(HBĐT) - Đồng chí Khương Mạnh Thu, Bí thư Đảng ủy xã Cao Sơn (Đà Bắc) cho biết: Đảng ủy, chính quyền xã luôn xác định đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh (Chỉ thị số 05-CT/TƯ của Bộ Chính trị) có vai trò quan trọng, là động lực để xã phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu về phát triển KT-XH, chống các biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên.

Theo đó, hằng năm, Đảng ủy phân tích từng nội dung của Chỉ thị số 05 để áp dụng vào thực tế trên cơ sở xây dựng những chuyên đề phù hợp với địa phương. Trong năm 2017, Cao Sơn tập trung vào vấn đề chống các biểu hiện suy thoái tư tưởng chính trị, tự diễn biến, tự chuyển hóa của cán bộ, đảng viên. Chú trọng xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên gần dân, gắn bó với dân. Hàng tháng, Ban Thường vụ Đảng ủy xã tổ chức sinh hoạt với các chi bộ. Với cán bộ, đảng viên đang sinh hoạt, làm việc tại các cơ quan, đơn vị nào thì phải nêu cao vai trò gương mẫu, trở thành trụ cột của cơ quan, đơn vị đó. Nhờ đó, các vấn đề phát sinh ở cơ sở kịp thời được nắm bắt, xử lý, ANTT được đảm bảo. Nhiều năm nay, Cao Sơn là địa bàn không có điểm nóng về ANTT.


Người dân xóm Sèo, xã Cao Sơn (Đà Bắc) tích cực chuyển đổi cơ cấu kinh tế để nâng cao thu nhập, từng bước xóa đói, giảm nghèo.

Trong phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập cho người dân, Cao Sơn có sự chuyển biến nhất định. Năm 2010, thu nhập bình quân của xã mới đạt hơn 9 triệu đồng/người, con số này đã tăng gấp đôi vào năm 2016, với 19,5 triệu đồng/người/năm. Đến năm 2017, thu nhập tiếp tục được nâng lên 20,5 triệu đồng, còn năm 2018, dự kiến đạt 22,5 triệu đồng/người. Năm 2015, Cao Sơn còn 42% hộ nghèo, đến năm 2017 giảm còn 36%. Kết quả rà soát mới nhất theo chuẩn nghèo đa chiều thì hiện xã còn hơn 32% hộ nghèo. Để có được những kết quả đó, đồng chí Khương Mạnh Thu, Bí thư Đảng ủy xã cho biết: Đảng ủy tích cực tìm hướng phát triển kinh tế phù hợp với điều kiện tự nhiên của xã. Các chi bộ cũng nghiên cứu, đưa ra sự chỉ đạo, lãnh đạo phù hợp. Một yếu tố quan trọng khác để thúc đẩy chuyển đổi cơ cấu kinh tế đó là vai trò của những cán bộ, đảng viên "miệng nói, tay làm”.

Chi bộ xóm Sèo là một trong những chi bộ tiêu biểu nhất trong lãnh đạo nhân dân đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu kinh tế. Theo đồng chí Nguyễn Văn Đức, Bí thư Chi bộ cho biết: Sèo có 221 hộ, thu nhập của bà con từ làm nông nghiệp. Trước đây, đời sống còn nhiều khó khăn vì sản xuất manh mún, trình độ canh tác thấp. Trong những năm trở lại đây, nhận thấy một số loại cây trồng có giá trị kinh tế cao, chi bộ đã ra nghị quyết về đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu kinh tế. Trong đó, tập trung vào một số cây trồng như: trồng các loại cây có múi, trồng chè, áp dụng KH-KT vào canh tác cây dong riềng để nâng cao năng suất. Đến nay, xóm có khoảng 7 ha chè đã cho thu hoạch, khoảng 10/40 ha cây có múi đang đem lại nguồn thu nhập cho bà con. Nhờ những nỗ lực đó, năm 2017, thu nhập bình quân đầu người của xóm đạt 20,5 triệu đồng; số hộ nghèo thấp nhất xã với 55/221 hộ (chiếm gần 25%).

Trong xây dựng NTM, cán bộ, đảng viên cũng đi tiên phong trong việc hiến đất làm đường giao thông nông thôn. Nhờ đó đến nay, tất cả các thôn, xóm của xã Cao Sơn đều có đường bê tông đến trung tâm xóm. "Để nâng cao hiệu quả trong việc học tập và làm theo gương Bác, Đảng ủy sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, cụ thể hóa hơn nữa nội dung của Chỉ thị số 05 để phù hợp với thực tiễn. Nâng cao vai trò gương mẫu của cán bộ, đảng viên, nhất là trong chuyển đổi cơ cấu kinh tế”, đồng chí Khương Mạnh Thu, Bí thư Đảng ủy xã Cao Sơn cho biết.


                                                                          Viết Đào

 

 



Các tin khác


Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 15, khóa XVII, nhiệm kỳ 2020 – 2025

Chiều 26/3, Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành (BCH) Đảng bộ tỉnh lần thứ 15, khóa XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Các đồng chí: Nguyễn Phi Long, Ủy viên dự khuyết BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư TT Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị.

Đề cao trách nhiệm, tập trung trí tuệ, đóng góp giải pháp thực hiện thắng lợi các mục tiêu KT-XH (*)

Chiều 26/3, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh tổ chức Hội nghị lần thứ 15, khóa XVII, nhiệm kỳ 2020 – 2025. Các đồng chí: Nguyễn Phi Long, Ủy viên dự khuyết BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư TT Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Phi Long đã phát biểu khai mạc hội nghị. Báo Hòa Bình trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu.

Thủ tướng Phạm Minh Chính đối thoại với Thanh niên Việt Nam

Nhân kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024), sáng 26/3, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị gặp mặt và đối thoại với thanh niên.

Hội nghị toàn quốc triển khai công tác Hội đồng nhân dân các tỉnh, thành phố năm 2024

Ngày 25/3, tại Hà Nội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) tổ chức Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác HĐND các tỉnh, thành phố trực thuộc T.Ư năm 2023 và triển khai kế hoạch công tác năm 2024.

Quốc hội Việt Nam tiếp tục củng cố vị thế tại IPU-148

Theo phóng viên TTXVN tại Geneva, thực hiện chương trình hoạt động đối ngoại năm 2024 của lãnh đạo cấp cao, nhận lời mời của Chủ tịch và Tổng Thư ký Liên minh Nghị viện Thế giới (IPU), Phó Chủ tịch Quốc hội, Thượng tướng Trần Quang Phương dẫn đầu đoàn đại biểu Quốc hội Việt Nam tham dự Đại hội đồng IPU lần thứ 148 (IPU-148) và các hội nghị liên quan tại Thụy Sĩ.

Thủ tướng thị sát tuyến đê biển bảo vệ hơn 600.000 hộ dân

Chiều tối 23/3, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã khảo sát một số công trình, dự án trọng điểm trên địa bàn tỉnh Tiền Giang như: Tuyến đê kè biển Gò Công, dự án xây dựng cầu Rạch Miễu 2.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục