(HBĐT) - Những năm qua, nhiều cấp ủy, chính quyền địa phương, cơ quan, đơn vị đã thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả chỉ đạo của BTV Tỉnh ủy về tiếp xúc, đối thoại (TXĐT) giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với Nhân dân. Qua đó nắm bắt tâm tư, nguyên vọng, giải quyết kiến nghị chính đáng của Nhân dân, tạo sự đồng thuận trong xã hội để thực hiện các mục tiêu phát triển KT-XH, bảo đảm QP-AN, trật tự an toàn xã hội.


Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả UBND xã Mông Hóa (TP Hòa Bình) tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đến giao dịch thủ tục hành chính.

Huyện Lương Sơn là vùng động lực kinh tế của tỉnh, các nhiệm vụ chính trị được đặt ra ở mức cao, trong quá trình phát triển có nhiều vấn đề cần giải quyết, nhất là lĩnh vực quản lý đất đai, môi trường, trật tự xây dựng... Trên cơ sở định hướng, nghị quyết của Đảng, huyện đã ban hành chuyên đề thực hiện nghiêm túc TXĐT giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với người dân, doanh nghiệp ở những địa bàn trọng điểm. Các đồng chí Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện trực tiếp đối thoại với Nhân dân, doanh nghiệp, tập trung giải quyết những vấn đề liên quan đến môi trường, hoạt động khai thác khoáng sản, vật liệu xây dựng, ghi nhận những kiến nghị, bức xúc của người dân để phối hợp trả lời và giải quyết theo quy định pháp luật. Bên cạnh đó, huyện tập trung chỉ đạo thanh tra, làm rõ những vi phạm về quản lý đất đai, trật tự xây dựng tại một số địa bàn trọng điểm, như xã Thanh Cao, Cao Sơn, Tân Vinh, Hòa Sơn…

Đồng chí Bùi Quang Toàn, Bí thư Huyện ủy cho biết: Đảng bộ huyện tiếp tục thực hiện đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với Nhân dân, tạo sự đồng thuận của Nhân dân thực hiện mục tiêu huy động các nguồn lực, nhất là ngoài ngân sách đầu tư kết cấu hạ tầng, hoàn thiện, nâng cao chất lượng các tiêu chí về đô thị, xây dựng nông thôn mới, xây dựng huyện xứng tầm vùng động lực của tỉnh.

Nhiều địa phương như TP Hòa Bình, Lạc Sơn, Tân Lạc… đã thực hiện nghiêm túc công tác TXĐT giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với Nhân dân và đạt kết quả tích cực. Người đứng đầu các cấp ủy, chính quyền, cơ quan, đơn vị đã phát huy vai trò, trách nhiệm trong việc lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện nghiêm các quy định tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo; cử cán bộ lãnh đạo các ban, sở, ngành tham gia các buổi tiếp dân của lãnh đạo tỉnh vào ngày 15 hàng tháng tại trụ sở tiếp công dân; bố trí cán bộ thường trực tiếp công dân tại trụ sở theo quy định. Các cơ quan, đơn vị duy trì lịch tiếp công dân tại trụ sở làm việc, kịp thời giải đáp kiến nghị, phản ánh của tổ chức, công dân. Trong 3 năm qua, toàn tỉnh tổ chức trên 1.000 cuộc TXĐT giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, thủ trưởng cơ quan, đơn vị với Nhân dân và công chức, viên chức.

Theo đánh giá của BTV Tỉnh ủy, qua TXĐT đã kịp thời nắm bắt tình hình tư tưởng cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và Nhân dân; kịp thời giải quyết những vướng mắc, mâu thuẫn trong nội bộ cơ quan, đơn vị, ngăn chặn tình trạng mất đoàn kết trong nội bộ; hỗ trợ, giải quyết các nhu cầu, nguyện vọng, kiến nghị chính đáng của người dân, góp phần hạn chế các vụ việc khiếu kiện đông người, vượt cấp, kéo dài. Những năm qua, tỉnh đã tập trung lãnh đạo thực hiện tốt 2 nhiệm vụ phát triển KT-XH và phòng, chống dịch bệnh, đạt được những kết quả quan trọng. Tăng trưởng kinh tế duy trì ở mức cao, thu nhập người dân được cải thiện đáng kể, xây dựng nông thôn mới đứng ở tốp đầu các tỉnh miền núi phía Bắc. Cải cách hành chính, cải thiện môi trường kinh doanh có chuyển biến; chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI), chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) tiếp tục được cải thiện. Các lĩnh vực văn hóa, xã hội, xây dựng hệ thống chính trị có nhiều tiến bộ. Tình hình ANCT - TTATXH ổn định, quốc phòng được bảo đảm, giữ vững, tạo ổn định để thực hiện các mục tiêu KT-XH địa phương.

Lê chung

Các tin khác


Không lạc lối trong không gian mạng

Giờ đây, trên tay ai hầu như cũng đều có điện thoại thông minh (smartphone). Cũng chỉ cần có vậy là bất cứ ai, khi nào, ở đâu đều có thể truy cập internet, "sống” trong không gian mạng. Thời đại công nghệ phát triển và chuyển đổi số, việc tiếp cận thông tin chưa bao giờ dễ dàng như hiện nay. 

Vạch trần các hoạt động lợi dụng quyền khiếu nại, tố cáo gây mất an ninh trật tự ở nước ta

Khiếu nại, tố cáo là một trong những quyền cơ bản của công dân, được quy định cụ thể trong Hiến pháp và hệ thống pháp luật nước ta.

Phản bác luận điệu xuyên tạc, phủ nhận giá trị cuốn sách của Tổng Bí thư

Ngay khi cuốn sách "Kiên quyết, kiên trì đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, góp phần xây dựng Đảng và Nhà nước ta ngày càng trong sạch, vững mạnh” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ra mắt bạn đọc, thông qua mạng Internet, các nền tảng mạng xã hội như Facebook, zalo, blog, telegram, twitter…, các thế lực thù địch, phần tử cơ hội chính trị đã cố tình xuyên tạc, phủ nhận ý nghĩa và giá trị của cuốn sách nhằm phủ nhận những kết quả phòng, chống tham nhũng, tiêu cực của Việt Nam.

Đừng để văn hóa nước nhà lâm nguy trước làn sóng sùng ngoại, lai căng

Một trong những nguy cơ lớn nhất đối với các quốc gia trong thời đại toàn cầu hóa, trong đó có Việt Nam, là nguy cơ mai một, mất bản sắc văn hóa dân tộc. Trong bối cảnh hiện nay, một bộ phận người dân, nhất là giới trẻ dễ bị choáng ngợp, thậm chí bị "mù màu” trước các làn sóng văn hóa ngoại lai xâm nhập, từ đó thiếu tỉnh táo suy xét, nhận biết, phân biệt đúng-sai, hay-dở, tốt-xấu, cao thượng-thấp hèn và bị hòa lẫn vào cái ma trận văn hóa mà người ta gọi là sùng ngoại, lai căng.

Phát biểu của Tổng Bí thư về công tác nhân sự có ý nghĩa chiến lược, gắn liền với sự phát triển của đất nước

Tại Phiên họp đầu tiên của Tiểu ban Nhân sự Đại hội XIV của Đảng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Trưởng Tiểu ban đã phát biểu: "Một số vấn đề cần được đặc biệt quan tâm trong công tác chuẩn bị nhân sự Đại hội XIV của Đảng".

Kiên quyết đấu tranh với các quan điểm sai trái, thù địch

Nhằm bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, chúng ta kiên quyết đấu tranh với các tổ chức, cá nhân có hành vi lan truyền, tiếp tay, cổ súy những quan điểm sai trái, thù địch, chống phá Đảng, Nhà nước, chống phá chế độ. Đồng thời, những biểu hiện thờ ơ, vô cảm, né tránh không dám đấu tranh với các quan điểm xấu, độc cũng cần được nhận diện và lên án vì những tác động tiêu cực đến đời sống xã hội.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục