(HBĐT) - "Ông ký đại” là cụm từ Nhân dân gọi những người vì một lý do nào đó mà ký văn bản chưa được chuẩn bị, kiểm tra, soát xét kỹ lưỡng và đó là những văn bản lỗi, có thể là nội dung hoặc thể thức không phù hợp.

 Chuyện văn bản lỗi cũng thường hay xảy ra, với người thông cảm, chia sẻ với "dân văn phòng” thì gọi vui đó là "tai nạn nghề nghiệp” của chốn công đường. Và để tránh những trường hợp như vậy, đặc biệt là những văn bản có tác động lớn đến đời sống xã hội, người ta thường quy định quy trình ban hành văn bản một cách nghiêm ngặt, đảm bảo sự kiểm soát của các chủ thể, thậm chí thận trọng hơn còn đưa ra để lấy ý kiến của cộng đồng xã hội, vì thế, có những văn bản lỗi được phát hiện, kịp thời sửa chữa trước khi ban hành, kiểu như quy định "ngực lép không được lái xe”.

Tuy vậy, có những chuyện "ông ký đại” lại không dễ được phát hiện ra và kịp thời khắc phục sai sót như vậy, sai sót chỉ được phát hiện khi sự việc đã ở vào tình thế chuyện đã rồi, việc khắc phục sai sót là vô cùng khó khăn, tốn kém. Câu chuyện Sổ tay người giám sát muốn đề cập đến là vừa qua, Báo Hòa Bình có loạt bài phản ánh về những công trình đầu tư công dang dở, điển hình là công trình đường và cầu Đầm Đa huyện L.T. Theo bài báo phản ánh, dự án đường và cầu Đầm Đa được các cơ quan Nhà nước quyết định đầu tư từ năm 2016, tổng mức đầu tư 83 tỷ đồng nguồn vốn đầu tư trung hạn giai đoạn 2015-2020, thời hạn công trình phải về đích là năm 2020. Khỏi phải nói bà con đôi bờ sông là người vui mừng nhất, vì không phải lặn lội thân cò sang sông mỗi khi trời nổi cơn dông, gió bấc. Tuy nhiên, niềm vui ấy nhanh chóng trở thành nỗi bức xúc khi thấy công trình thi công cầm chừng, ì ạch rồi dừng hẳn, với từ ngữ giải thích lý do rất thông minh, hợp thời "điểm dừng kỹ thuật” mà chỉ người nghĩ ra cụm từ ấy mới hiểu được đầy đủ ý nghĩa là gì. Cũng nhờ có bài báo mà người dân ở đây mới hiểu hoá ra công trình đang thi công thì "bỗng dưng” thiếu vốn nên dừng thi công, khi nào có vốn thì làm tiếp (!).

Vấn đề ở đây là tại sao một công trình đầu tư của Nhà nước, được thực hiện theo pháp luật đầu tư công để giải quyết những vấn đề cấp bách của người dân, nhất là giao thông, công trình cũng không lấy gì làm to tát lại lâm vào tình trạng thiếu vốn, có yếu tố bất khả kháng do thiên tai, dịch họa hay một lý do nào đó tương tự mà Nhà nước không còn đủ tiền để cấp cho dự án?

Đầu tư công theo luật định có quy trình khá phức tạp, có sự tham gia của rất nhiều chủ thể, từ khâu lập kế hoạch, đề xuất, thẩm tra, thẩm định, tư vấn, phê duyệt quyết định, giám sát, kiểm toán… dự án, trong đó nhiều tình huống được soát xét, tính toán rất kỹ càng, căn cơ để đảm bảo hiệu quả nguồn lực của đất nước. Nhấn mạnh công trình được xây dựng theo pháp luật đầu tư công, Sổ tay người giám sát muốn lưu ý rằng, để các công trình đầu tư công thiếu vốn, bố trí vốn quá thời gian theo nhóm dự án là những điều mà pháp luật cấm, vì hệ lụy của những hành vi này có thể gây khó khăn, thậm chí nguy hiểm cho các cân đối lớn của nền kinh tế quốc gia vì tình trạng nợ đọng xây dựng cơ bản, mất kiểm soát nợ công, rối loạn trật tự xã hội và quản lý Nhà nước. Hơn ai hết, những cá nhân có trách nhiệm khi quyết định đầu tư dự án phải là người nắm chắc các quy định này của pháp luật và tuân thủ đầy đủ, thật tiếc những sai sót này vẫn cứ diễn ra như một chuyện đã lỡ rồi!  

Trở lại dự án mà bài báo đề cập, may thay, cũng theo bài báo dẫn lời của đại diện chủ đầu tư thì dự án này đã được các cấp có thẩm quyền xem xét sớm cho thi công trở lại, giảm tối đa tổn thất do việc phải dừng trong thời gian dài vừa qua.

Câu chuyện những công trình đầu tư công lãng phí, kém hiệu quả lâu nay đã được nói nhiều, chỉ có điều không biết những người đã quyết định đầu tư có nắm được các quy định của pháp luật hay không? Đặc biệt, có ý thức được việc làm của mình không chỉ không phù hợp với các quy định của Đảng, pháp luật Nhà nước, mà còn góp phần làm nghèo đất nước bởi trách nhiệm quản lý, sử dụng nguồn lực kém hiệu quả. Sổ tay người giám sát mong rằng qua câu chuyện này, mỗi người trong phạm vi trách nhiệm của mình trước khi đặt bút ký dù chức trách, nhiệm vụ đến đâu cũng cần nêu cao tinh thần trách nhiệm, tuân thủ các quy định của pháp luật, suy xét thấu đáo, quyết định chuẩn xác để không biến mình trở thành "ông ký đại trong thời kỳ đổi mới”.


N.T.S

Các tin khác


Không lạc lối trong không gian mạng

Giờ đây, trên tay ai hầu như cũng đều có điện thoại thông minh (smartphone). Cũng chỉ cần có vậy là bất cứ ai, khi nào, ở đâu đều có thể truy cập internet, "sống” trong không gian mạng. Thời đại công nghệ phát triển và chuyển đổi số, việc tiếp cận thông tin chưa bao giờ dễ dàng như hiện nay. 

Vạch trần các hoạt động lợi dụng quyền khiếu nại, tố cáo gây mất an ninh trật tự ở nước ta

Khiếu nại, tố cáo là một trong những quyền cơ bản của công dân, được quy định cụ thể trong Hiến pháp và hệ thống pháp luật nước ta.

Phản bác luận điệu xuyên tạc, phủ nhận giá trị cuốn sách của Tổng Bí thư

Ngay khi cuốn sách "Kiên quyết, kiên trì đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, góp phần xây dựng Đảng và Nhà nước ta ngày càng trong sạch, vững mạnh” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ra mắt bạn đọc, thông qua mạng Internet, các nền tảng mạng xã hội như Facebook, zalo, blog, telegram, twitter…, các thế lực thù địch, phần tử cơ hội chính trị đã cố tình xuyên tạc, phủ nhận ý nghĩa và giá trị của cuốn sách nhằm phủ nhận những kết quả phòng, chống tham nhũng, tiêu cực của Việt Nam.

Đừng để văn hóa nước nhà lâm nguy trước làn sóng sùng ngoại, lai căng

Một trong những nguy cơ lớn nhất đối với các quốc gia trong thời đại toàn cầu hóa, trong đó có Việt Nam, là nguy cơ mai một, mất bản sắc văn hóa dân tộc. Trong bối cảnh hiện nay, một bộ phận người dân, nhất là giới trẻ dễ bị choáng ngợp, thậm chí bị "mù màu” trước các làn sóng văn hóa ngoại lai xâm nhập, từ đó thiếu tỉnh táo suy xét, nhận biết, phân biệt đúng-sai, hay-dở, tốt-xấu, cao thượng-thấp hèn và bị hòa lẫn vào cái ma trận văn hóa mà người ta gọi là sùng ngoại, lai căng.

Phát biểu của Tổng Bí thư về công tác nhân sự có ý nghĩa chiến lược, gắn liền với sự phát triển của đất nước

Tại Phiên họp đầu tiên của Tiểu ban Nhân sự Đại hội XIV của Đảng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Trưởng Tiểu ban đã phát biểu: "Một số vấn đề cần được đặc biệt quan tâm trong công tác chuẩn bị nhân sự Đại hội XIV của Đảng".

Kiên quyết đấu tranh với các quan điểm sai trái, thù địch

Nhằm bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, chúng ta kiên quyết đấu tranh với các tổ chức, cá nhân có hành vi lan truyền, tiếp tay, cổ súy những quan điểm sai trái, thù địch, chống phá Đảng, Nhà nước, chống phá chế độ. Đồng thời, những biểu hiện thờ ơ, vô cảm, né tránh không dám đấu tranh với các quan điểm xấu, độc cũng cần được nhận diện và lên án vì những tác động tiêu cực đến đời sống xã hội.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục