Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Thị Nghĩa thăm và kiểm tra thực hiện Quyết định số 239/QĐ-TTg tại trường Mầm non Tân Hòa A (Thành phố Hòa Bình).
(HBĐT) - Ngày 24/2, đoàn công tác của Bộ GD&ĐT do Thứ trưởng Nguyễn Thị Nghĩa dẫn đầu đã kiểm tra tình hình thực hiện Quyết định số 239/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về phổ cập giáo dục mầm non (GDMN) cho trẻ 5 tuổi trên địa bàn tỉnh. Cùng đi có lãnh đạo và chuyên viên các Vụ, Cục của Bộ GD&ĐT. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Văn Cửu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo Sở GD&ĐT.
Thực hiện Quyết định số 239/QĐ-TTg ngày 9/2/2010 của Thủ tướng Chính phủ, Sở GD&ĐT đã tham mưu với UBND tỉnh trình HĐND tỉnh ban hành Nghị quyết về chế độ chính sách đối với giáo viêm mầm non (GVMN) thuộc diện hợp đồng. Sở đã tham mưu cho UBND tỉnh kiện toàn Ban chỉ đạo phổ cập giáo dục tỉnh và triển khai các kế hoạch thực hiện công tác phổ cập giáo dục mầm non GDMN. Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố cũng đã tham mưu với Huyện uỷ, HĐND, UBND và phối hợp với các ban, ngành kiện toàn Ban Chỉ đạo phổ cập giáo dục, Kế hoạch phổ cập giáo dục và thực hiện các chính sách đối với đội ngũ nhà giáo; đầu tư xây dựng CSVC, mua sắm thiết bị phục vụ cho thực hiện các nhiệm vụ giáo dục trên địa bàn. Bên cạnh đó, ngành giáo dục đã chủ động, tích cực đẩy mạnh công tác tuyên truyền về vị trí, vai trò, kết quả thực hiện nhiệm vụ GDMN và phổ cập GDMN cho trẻ em 5 tuổi; Tăng cường huy động trẻ 5 tuổi đến lớp; thực hiện đổi mới nội dung, phương pháp GDMN; đẩy mạnh công tác XHH giáo dục. Đến nay, toàn tỉnh có 765 lớp mẫu giáo 5 tuổi, trong đó có 422 lớp có phòng học riêng đạt tiêu chuẩn, 347 lớp học ghép các độ tuổi, 1712 nhóm, lớp có đủ đồ dùng theo quy định. Đã có 142 trường với 263 lớp và 53,6% số trẻ được học chương trình GDMN. 100% giáo viên dạy lớp mẫu giáo 5 tuổi đạt chuẩn và trên chuẩn. Toàn tỉnh đã huy động trẻ 5 tuổi ra lớp đạt 99,9%.
Phát biểu tại buổi làm việc đồng chí Bùi Văn Cửu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Trong thời gian qua, tỉnh Hoà Bình đã quyết tâm và nỗ lực thực hiện một cách có hiệu quả và chất lượng Quyết định số 239, đảm bảo đủ giáo viên dạy lớp 5 tuổi với 100% số giáo viên đạt và vượt chuẩn. Tỉnh cũng đã có những giải pháp quan trọng để đảm bảo, giảm quyết các chế độ chính sách cho GVMN ngoài biên chế. Luôn huy động trẻ trong độ tuổi đến trường đạt tỷ lệ cao. Nhận thức của xã hội về công tác GDMN cũng ngày càng được nâng cao. Hệ thống cơ sở vật chất, hạ tầng tiếp tục được đầu tư, cải thiện.
Phát biểu kết luận, Thứ trưởng Nguyễn Thị Nghĩa đã ghi nhận những kết quả, cố gắng của tỉnh trong thực hiện Quyết định 239/QĐ-TTg về phổ cập GDMN cho trẻ 5 tuổi. Đồng chí đề nghị phát huy những kết quả đạt được, trong thời gian tới tỉnh cần tiếp tục tập trung nguồn nhân lực, vật lực, quan tâm nhiều hơn nữa để thực hiện tốt công tác phổ cập GDMN cho trẻ 5 tuổi trên địa bàn tỉnh.
Trước đó, đoàn công tác đã làm việc, kiểm tra tình hình thực hiện Quyết định số 239 tại thành phố Hoà Bình và đến thăm các cơ sở GDMN trên địa bàn thành phố.
Mạnh Hùng
Nguyễn Tường Khang đã được một trường đại học ở Virginia mời đến trong vai trò là giáo viên thỉnh giảng. Mỗi tuần cậu bé 12 tuổi này có 4 giờ diễn thuyết.
Bên lề buổi khai mạc chương trình Tư vấn mùa thi của Báo Thanh Niên, ông Trần Văn Nghĩa - Phó cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng GD (Bộ GD-ĐT) đã trả lời phỏng vấn về đề thi trong kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH, CĐ sắp tới.
Được xem xét mở ngành đào tạo trình độ ĐH khi bảo đảm các điều kiện: có đội ngũ giảng viên cơ hữu đảm nhận giảng dạy tối thiểu 70% chương trình đào tạo, trong đó có ít nhất một tiến sĩ và ba thạc sĩ, có chương trình đào tạo và đề cương chi tiết của các học phần/môn học, có cơ sở vật chất, trang thiết bị bảo đảm đáp ứng yêu cầu của ngành đào tạo trình độ ĐH...
Được đề ra từ lâu nhưng gần đây, đổi mới phương pháp dạy học mới thực sự trở thành vấn đề “nóng” của ngành GD. Vấn đề này chiếm khá nhiều thời gian của các cuộc họp hành, tập huấn, song vẫn còn tồn tại nhiều khó khăn, vướng mắc cần tiếp tục tháo gỡ.
(HBĐT) - Năm 2010 đã ghi dấu nhiều sự kiện lớn, các ngày kỷ niệm ý nghĩa của đất nước nói chung, tỉnh ta nói riêng. Đây cũng là cơ hội thuận lợi để đoàn thanh niên các cấp huyện Kỳ Sơn đẩy mạnh giáo dục chính trị, tư tưởng đến từng ĐV - TN.
Giáo viên và học sinh đều hào hứng với việc thí điểm dạy chương trình tiếng Anh ở bậc tiểu học. Tuy nhiên do chưa có cơ chế nên nhiều trường đều “bó tay” trong việc thu hút giáo viên dạy giỏi.