Cần tiếp tục phát huy vai trò định hướng dư luận, chống tin giả



Quách Thế Tản
Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh, Chủ nhiệm Câu lạc bộ hưu trí tỉnh

Thông tin trên báo chí, kể cả tin trên các mạng xã hội tác động trực tiếp đến tâm tư, nguyện vọng, tình cảm của Nhân dân, qua đó làm thay đổi nhận thức, thái độ, hành vi của Nhân dân. Nếu thông tin trung thực, phản ánh đúng bản chất vấn đề sẽ có tính định hướng, tính giáo dục và tính xây dựng cao, hướng con người tới chân, thiện, mỹ. Ngược lại, nếu thông tin bị bóp méo, xuyên tạc sẽ đưa đến những hậu quả xã hội khôn lường, có thể làm tổn hại uy tín cá nhân, cơ quan, tổ chức, thậm chí có thể làm phá sản doanh nghiệp và khiến hàng nghìn lao động mất việc làm...
Do đó, các cơ quan báo chí cần chủ động cung cấp thông tin kịp thời, nhằm thống nhất nhận thức, hành động chung của cộng đồng, vì mục tiêu chung. Với bản lĩnh và nghiệp vụ của mình, nhà báo cần phân biệt được đúng - sai, thật - giả, phân tích, giải thích kịp thời cho công chúng, làm nguồn tin, chỗ dựa tin cậy cho công chúng trước thông tin mà họ chưa biết thật - giả… Trách nhiệm xã hội của nhà báo là cần lựa chọn, xử lý thông tin, đưa hay không đưa tin, đưa lúc nào, đưa như thế nào, liều lượng, mức độ đưa tin ra sao…để không tác động tiêu cực, không gây hậu quả xấu tới xã hội. Báo chí chính thống thực hiện tốt việc định hướng chính trị sẽ củng cố và tạo niềm tin của Nhân dân với Đảng, với chế độ, góp phần xây dựng, phát triển  đất nước. 



Báo chí của tỉnh thể hiện nguyện vọng chính đáng của người dân



Nguyễn Văn Dũng
Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Kim Bôi

Trong những năm qua, các cơ quan báo chí của tỉnh đã tuyên truyền có hiệu quả chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Thông tin ở các kênh báo hình, báo viết, báo điện tử nhanh nhạy, chính xác, khách quan, trung thực; vừa là kênh phổ biến, vừa là kênh phản biện kịp thời những thông tin sai lệch về đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước. Báo chí của tỉnh thể hiện nguyện vọng chính đáng của người dân, góp phần giám sát đối với hoạt động của các cơ quan Đảng, Nhà nước.
Qua đọc báo, xem truyền hình của địa phương, tôi nắm bắt được nhiều thông tin về chính trị, KT-XH của tỉnh phục vụ cho hoạt động chuyên môn của mình. Để phát huy vai trò của báo chí hơn nữa, mỗi cán bộ, phóng viên phải nêu cao tinh thần trách nhiệm, bản lĩnh chính trị, tu dưỡng đạo đức nghề nghiệp, trau dồi kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ và tuân thủ luật pháp.


Báo Đảng - cầu nối giữa Nhân dân với cấp ủy Đảng



Đinh Văn Toán
Bí thư Đảng ủy xã Ngọc Sơn (Lạc Sơn)

Là độc giả thường xuyên của Báo Hòa Bình, tôi nhận thấy báo đã truyền tải kịp thời thông tin thời sự diễn ra trong tỉnh, nhiều vấn đề được phản ánh chất lượng ngày càng cao. Mỗi số báo phong phú, đa dạng chuyên mục, với các bài viết mang hơi thở cuộc sống, đáp ứng nhu cầu thông tin của bạn đọc. Những khó khăn của người dân trong đời sống, sản xuất được Báo phản ánh kịp thời, giúp cho các cấp, ngành có chủ trương, giải pháp phù hợp. Qua đó, giúp chúng tôi có nhiều nguồn thông tin phục vụ tốt công tác lãnh đạo của cấp ủy cơ sở và chọn lọc những kinh nghiệm hay, những việc làm tốt để tuyên truyền, phổ biến cho cán bộ, Nhân dân địa phương học tập, làm theo.
Để tờ báo gần gũi hơn với bạn đọc, thời gian tới, tôi mong muốn Báo Hòa Bình tiếp tục nâng cao chất lượng thông tin, đa dạng hóa nội dung, hình thức tuyên truyền; có nhiều bài viết hơn nữa phản ánh đầy đủ các mặt tích cực, tiêu cực, về thực tiễn đời sống của Nhân dân các địa phương trong tỉnh; đưa Báo Hòa Bình trở thành cầu nối giữa Nhân dân với các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và đoàn thể địa phương.


Cộng tác viên báo chí phát huy vai trò sâu sát cơ sở



Phạm Minh Tuấn 
Trung tâm VH-TT&TT huyện Cao Phong

Tôi đã theo nghề báo được 14 năm và trở thành cộng tác viên của Báo Hoà Bình trong nhiều năm nay. Tôi là phóng viên cơ sở, luôn trau dồi kỹ năng, nghiệp vụ để nâng cao chất lượng tác phẩm. Trong mỗi sự kiện xảy ra trên địa bàn huyện Cao Phong, tôi đều đến trực tiếp, lấy thông tin, chụp ảnh, nhanh chóng gửi về tòa soạn. 

Ngoài ra, trong quá trình công tác, tôi tích cực sâu sát đời sống người dân để kịp thời phản ánh tâm tư, nguyện vọng của bà con. Từ đó nhằm phát huy tốt vai trò phóng viên, cộng tác viên từ cơ sở. Gần đây nhất, tôi đã có phản ánh về vấn đề khan hiếm nước sạch tại xóm Đỉnh Cun, xã Thu Phong. Sau khi vấn đề được phản ánh, chính quyền sở tại đã có những giải pháp kịp thời, trước mắt hỗ trợ người dân ổn định cuộc sống.
Trong quá trình cộng tác với báo, tôi luôn nhận được sự giúp đỡ tận tình cùng những định hướng chủ đề từ tòa soạn. Tôi luôn sẵn sàng nhận nhiệm vụ khi được tòa soạn giao. Tôi mong thời gian tới tiếp tục được quý báo quan tâm, tạo điều kiện để có thêm nhiều tin, bài, ảnh chất lượng, góp phần làm nên chất lượng của tờ báo.

Các tin khác


Kiên quyết bác bỏ những luận điệu xuyên tạc về Chiến thắng Điện Biên Phủ

Trong khi toàn Đảng, toàn quân và toàn dân ta đang sôi nổi chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), ở một số trang báo, trang mạng phản động, các thế lực thù địch lại ra sức chống phá, xuyên tạc, bóp méo Chiến thắng Điện Biên Phủ của nhân dân Việt Nam.

Ổn định chính trị - Vốn quý để phát triển đất nước

Đối với đất nước ta, ổn định chính trị là tài sản vô giá. Điều này đã được minh chứng qua kết quả của gần 40 năm đổi mới, ổn định chính trị là nền tảng vững chắc để phát triển kinh tế đất nước, mang lại cuộc sống bình yên cho nhân dân.

Trị bệnh giáo điều của cán bộ, đảng viên ở cơ sở

Cán bộ, đảng viên là hạt nhân xây dựng tổ chức cơ sở đảng, là cầu nối giữa Ðảng với nhân dân; thực hiện và phát huy quyền làm chủ của nhân dân, tăng cường và củng cố niềm tin của nhân dân đối với Đảng.

Sáng ngời tâm thế, bản lĩnh, bản sắc ngoại giao Việt Nam thời đại Hồ Chí Minh

Sáng 25/4, tại Hà Nội, Bộ Ngoại giao tổ chức kỷ niệm 70 năm ngày ký Hiệp định Geneva về đình chỉ chiến sự ở Việt Nam (21/7/1954 - 21/7/2024).

Cảnh giác trước những luận điệu giả danh phản biện xã hội

Phản biện xã hội là một hình thức thể hiện tự do ngôn luận, bày tỏ ý kiến một cách có cơ sở khoa học nhằm thực hiện quyền dân chủ và ý thức trách nhiệm của công dân. Ở Việt Nam, phản biện xã hội ngày càng được mở rộng nhằm thúc đẩy việc xây dựng nhà nước pháp quyền và quá trình dân chủ hóa đời sống xã hội, cũng như phát huy trí tuệ cộng đồng. Tuy nhiên một số tổ chức, cá nhân đã và đang lợi dụng quyền này để xuyên tạc, chống phá Đảng, Nhà nước gây bức xúc dư luận, đòi hỏi cần phải kịp thời vạch trần và lên án.

Kiên quyết bảo vệ an ninh quốc gia và đại đoàn kết dân tộc

Căn cứ pháp luật Việt Nam và quốc tế, ngày 6/3 vừa qua, Bộ Công an đã ra thông báo về hai tổ chức đang tiến hành hoạt động khủng bố tại Việt Nam, đó là "Nhóm Hỗ trợ người Thượng" và "Người Thượng vì công lý". Qua đây cũng đòi hỏi các cấp chính quyền địa phương, nhất là ở các địa bàn phức tạp, nhạy cảm tiếp tục bám sát địa bàn; các tầng lớp nhân dân thường xuyên nêu cao cảnh giác, không để bị dụ dỗ, lôi kéo vào các hoạt động vi phạm pháp luật, chống phá chính quyền, gây tổn hại đến khối đại đoàn kết dân tộc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục