(HBĐT) - Phát huy vai trò cầu nối giữa nông dân với cấp ủy Đảng và chính quyền địa phương, Hội Nông dân (HND) xã Chiềng Châu (Mai Châu) đã triển khai nhiều chương trình, hoạt động nhằm hỗ trợ hội viên nông dân (HVND) phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập. Điều này mang lại ý nghĩa quan trọng đối với đời sống đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn xã.


HTX dệt thổ cẩm và dịch vụ Chiềng Châu, xã Chiềng Châu (Mai Châu) tạo việc làm ổn định cho nhiều lao động tại địa phương.

Là địa bàn có phần lớn dân cư là đồng bào dân tộc Thái sinh sống, trước đây, người dân xã Chiềng Châu có thu nhập chủ yếu từ nghề nông, một số ít thì xây dựng các mô hình dịch vụ du lịch quy mô nhỏ. Với sự đồng hành, hỗ trợ của các cấp HND huyện, xã, đến nay, bộ mặt nông thôn được đổi mới, đời sống vật chất, tinh thần của HVND ngày càng được nâng lên.

Ông Mạc Văn Hà, hội viên tổ mộc, xã Chiềng Châu cho biết: Từ các chương trình, dự án, chính sách nhằm hỗ trợ sinh kế cho đồng bào DTTS, những năm qua, bà con trong xã thường xuyên được tham gia các lớp đào tạo, dạy nghề do HND huyện, xã phối hợp tổ chức và có việc làm ổn định sau khi kết thúc khóa học. Tỷ lệ lao động có trình độ tăng qua từng năm, vì vậy không chỉ có tổ mộc mà các mô hình kinh tế khác cũng phát huy hiệu quả. Tiêu biểu như: HTX dệt thổ cẩm và dịch vụ du lịch; tổ dệt thêu thổ cẩm; tổ xây dựng; tổ mộc; chăn nuôi bò sinh sản; trồng rau an toàn; trồng mướp đắng lấy hạt và các loại hình kinh doanh, dịch vụ du lịch homestay...

Với vai trò, chức năng của mình, nhiều năm qua, HND xã Chiềng Châu đã phát huy tốt vai trò là cầu nối, định hướng, tuyên truyền, hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất, nhất là nông dân người DTTS. Trong đó, nhằm đa dạng các nguồn vốn cho HVND vay để đầu tư sản xuất, hoạt động nhận ủy thác với các ngân hàng được HND xã thực hiện hiệu quả. Qua nhận ủy thác với Ngân hàng CSXH, Ngân hàng NN&PTNT huyện nhằm hỗ trợ nguồn vốn cho hội viên vay. HND xã đang quản lý 12 tổ tiết kiệm và vay vốn, tổng dư nợ 2 ngân hàng trên 27,3 tỷ đồng. Đã có trên 400 hộ HVND được vay vốn phát triển kinh tế. Từ các nguồn vốn này, HVND đã đầu tư chuyển đổi cây trồng, vật nuôi, mở mang ngành nghề, trong đó tập trung nguồn vốn hỗ trợ hội viên giảm nghèo, tạo việc làm, phát triển ngành nghề ở nông thôn.

Cùng với hỗ trợ vốn vay, HND xã Chiềng Châu đẩy mạnh hoạt động tập huấn, hướng dẫn, chuyển giao KHKT vào SX-KD, tổ chức cho hội viên tham quan các mô hình điểm, hội thảo đầu bờ… Qua đó khích lệ nông dân sử dụng vốn đúng mục đích, đem lại hiệu quả kinh tế cao. Trong 5 năm (2018 - 2023), toàn xã tổ chức 7 lớp tập huấn chuyển giao KHKT cho trên 1.500 lượt cán bộ, HVND tham gia. Nhờ tiếp cận được các nguồn vốn ưu đãi, có thêm kiến thức sản xuất, nhiều hộ đã đầu tư chăn nuôi gia súc, gia cầm, phát triển dịch vụ du lịch đem lại giá trị kinh tế cao. Có những hộ hội viên thu nhập đạt từ 300 - 700 triệu đồng/năm. Không những làm giàu cho gia đình, các hộ còn góp phần giải quyết việc làm cho lao động địa phương.

Bên cạnh đó, HND xã Chiềng Châu cũng chú trọng vận động, hướng dẫn, hỗ trợ nông dân tham gia các hình thức kinh tế tập thể trong sản xuất nông nghiệp. 5 năm qua, thực hiện Nghị quyết số 04-NQ/HNDTW, ngày 5/8/2019 Hội nghị lần thứ ba BCH T.Ư Hội Nông dân Việt Nam (khóa VII) về đẩy mạnh xây dựng chi HND nghề nghiệp, tổ HND nghề nghiệp, toàn xã thành lập mới 1 chi HND nghề nghiệp làm homestays tại bản Lác, 1 tổ hội dệt thổ cẩm dân tộc Thái tại HTX dệt thổ cẩm và dịch vụ du lịch Chiềng Châu, nâng lên 6 chi hội, 24 tổ hội trong xã với 702 hội viên tham gia sinh hoạt.

Bà Vì Thị Oanh, Chủ tịch HND xã Chiềng Châu cho biết: Giai đoạn 2018-2023, hàng năm, xã có 665 hộ HVND đăng ký danh hiệu SX-KD giỏi các cấp; có 630 hộ đạt danh hiệu này, bằng 94,7%. Giờ đây, trên địa bàn không còn hộ thiếu đói, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 2,5%. Số hộ khá, giàu ngày càng tăng. Hầu hết các hộ HVND có nhà sàn, nhà xây kiên cố, vững chắc. Để tiếp tục phát huy những kết quả tích cực này, góp phần nâng cao đời sống hội viên nói chung và nông dân người DTTS nói riêng, HND xã tăng cường phối hợp với Ủy ban MTTQ xã và các tổ chức chính trị - xã hội; chú trọng phát huy vai trò giám sát của HVND trong thực hiện chương trình phát triển KT-XH vùng đồng bào DTTS&MN tại địa phương...


Thu Hằng


Các tin khác


Xã Tuân Đạo: Quyết tâm cao trong công tác giảm nghèo bền vững

Theo đồng chí Bùi Hồng Diên, Chủ tịch UBND xã Tuân Đạo (Lạc Sơn), Tuân Đạo là xã thuộc vùng 135, cuộc sống của người dân còn nhiều khó khăn. Những năm qua, cấp ủy, chính quyền xã quyết tâm thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, trong đó tích cực thực hiện công tác giảm nghèo bền vững. Nhờ vậy, công tác giảm nghèo của xã có chuyển biến tích cực, tỷ lệ hộ nghèo và cận nghèo giảm dần.

Xã Hương Nhượng giải quyết việc làm cho lao động nông thôn

Đời sống của người dân trên địa bàn xã Hương Nhượng (Lạc Sơn) dựa vào nông nghiệp là chính. Để trồng trọt, chăn nuôi mang lại hiệu quả, tác động đến công cuộc giảm nghèo bền vững và phát triển KT-XH, cấp ủy, chính quyền, các hội, đoàn thể xã chú trọng tuyên truyền, vận động, triển khai thực hiện chính sách của Đảng, Nhà nước, đồng thời quan tâm công tác giải quyết việc làm cho lao động nông thôn.

Huyện Cao Phong thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững

Thời gian qua, Chương trình mục tiêu quốc gia (CTMTQG) giảm nghèo bền vững (GNBV) đã tạo sự chuyển biến toàn diện ở các xóm, xã đặc biệt khó khăn (ĐBKK) trên địa bàn huyện Cao Phong. Với việc thực hiện hiệu quả chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM), chính sách an sinh xã hội gắn với GNBV, trung bình mỗi năm, tỷ lệ hộ nghèo của huyện giảm 3,58%, cao hơn so với kế hoạch đề ra là 3%/năm.

Xã Yên Phú nâng cao thu nhập từ nông nghiệp

Năm 2023, thu nhập bình quân đầu người của xã Yên Phú (Lạc Sơn) ước đạt 52 triệu đồng, hộ nghèo giảm còn 7,55%, hộ cận nghèo 9%. Người dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, góp phần giảm nghèo bền vững.

Xã Đa Phúc xây dựng nông thôn mới, nâng cao đời sống người dân

Tuy xuất phát điểm khó khăn nhưng với sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, sự nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và các tầng lớp Nhân dân, xã Đa Phúc (Yên Thủy) đã gặt hái được thành công trong xây dựng nông thôn mới, nâng cao đời sống người dân.

Thị trấn Vụ Bản thiết thực hành động vì người nghèo

Mới đây, tại ngày hội Đại đoàn kết (ĐĐK) toàn dân tộc khu dân cư phố Côm, thị trấn Vụ Bản (Lạc Sơn), Ủy ban MTTQ huyện đã phối hợp cấp ủy, chính quyền thị trấn bàn giao nhà ĐĐK cho hộ bà Bùi Thị Kiên và hộ ông Bùi Văn Thức thuộc diện hộ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở. Chương trình có ý nghĩa quan trọng góp phần đảm bảo an sinh xã hội, giúp hộ nghèo ổn định cuộc sống.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục