân nội trú, ngoại trú; tỷ lệ chi phí xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh, thuốc và các chi phí khác. Tăng cường công tác kiểm tra ngoài giờ, kiểm tra đột xuất tại Trung tâm Y tế huyện và các trạm y tế xã để kịp thời phát hiện trường hợp lập hồ sơ bệnh án khống, mượn thẻ BHYT đi KCB. Kiểm tra, giám định lại chi phí tăng đột biến, chi phí bất thường và các chuyên đề do BHXH tỉnh thông báo về cho BHXH huyện. Đề nghị cơ sở y tế thực hiện nghiêm túc quy chế chuyên môn, quy trình kỹ thuật bệnh viện, chỉ định người bệnh điều trị nội trú hợp lý, chỉ định sử dụng thuốc dịch vụ y tế phù hợp với tình trạng bệnh tật, an toàn, phù hợp khả năng chi trả của quỹ BHYT. Đồng thời, phối hợp cơ sở KCB gửi dữ liệu lên Cổng thông tin giám định BHYT ngay sau khi bệnh nhân ra viện, để có thể quản lý thông tuyến và thực hiện tạm ứng, thanh quyết toán dựa trên Hệ thống Thông tin giám định BHYT. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và tự động hóa quy trình tiếp nhận, khám bệnh, quản lý người nằm viện, quản lý hồ sơ bệnh án và thanh, quyết toán BHYT tạo điều kiện thuận lợi cho người có thẻ khi đi KCB, giúp người bệnh giảm thời gian chờ đợi.

Để đảm bảo quyền lợi cho người tham gia BHYT trong thời gian dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, thời gian qua, BHXH huyện đã phối hợp Trung tâm Y tế huyện đảm bảo đầy đủ, kịp thời quyền lợi của người có thẻ BHYT khi đi KCB; hướng dẫn các cơ sở KCB dự trù nguồn thuốc cấp đủ cho bệnh nhân, cấp thuốc điều trị bệnh mãn tính 2 tháng 1 lần theo chỉ đạo của Bộ Y tế và BHXH Việt Nam trong giai đoạn cách ly xã hội do có dịch bệnh Covid-19; thường xuyên tiếp xúc với người dân để nắm bắt được quyền lợi của họ có bị ảnh hưởng, hoặc phải tự túc chi phí khi đi KCB theo chế độ BHYT hay không để có ý kiến với cơ sở KCB. Tại bộ phận một cửa BHXH huyện luôn bố trí cán bộ tuyên truyền, phổ biến để người dân biết được chế độ, chính sách BHYT của Nhà nước. Trong thời gian triển khai thực hiện Quyết định số 861/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt danh sách các xã khu vực III, khu vực II, khu vực I thuộc vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2025 đã tuyên truyền cho người dân không còn nằm trong diện được cấp thẻ BHYT miễn phí đang điều trị nội trú để họ biết được và tham gia BHYT theo hộ gia đình, tránh ảnh hưởng đến tài chính của gia đình cũng như thời gian tham gia BHYT liên tục 5 năm.

Trong 9 tháng năm 2021, BHXH huyện đã giám định và giải quyết quyền lợi cho 21.085 lượt người KCB, số tiền khoảng 18,4 tỷ đồng. Thời gian tới, BHXH huyện tiếp tục nỗ lực thực hiện quản lý hiệu quả nguồn kinh phí KCB BHYT, góp phần hoàn thành lộ trình BHYT toàn dân, đảm bảo an sinh xã hội tại địa phương.

Đoàn Đức Thắng (BHXH tỉnh)

Các tin khác


Hội nghị triển khai công tác BHXH, BHYT năm 2024

Ngày 17/1, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai công tác BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT) năm 2024. Đồng chí Lê Minh Khái, Bí thư T.Ư Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ dự và chỉ đạo hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh Hòa Bình có lãnh đạo BHXH tỉnh; các thành viên Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT tỉnh...

Bảo hiểm xã hội tỉnh triển khai nhiệm vụ năm 2024

Ngày 10/1, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh tổ chức hội nghị tổng kết công tác năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024. Đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh dự và chỉ đạo hội nghị.

Ngăn chặn trục lợi bảo hiểm y tế

Theo Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam, thời gian qua, tình trạng trục lợi bảo hiểm y tế (BHYT) vẫn còn tồn tại, nếu không có biện pháp ngăn chặn hiệu quả sẽ gây giảm nguồn quỹ dành cho việc khám, chữa bệnh (KCB) đối với những trường hợp thật sự gặp rủi ro do bệnh tật. Hành vi này xuất phát từ 3 phía: Người tham gia BHYT, cơ sở y tế và chính cán bộ, nhân viên giám định. Hệ thống giám định BHXH Việt Nam đã phát hiện nhiều hình thức trục lợi BHYT như: mượn thẻ đi KCB, khám bệnh tới hơn 100 lần trong 1 năm; mượn thông tin của bác sỹ để chỉ định kéo dài ngày nằm viện.

Tăng cường đôn đốc thu, giảm nợ bảo hiểm

Thời gian qua, song song với việc tăng cường truyền thông, phát triển, đảm bảo quyền, lợi ích của người tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), ngành BHXH tỉnh còn thực hiện linh hoạt nhiều giải pháp nhằm tuyên truyền, đôn đốc thu nợ đối với những đơn vị chậm đóng bảo hiểm.

Đảm bảo người tham gia bảo hiểm thụ hưởng đầy đủ chế độ

Thời gian qua, bên cạnh việc tuyên truyền, mở rộng số lượng người tham gia bảo hiểm, ngành Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh đã tạo mọi điều kiện thuận lợi để người lao động được thụ hưởng đầy đủ các chế độ BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT).

“Điểm tựa” cho người nghèo

Nhờ chính sách hỗ trợ tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) của Nhà nước và địa phương, nhiều người thuộc hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn tỉnh có điều kiện được tiếp cận các dịch vụ y tế, giúp giảm bớt khó khăn cho gia đình khi không may ốm đau, bệnh tật.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục