(HBĐT) - Trong đợt giao quân năm 2018, toàn tỉnh có 1.450 thanh niên nhập ngũ (TNNN). Ngày hội tòng quân đã đến, những thanh niên trúng tuyển luôn trong tâm trạng háo hức lên đường nhập ngũ theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc...


Trước khi lên đường nhập ngũ, Bùi Văn Đức, xóm Đúng, xã Thu Phong (Cao Phong) luôn được gia đình và đại diện các ngành, đoàn thể, cơ quan Quân sự huyện động viên, chúc mừng.

 

Tiếp nối truyền thống

Sau khi biết tin Bùi Văn Đức có giấy gọi nhập ngũ, những ngày qua, gia đình anh Bùi Văn Chất ở xóm Đúng, xã Thu Phong (Cao Phong) luôn có người đến thăm hỏi, động viên, chúc mừng. Trên khuôn mặt rạng ngời niềm vui, anh Chất chia sẻ: Đức là con duy nhất trong gia đình. Vừa rồi đi khám tuyển nghĩa vụ quân sự (NVQS) cháu đã trúng tuyển, được về Lữ đoàn 144 - Bộ Tổng tham mưu. Khi biết tin cháu trúng tuyển, chúng tôi cũng rất vui mừng và cũng đã động viên cháu chuẩn bị lên đường nhập ngũ, tiếp nối truyền thống của gia đình. V phần mình, Ngay khi biết tin trúng tuyển NVQS, Đức cũng động viên bố mẹ ở nhà cố gắng và xác định tư tưởng, có tâm nguyện muốn được rèn luyện trong môi trường quân đội.

Trò chuyện với chúng tôi, Đức chia sẻ ngay từ khi còn nhỏ em đã có ước mong lớn lên sẽ đi bộ đội, được mặc bộ quân phục của người lính. Cũng chính vì ước nguyện đó, nên sau khi có lệnh điều khám tuyển em rất mừng và viết đơn tình nguyện lên đường thực hiện NVQS. Cho đến khi cầm trên tay giấy gọi nhập ngũ em rất phấn khởi. Bây giờ em lúc nào cũng trong tâm thế sẵn sàng lên đường nhập ngũ.

Trong niềm vui của mình, Đức chia sẻ thêm với chúng tôi: Trong đợt tuyển quân này, cậu bạn thân sinh cùng ngày 28/9/1999 với Đức là Nguyễn Duy Nhất ở xóm Bưng 2 (Thu Phong) cũng là con duy nhất trong gia đình cùng nhập ngũ và cả 2 đều được phân về Lữ đoàn 144.

Thiếu tá Hoàng Việt Đức, Chính trị viên phó kiêm Chủ nhiệm Chính trị Ban CHQS huyện Cao Phong cho biết: Trong đợt tuyển quân năm 2018 huyện Cao Phong được giao 97 chỉ tiêu, đến nay đã đảm bảo hoàn thành 100% với chất lượng cao. Trong đó, số thanh niên của huyện có trình độ THPT chiếm 61,8% so với chỉ tiêu; độ tuổi từ 18 - 22 có 91 thanh niên, chiếm tỷ lệ 93,8% so với chỉ tiêu. Trong số 97 TNNN năm 2018 của huyện có 25 thanh niên đã được bồi dưỡng đối tượng Đảng và 6 đảng viên. Cho đến ngày 26/2/2018, đơn vị đã hoàn thành việc phát lệnh gọi nhập ngũ. Cùng với đó, đơn vị đã tham mưu cho Hội đồng NVQS huyện chỉ đạo các xã, thị trấn tổ chức gặp mặt, tặng quà, động viên và giao nhiệm vụ cho các thanh niên chuẩn bị lên đường nhập ngũ. Qua đó tạo khí thế phấn khởi cũng như đã kịp thời động viên các thanh niên yên tâm lên đường thực hiện NVQS.

Thực hiện nghĩa vụ với Tổ quốc là trách nhiệm của thanh niên

Thực hiện công tác tuyển quân năm 2018, tỉnh Hòa Bình được giao 1.450 chỉ tiêu, phân về 16 đầu mối nhận quân của Quân khu 3 và Bộ Quốc phòng. Theo đại tá Vũ Thành Nam, Phó Chỉ huy trưởng - Tham mưu trưởng Bộ CHQS tỉnh: Tính đến ngày 27/2/2018, 100% huyện, thành phố trong tỉnh đã hoàn thành chốt quân số và phát lệnh gọi công dân nhập ngũ. Trong đó, nhiều nhất là huyện Kim Bôi với 209 chỉ tiêu, huyện Lạc Sơn 207 chỉ tiêu, huyện Lương Sơn 196 chỉ tiêu, huyện Tân Lạc 180 chỉ tiêu, huyện Lạc Thủy 118 chỉ tiêu, huyện Mai Châu 101 chỉ tiêu, huyện Yên Thủy 100 chỉ tiêu, huyện Đà Bắc 98 chỉ tiêu, huyện Cao Phong 97 chỉ tiêu, huyện Kỳ Sơn 84 chỉ tiêu và thành phố Hòa Bình 60 chỉ tiêu. Đáng nói, chất lượng TNNN của tỉnh năm 2018 tiếp tục được nâng lên. Hầu hết thanh niên trúng tuyển NVQS năm nay có trình độ học vấn THPT, bản lĩnh chính trị tốt. Trong đó, 65 đồng chí có trình độ cao đẳng, đại học. Nhìn chung thanh niên đều hăng hái lên đường thực hiện NVQS. Các địa phương đã làm tốt việc thực hiện dân chủ, công khai trong các bước sơ tuyển, khám tuyển, đồng thời triển khai công tác tuyên truyền, động viên nhân dân thực hiện tốt Luật NVQS.

Trao đổi với chúng tôi, trung tá Nguyễn Anh Tuấn, Tham mưu phó Lữ đoàn 242 - Quân khu 3 - đại diện đơn vị đầu mối nhận quân cho biết: Trong quá trình thực hiện công tác tuyển quân, giữa đơn vị và địa phương đã phối hợp chặt chẽ trong các khâu để tuyển chọn cũng như phát lệnh gọi TNNN. Chúng tôi đánh giá rất cao chất lượng tuyển quân của Hòa Bình. Tôi tin chắc chất lượng tuyển quân với những thanh niên đảm bảo về chất lượng chính trị, sức khỏe và có trình độ văn hóa như năm nay, khi về đơn vị công tác huấn luyện sẽ đạt kết quả tốt.

Được xem là một trong những điểm nhấn trong công tác tuyển quân của tỉnh nhiều năm qua, trong số 1.450 TNNN có nhiều người tình nguyện viết đơn xin nhập ngũ. ở xã Mông Hóa (Kỳ Sơn), theo đồng chí Nguyễn Văn Quý, Chỉ huy trưởng Ban CHQS xã: Trong số 14 TNNN năm 2018 thì cả 14 người đều viết đơn tình nguyện thực hiện NVQS. ở xã Sơn Thủy (Kim Bôi) trong số 8 TNNN thì cả 8 người đều viết đơn tình nguyện. Trong đó có những trường hợp đặc biệt như Bùi Đức Thành ở xóm Khoang là con duy nhất trong gia đình neo người khi mẹ mắc bệnh đang điều trị lâu dài tại Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh, bố sức khỏe yếu. Dù vậy, Bùi Đức Thành vẫn vượt lên hoàn cảnh, viết đơn tình nguyện lên đường thực hiện NVQS, đi theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc. Điều ấy nói như Bùi Văn Đức ở xóm Đúng, xã Thu Phong (Cao Phong) mà chúng tôi có dịp trò chuyện trước ngày hội tòng quân thì: "Với thanh niên chúng tôi được đem sức trẻ để bảo vệ Tổ quốc là một nghĩa vụ hết sức thiêng liêng. Là người trẻ, tôi nhận thấy đây là trách nhiệm của mình và cảm thấy vinh dự khi được đứng trong hàng ngũ QĐND Việt Nam anh hùng. Vinh dự đó, chính là động lực thôi thúc chúng tôi không ngừng phấn đấu, rèn luyện bản thân mình trong môi trường quân ngũ”.

 

Mạnh Hùng

Các tin khác


Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 15, khóa XVII, nhiệm kỳ 2020 – 2025

Chiều 26/3, Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành (BCH) Đảng bộ tỉnh lần thứ 15, khóa XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Các đồng chí: Nguyễn Phi Long, Ủy viên dự khuyết BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư TT Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị.

Đề cao trách nhiệm, tập trung trí tuệ, đóng góp giải pháp thực hiện thắng lợi các mục tiêu KT-XH (*)

Chiều 26/3, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh tổ chức Hội nghị lần thứ 15, khóa XVII, nhiệm kỳ 2020 – 2025. Các đồng chí: Nguyễn Phi Long, Ủy viên dự khuyết BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư TT Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Phi Long đã phát biểu khai mạc hội nghị. Báo Hòa Bình trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu.

Thủ tướng Phạm Minh Chính đối thoại với Thanh niên Việt Nam

Nhân kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024), sáng 26/3, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị gặp mặt và đối thoại với thanh niên.

Hội nghị toàn quốc triển khai công tác Hội đồng nhân dân các tỉnh, thành phố năm 2024

Ngày 25/3, tại Hà Nội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) tổ chức Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác HĐND các tỉnh, thành phố trực thuộc T.Ư năm 2023 và triển khai kế hoạch công tác năm 2024.

Quốc hội Việt Nam tiếp tục củng cố vị thế tại IPU-148

Theo phóng viên TTXVN tại Geneva, thực hiện chương trình hoạt động đối ngoại năm 2024 của lãnh đạo cấp cao, nhận lời mời của Chủ tịch và Tổng Thư ký Liên minh Nghị viện Thế giới (IPU), Phó Chủ tịch Quốc hội, Thượng tướng Trần Quang Phương dẫn đầu đoàn đại biểu Quốc hội Việt Nam tham dự Đại hội đồng IPU lần thứ 148 (IPU-148) và các hội nghị liên quan tại Thụy Sĩ.

Thủ tướng thị sát tuyến đê biển bảo vệ hơn 600.000 hộ dân

Chiều tối 23/3, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã khảo sát một số công trình, dự án trọng điểm trên địa bàn tỉnh Tiền Giang như: Tuyến đê kè biển Gò Công, dự án xây dựng cầu Rạch Miễu 2.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục