(HBĐT) - Ở thôn Chiềng, xã Vĩnh Đồng (Kim Bôi) có bà Bùi Thị Thiệp từ năm 2014 đến nay được xóm tín nhiệm bầu là người có uy tín trong cộng đồng. Bà đã tuyên truyền, vận động nhân dân chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, qua đó 10 hộ trồng trọt, 25 hộ chăn nuôi trong xóm đã thực hiện chuyển đổi để cải thiện, nâng cao thu nhập. Trong xây dựng nông thôn mới, bà vận động 34 hộ hiến được trên 1.000 m2 đất ở, phá dỡ trên 600 m2 tường bao, một số diện tích hoa màu các loại để làm đường giao thông nông thôn, giúp đường làng, ngõ xóm rộng đẹp hơn, việc đi lại, vận chuyển hàng hóa của nhân dân được thuận tiện.


Bà Bùi Thị Thiệp (ngoài cùng bên trái) người có uy tín xóm Chiềng, xã Vĩnh Đồng (Kim Bôi) vận động hộ dân hiến đất, mở rộng đường giao thông. 

Ông Bùi Văn Huy, người có uy tín xóm Nèo, xã Sơn Thủy với vai trò của mình đã tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi mạnh mẽ, xóa bỏ và cải tạo vườn tạp, đưa vào trồng các loại cây ăn quả có giá trị kinh tế cao như cây bưởi các loại được 9 ha, nhãn Hương Chi 5 ha. Trong xây dựng nông thôn mới, ông tích cực vận động nhân dân hiến 1.200 m2 đất ở để làm đường giao thông nông thôn. Qua đó đời sống nhân dân được cải thiện, đường giao thông khang trang, giữ vững tình làng, nghĩa xóm.

Còn nhiều người có uy tín tiêu biểu khác như bà Bùi Thị Chinh ở thôn Suối Con, xã Kim Bôi đã vận động, tuyên truyền nhân dân trong thôn hiến được 1,8 ha đất sản xuất xây dựng đập chứa nước phục vụ sản xuất nông nghiệp và xây dựng nhà sinh hoạt cộng đồng thôn, 890 m2 đất ở làm đường giao thông nông thôn. Vận động các hộ nghèo trong diện được hỗ trợ huy động thêm kinh phí để mua trâu, bò sinh sản từ nguồn vốn hỗ trợ phát triển sản xuất, tạo nguồn sinh kế của Chương trình 135 và các nguồn vốn khác từ chính sách dân tộc. Ông Bùi Trọng Khuyến là người có uy tín thôn Bơ Bờ, xã Thượng Bì đã vận động, tuyên truyền nhân dân trong thôn hiến đổi 1.000 m2 đất để xây dựng trường THCS, hiến trên 5.000 m2 đất ở mở rộng đường giao thông nông thôn, quyên góp 33 triệu đồng góp vốn xây dựng nhà sinh hoạt cộng đồng, tích cực tham gia các cuộc hòa giải ở cơ sở.

Những người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn chính là tấm gương điển hình phong trào thi đua yêu nước, thực hiện các cuộc vận động, nhất là tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt các chương trình, dự án, chính sách dân tộc của Đảng, Nhà nước, gắn với phát triển kinh tế hộ tự chủ nhằm tăng thu nhập, hoàn thành các tiêu chí trong Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, các tiêu chí về xây dựng nông thôn mới. Đồng chí Nguyễn Thành Trung, Trưởng phòng Dân tộc huyện cho biết: Để vai trò của người có uy tín được phát huy, huyện đã thực hiện đầy đủ các chế độ, chính sách cho người có uy tín, góp phần hỗ trợ, động viên và khích lệ họ. Mặt khác, thông qua việc cấp báo, tạp chí không thu tiền, các cuộc họp ở xã, thôn đã cung cấp kịp thời những thông tin về hình hình KT-XH, AN-QP của địa phương, chủ trương, kế hoạch phát triển KT-XH trên địa bàn để họ truyền tải đến nhân dân.

Công tác rà soát, bình xét bổ sung những người có uy tín được các địa phương thực hiện công khai, dân chủ, tạo được sự đồng tình cao của nhân dân, giúp tiếng nói của người có uy tín phát huy hết hiệu quả trong tuyên truyền, vận động. Các cấp, ngành, đặc biệt là cấp xã thực hiện tốt việc cung cấp thông tin, tình hình, những chủ trương về phát triển KT-XH của địa phương cho người có uy tín nắm bắt, tuyên truyền. Bên cạnh đó, địa phương còn tạo điều kiện thực tế phù hợp với từng thành phần người có uy tín để họ tham gia đóng góp ý kiến, đề xuất xây dựng các chương trình, dự án, chính sách, kế hoạch phát triển KT-XH và giữ gìn an ninh trật tự nơi cư trú.

Cũng từ đây, người có uy tín trong cộng đồng thôn, xóm trên địa bàn huyện trở thành cầu nối truyền tải chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước để phát triển KT-XH, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho đồng bào dân tộc thiểu số, giữ gìn khối đại đoàn kết toàn dân. Toàn huyện có 187 người có uy tín tại 195 thôn, xóm. Năm 2017, huyện vinh dự có 1 đại diện người có uy tín là bà Bùi Thị Thiệp, thôn Chiềng, xã Vĩnh Đồng được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen tại Lễ tuyên dương người có uy tín, nhân sĩ trí thức và doanh nhân tiêu biểu dân tộc thiểu số toàn quốc lần thứ nhất. 


                                                                                                            Hồng Duyên

 


Các tin khác


Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 15, khóa XVII, nhiệm kỳ 2020 – 2025

Chiều 26/3, Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành (BCH) Đảng bộ tỉnh lần thứ 15, khóa XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Các đồng chí: Nguyễn Phi Long, Ủy viên dự khuyết BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư TT Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị.

Đề cao trách nhiệm, tập trung trí tuệ, đóng góp giải pháp thực hiện thắng lợi các mục tiêu KT-XH (*)

Chiều 26/3, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh tổ chức Hội nghị lần thứ 15, khóa XVII, nhiệm kỳ 2020 – 2025. Các đồng chí: Nguyễn Phi Long, Ủy viên dự khuyết BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư TT Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Phi Long đã phát biểu khai mạc hội nghị. Báo Hòa Bình trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu.

Thủ tướng Phạm Minh Chính đối thoại với Thanh niên Việt Nam

Nhân kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024), sáng 26/3, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị gặp mặt và đối thoại với thanh niên.

Hội nghị toàn quốc triển khai công tác Hội đồng nhân dân các tỉnh, thành phố năm 2024

Ngày 25/3, tại Hà Nội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) tổ chức Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác HĐND các tỉnh, thành phố trực thuộc T.Ư năm 2023 và triển khai kế hoạch công tác năm 2024.

Quốc hội Việt Nam tiếp tục củng cố vị thế tại IPU-148

Theo phóng viên TTXVN tại Geneva, thực hiện chương trình hoạt động đối ngoại năm 2024 của lãnh đạo cấp cao, nhận lời mời của Chủ tịch và Tổng Thư ký Liên minh Nghị viện Thế giới (IPU), Phó Chủ tịch Quốc hội, Thượng tướng Trần Quang Phương dẫn đầu đoàn đại biểu Quốc hội Việt Nam tham dự Đại hội đồng IPU lần thứ 148 (IPU-148) và các hội nghị liên quan tại Thụy Sĩ.

Thủ tướng thị sát tuyến đê biển bảo vệ hơn 600.000 hộ dân

Chiều tối 23/3, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã khảo sát một số công trình, dự án trọng điểm trên địa bàn tỉnh Tiền Giang như: Tuyến đê kè biển Gò Công, dự án xây dựng cầu Rạch Miễu 2.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục