Mấy năm gần đây, trong các giải quốc tế, đội tuyển Olympic Toán học, Vật lý, Hóa học nước ta luôn mang về thành tích ấn tượng, đặc biệt là năm 2017, tổng số điểm của đội tuyển Olympic Toán Việt Nam đạt được cao nhất từ trước đến nay.

Những thành tích ấy có sự nỗ lực đổi mới của ngành giáo dục, cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội XII của Đảng "đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục và đào tạo (GD-ĐT); phát triển nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao”, đáp ứng cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4.

 

Trong văn kiện các kỳ đại hội gần đây, Đảng ta đã khẳng định: "Giáo dục là quốc sách hàng đầu”. Để thực hiện chủ trương đó, cần có sự thống nhất trong nhận thức và hành động của toàn Đảng, toàn dân; phát huy trí tuệ, huy động nhiều nguồn lực và có sự phối hợp của các cơ quan, ban, ngành, tổ chức chính trị-xã hội, trong đó ngành GD-ĐT đóng vai trò chủ đạo. Đây là vấn đề có tính quyết định, bởi sự nghiệp GD-ĐT là của toàn dân, là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị dưới sự lãnh đạo của Đảng. Nhận thức đúng vai trò của GD-ĐT là tiền đề để xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao, có khả năng tư duy khoa học và giải quyết tốt những vấn đề thực tiễn đặt ra. Hiện nay, chúng ta đang đẩy mạnh đổi mới GD-ĐT, đang triển khai nhiều đề án cải cách giáo dục, song đổi mới phải đồng bộ cả về chương trình, nội dung, phương pháp dạy và học, phương pháp thi, kiểm tra và nâng tầm đội ngũ giáo viên… Đặc biệt, một vấn đề hết sức quan trọng là phải điều chỉnh mục tiêu giáo dục phù hợp với bối cảnh đất nước bước vào thời kỳ đẩy mạnh CNH-HĐH và hội nhập quốc tế sâu rộng. Nếu vẫn rập khuôn máy móc mục tiêu ban đầu của 10 năm, 20 năm trước thì việc đổi mới GD-ĐT theo tinh thần Nghị quyết XII của Đảng sẽ khó thành hiện thực.

Ảnh minh họa: TTXVN.

Trong khi thế giới đang bùng nổ cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4, nước ta không thể đứng ngoài cuộc mà phải chủ động tiếp cận, đón đầu thời cơ do nó mang lại để phát triển đất nước, phát triển GD-ĐT và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. Nhiệm vụ xây dựng, phát triển đất nước hiện nay đòi hỏi phẩm chất, năng lực con người cũng phải theo những tiêu chí mới; bên cạnh chú ý con người xã hội, con người công dân, cần hướng tới phát huy cao nhất tiềm năng của mỗi cá nhân; phát triển hài hòa con người cá nhân và con người xã hội. Bởi vậy, mục tiêu GD-ĐT cần đổi mới, điều chỉnh theo hướng vừa chú ý phát triển hài hòa con người xã hội, con người công dân, vừa hướng tới phát huy tiềm năng của mỗi học sinh, sinh viên; kết hợp hài hòa dạy chữ, dạy nghề và dạy người; chú trọng giáo dục hướng nghiệp, kỹ năng thực hành, tác phong công nghiệp... Mục tiêu giáo dục phải phù hợp với bối cảnh và chiến lược phát triển kinh tế-xã hội, trình độ, đặc điểm tâm sinh lý của học sinh, sinh viên Việt Nam.

Nâng cao chất lượng GD-ĐT chính là cơ sở để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. Do vậy, quá trình đào tạo phải bảo đảm hướng dẫn cho học sinh, sinh viên từ kiến thức chuyên môn tới kỹ năng thực hành, dạy những nội dung đáp ứng nhu cầu xã hội đang đòi hỏi. Mục tiêu phát triển phẩm chất của học sinh, sinh viên không chỉ đòi hỏi nắm vững kiến thức chuyên môn, kỹ năng thực hành cơ bản mà còn chú trọng yêu cầu vận dụng kiến thức, kỹ năng đó vào thực hành, giải quyết các tình huống trong học tập và cuộc sống... Mục tiêu ấy là cơ sở tạo ra những sản phẩm trí tuệ, vững về lý thuyết, giỏi về thực hành, có khả năng sáng tạo và ứng dụng khoa học kỹ thuật vào thực tiễn, đáp ứng nhu cầu công việc. Đây chính nguồn nhân lực chất lượng cao mà xã hội đang cần.

 

Đảng ta không chỉ coi giáo dục là quốc sách hàng đầu, là sự nghiệp của Đảng, Nhà nước và của toàn dân, mà còn nhấn mạnh ưu tiên đầu tư phát triển giáo dục trong các chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội; chuyển mạnh quá trình giáo dục từ chủ yếu trang bị kiến thức sang phát triển toàn diện năng lực và phẩm chất người học, lý luận gắn với thực tiễn. Muốn có đội ngũ nhân lực chất lượng cao thì những "cỗ máy cái” trong các trường cao đẳng, đại học phải là lực lượng chủ công để nâng cao chất lượng GD-ĐT. Nhìn lại, đội ngũ giảng viên có trình độ tiến sĩ trong các trường đại học ở nước ta còn quá thấp nếu so với các quốc gia quanh ta và các quốc gia công nghiệp khác. Song, Đề án 911 của Bộ GD-ĐT dự kiến đào tạo thêm 9.000 tiến sĩ giai đoạn 2018-2025 phải được xem xét một cách khoa học, kỹ lưỡng, lấy chất lượng, hiệu quả làm chính chứ không nên đào tạo theo kiểu "lấp chỗ trống”, vừa không có tác dụng nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, vừa lãng phí tiền của, thời gian.

 

Một hướng đi rất căn bản, đó là ưu tiên phát triển các trường chuyên. Thời gian qua, Chính phủ đã chỉ đạo triển khai Đề án 959 đầu tư phát triển trường chuyên. Các trường này đã được tăng cường đầu tư về cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học, từng bước tiệm cận với tiêu chuẩn quốc tế. Hiện nay, chúng ta có 80 trường THPT chuyên trên toàn quốc nhằm phát hiện, bồi dưỡng học sinh giỏi, tạo nguồn bổ sung nguồn nhân lực chất lượng cao. Trong bối cảnh hiện nay, Chính phủ và các bộ, ngành, địa phương cần tiếp tục xác định chiến lược dài hơi trong công tác đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực. Trong đó, cần quan tâm đến đối tượng là sinh viên xuất sắc, học sinh giỏi các cấp để xây dựng kế hoạch bồi dưỡng, phát triển lâu dài, căn cơ. Đây là trách nhiệm chung của toàn xã hội; từng ngành cần chủ động phát hiện, giới thiệu "hạt giống” bộc lộ năng khiếu từ sớm để thống nhất phương án đào tạo hiệu quả ngay từ đầu, làm cơ sở bổ sung nguồn nhân lực chất lượng cao cho ngành mình, lĩnh vực mình đảm nhiệm. Tuy nhiên, nhân lực chất lượng cao-nhân tài ở nước ta phải hài hòa cả hai mặt: Xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Nhân tố này có được không phải do ngẫu nhiên mà là cả một quá trình từ giáo dục gia đình đến giáo dục nhà trường và điểm cuối là môi trường và cơ chế xã hội. Quản lý GD-ĐT tác động vào các giai đoạn, từ khâu phát hiện, tuyển chọn, đào tạo, bồi dưỡng và sử dụng. Giáo dục thế hệ trẻ có nhân cách luôn là bệ phóng để có nhân lực và nhân tài đích thực cho đất nước.

                       TheoQĐND

Các tin khác


Tuổi trẻ xã Tuân Lộ phát huy vai trò xung kích vì cộng đồng

(HBĐT) - Mặc dù có khoảng 30% ĐV-TN đi làm xa, nhưng những năm qua, phong trào thanh niên tham gia xây dựng NTM, phát triển KT -XH của tuổi trẻ xã Tuân Lộ (Tân Lạc) vẫn ghi đậm những dấu ấn. Đặc biệt là phong trào xung kích vì cuộc sống cộng đồng với nhiều hoạt động thiết thực.

Xã Vĩnh Đồng vận dụng tư tưởng Bác Hồ trong giải quyết vấn đề phát sinh ở cơ sở

(HBĐT) - Những năm 2012, 2013, đất đai là vấn đề "nóng” tại xã Vĩnh Đồng (Kim Bôi), đến nay, nhân dân đã tự nguyện hiến đất thực hiện các chương trình, đề án, dự án. Đồng chí Bùi Văn Hùng, Bí thư Đảng ủy xã cho biết: Kinh nghiệm của Đảng ủy xã là thực hiện nguyên tắc tập trung dân chủ theo lời Bác Hồ dạy. Chúng tôi xin ý kiến CB,ĐV và nhân dân trước mọi đề án, dự án sắp được triển khai. Khi các yếu tố như: vốn, quy mô, mục đích hay sự cần thiết của công trình... được công khai, minh bạch sẽ tạo nên sự đồng thuận trong nhân dân.

Huyện Kỳ Sơn phát huy vai trò người có uy tín trong cộng đồng

(HBĐT) - Khu 5, thị trấn Kỳ Sơn (Kỳ Sơn) nằm ở địa bàn trung tâm huyện với trên 100 hộ dân, chi bộ có 27 đảng viên, đa phần là cán bộ, công chức, hưu trí. 10 năm ở cương vị bí thư chi bộ và người có uy tín trong cộng đồng được nhân dân tín nhiệm bình bầu, bà Đinh Thị Hương luôn hết mình với công việc bằng sự nhiệt tình và tinh thần trách nhiệm cao nhất.

Chủ động, sáng tạo đưa Nghị quyết vào cuộc sống

(HBĐT) - Đồng chí Hoàng Ngọc Mỹ, Chủ tịch Hội LHPN huyện Lạc Thủy cho biết: Để thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội đại biểu phụ nữ các cấp và các phong trào thi đua, nhiệm vụ thường xuyên của Hội, của địa phương, năm 2018, Hội LHPN huyện tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua: "Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc” gắn với thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” và rèn luyện phẩm chất đạo đức "Tự tin - tự trọng - trung hậu - đảm đang”. Các cấp Hội tăng cường công tác tuyên truyền, nhân rộng những mô hình mới, cách làm hay, gương điển hình trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, đặc biệt là những điển hình làm kinh tế giỏi. Đồng thời, Hội tập trung triển khai các nhiệm vụ cụ thể đối với từng cấp, phát huy nội lực, chú trọng vận động các nguồn lực, nắm bắt tư tưởng hội viên, chủ động, sáng tạo để Nghị quyết thực sự đi vào cuộc sống.

Xã Định Cư qua nửa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ

(HBĐT) - Là xã vùng 135 còn nhiều khó khăn, trong hơn 2 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã lần thứ XXVII, nhiệm kỳ 2015 - 2020, Đảng ủy xã Định Cư (Lạc Sơn) đã lãnh đạo chính quyền và nhân dân phát triển kinh tế, xóa đói - giảm nghèo… Qua đó, xã hoàn thành đạt và vượt 5/13 chỉ tiêu đề ra, gồm: tốc độ tăng trưởng hàng năm đạt từ 10% trở lên; tỷ lệ tăng dân số tự nhiên hàng năm bình quân 1%; xây dựng được 1 trường đạt chuẩn quốc gia; bê tông hóa các tuyến đường liên xóm đạt trên 50%; tỷ lệ hộ dân được sử dụng điện lưới quốc gia đạt 100%.

Học Bác để thêm yêu quê hương

(HBĐT) - "Trong những điều học được từ Bác, đảng viên chúng tôi thấm thía vô cùng lời dạy về tấm lòng yêu nước và lẽ sống cống hiến cho xã hội. Vì thế mà càng thêm yêu và mong muốn đóng góp nhiều hơn cho sự phát triển của thôn xóm, quê hương mình…” – Đó là chia sẻ mộc mạc của đồng chí Hoàng Văn Vượng, Bí thư chi bộ xóm Rậm (xã Cư Yên, huyện Lương Sơn).