Nguyễn Văn Ngọc  
Trưởng phòng Quản lý  tài nguyên, khoáng sản  
(Sở Tài nguyên và  Môi trường)

Nguyễn Văn Ngọc Trưởng phòng Quản lý tài nguyên, khoáng sản (Sở Tài nguyên và Môi trường)

(HBĐT) - Trong Dự thảo sửa đổi Hiến pháp lần này, tôi quan tâm đến một số nội dung về chế độ sở hữu tài nguyên, khoáng sản: Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 quy định về tài nguyên, khoáng sản rõ ràng hơn tại điều 57, theo đó tài nguyên, khoáng sản đã được xác định là tài sản công thuộc sở hữu toàn dân do nhà nước đại diện chủ sở hữu và thống nhất quản lý theo quy định của pháp luật.

 

Quy định này được cụ thể hoá tại điều 3 và điều 80 của Luật Khoáng sản số 60/2010/QH12 ngày 17/11/2010. Về bảo vệ môi trường trong hoạt động khoáng sản, Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 quy định mới tại Điều 68, theo đó Nhà nước có cơ chế chính sách bảo vệ môi trường sử dụng hiệu quả các nguồn tài nguyên thiên nhiên… Tổ chức, cá nhân gây ô nhiễm môi trường, làm suy kiệt tài nguyên thiên nhiên và suy giảm đa dạng sinh học phải bị xử lý nghiêm và có trách nhiệm bồi thường thiệt hại. Các quy định này cũng đã được cụ thể hoá tại các điều: 30, 73, 74, 75 Luật Khoáng sản số 60/2010/QH12 ngày 17/11/2010.

 

Theo tôi, các quy định về sở hữu, quản lý, khai thác và sử dụng và bảo vệ môi trường trong hoạt động khoáng sản nêu trên phù hợp với đời sống thực tế, chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và thông lệ quốc tế.   

 

Hiện nay, hệ thống các văn bản pháp luật đã được các cơ quan nhà nước có thẩm quyền ban hành tương đối đầy đủ, đáp ứng yêu cầu công tác quản lý Nhà nước về tài nguyên, khoáng sản, tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động khoáng sản chấp hành đúng các quy định của pháp luật Nhà nước hiện hành. Việc xây dựng, ban hành các văn bản pháp luật về khoáng sản đã góp phần tăng cường hiệu lực quản lý Nhà nước và tạo hành lang pháp lý cho việc tiến hành các hoạt động khoáng sản. Các biện pháp quản lý về kinh tế, tài chính áp dụng để bảo vệ môi trường trong khai thác khoáng sản (thuế, phí, lệ phí và ký quỹ) được quy định và sử dụng phù hợp, đảm bảo đủ điều kiện để thực hiện các hình thức bảo vệ môi trường khi tiến hành các hoạt động khoáng sản và đóng cửa mỏ theo đúng quy định.

 

Các tin khác


Kiên quyết bác bỏ những luận điệu xuyên tạc về Chiến thắng Điện Biên Phủ

Trong khi toàn Đảng, toàn quân và toàn dân ta đang sôi nổi chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), ở một số trang báo, trang mạng phản động, các thế lực thù địch lại ra sức chống phá, xuyên tạc, bóp méo Chiến thắng Điện Biên Phủ của nhân dân Việt Nam.

Ổn định chính trị - Vốn quý để phát triển đất nước

Đối với đất nước ta, ổn định chính trị là tài sản vô giá. Điều này đã được minh chứng qua kết quả của gần 40 năm đổi mới, ổn định chính trị là nền tảng vững chắc để phát triển kinh tế đất nước, mang lại cuộc sống bình yên cho nhân dân.

Trị bệnh giáo điều của cán bộ, đảng viên ở cơ sở

Cán bộ, đảng viên là hạt nhân xây dựng tổ chức cơ sở đảng, là cầu nối giữa Ðảng với nhân dân; thực hiện và phát huy quyền làm chủ của nhân dân, tăng cường và củng cố niềm tin của nhân dân đối với Đảng.

Sáng ngời tâm thế, bản lĩnh, bản sắc ngoại giao Việt Nam thời đại Hồ Chí Minh

Sáng 25/4, tại Hà Nội, Bộ Ngoại giao tổ chức kỷ niệm 70 năm ngày ký Hiệp định Geneva về đình chỉ chiến sự ở Việt Nam (21/7/1954 - 21/7/2024).

Cảnh giác trước những luận điệu giả danh phản biện xã hội

Phản biện xã hội là một hình thức thể hiện tự do ngôn luận, bày tỏ ý kiến một cách có cơ sở khoa học nhằm thực hiện quyền dân chủ và ý thức trách nhiệm của công dân. Ở Việt Nam, phản biện xã hội ngày càng được mở rộng nhằm thúc đẩy việc xây dựng nhà nước pháp quyền và quá trình dân chủ hóa đời sống xã hội, cũng như phát huy trí tuệ cộng đồng. Tuy nhiên một số tổ chức, cá nhân đã và đang lợi dụng quyền này để xuyên tạc, chống phá Đảng, Nhà nước gây bức xúc dư luận, đòi hỏi cần phải kịp thời vạch trần và lên án.

Kiên quyết bảo vệ an ninh quốc gia và đại đoàn kết dân tộc

Căn cứ pháp luật Việt Nam và quốc tế, ngày 6/3 vừa qua, Bộ Công an đã ra thông báo về hai tổ chức đang tiến hành hoạt động khủng bố tại Việt Nam, đó là "Nhóm Hỗ trợ người Thượng" và "Người Thượng vì công lý". Qua đây cũng đòi hỏi các cấp chính quyền địa phương, nhất là ở các địa bàn phức tạp, nhạy cảm tiếp tục bám sát địa bàn; các tầng lớp nhân dân thường xuyên nêu cao cảnh giác, không để bị dụ dỗ, lôi kéo vào các hoạt động vi phạm pháp luật, chống phá chính quyền, gây tổn hại đến khối đại đoàn kết dân tộc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục