(HBĐT) - Ai cũng chọn việc nhẹ nhàng, gian khổ sẽ dành phần ai?” - lời bài hát "Một đời người, một rừng cây” khiến tôi nghĩ về những gian truân, vất vả mà các chiến sĩ kiểm lâm Ban Quản lý (BQL) Khu bảo tồn thiên nhiên (BTTN) Hang Kia - Pà Cò đang trải qua. Tết đến, xuân về là dịp để gia đình sum họp, đoàn viên nhưng giữa đại ngàn, những người lính gác rừng lặng thầm hy sinh hạnh phúc riêng, ngày đêm canh giữ, bảo vệ màu xanh cho những cánh rừng. Với họ, rừng là nhà, Tết cũng gắn bó với rừng.


Khu bảo tồn thiên nhiên Hang Kia - Pà Cò được đánh giá là khu vực có tính đa dạng sinh học cao với nhiều loài động vật, thực vật quý hiếm, nhiều loài nằm trong sách đỏ Việt Nam.

Tết - mùa cao điểm giữ rừng

 Đối với cán bộ, nhân viên BQL Khu BTTN Hang Kia -  Pà Cò, dịp Tết Nguyên đán là thời gian cao điểm của công tác đấu tranh, ngăn chặn phá rừng và trực phòng, chống cháy rừng (PCCR). Bởi đây là cao điểm của mùa khô, cộng với đồng bào dân tộc Mông 2 xã Hang Kia và Pà Cò đã ăn Tết truyền thống của người Mông trước Tết Nguyên đán khoảng 1 tháng. Tết Nguyên đán là lúc bà con lên nương làm rẫy, đốt thực bì tiềm ẩn nguy cơ cháy rừng và khai thác rừng lấy gỗ. Không chỉ vậy, lâm tặc thường lợi dụng những ngày Tết để khai thác lâm sản trái phép.

Hiện, diện tích rừng và đất rừng BQL Khu BTTN Hang Kia - Pà Cò được giao quản lý 5.314,36 ha, trong đó, chủ yếu là rừng tự nhiên. Nơi đây được các nhà khoa học trong và ngoài nước đánh giá là khu vực có quần thể sinh vật với nhiều loài động vật, thực vật quý hiếm, nhiều loài nằm trong sách đỏ Việt Nam. Hơn nữa, Khu BTTN Hang Kia - Pà Cò còn được biết đến với các quần thể rừng trên núi đá vôi còn sót lại ở khu vực miền Bắc Việt Nam với quần thể thông Pà Cò và các loài cây lá kim như: Pơ mu, tuế núi đá, dẻ tùng, thông đỏ bắc, thông tre lá ngắn… Với tính đa dạng sinh học cao, Khu BTTN Hang Kia - Pà Cò đóng vai trò quan trọng trong chiến lược bảo tồn đa dạng sinh học của quốc gia, khu vực và quốc tế. 

Những năm qua, đơn vị đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để thực hiện có hiệu quả các văn bản chỉ đạo của Chính phủ, UBND tỉnh trong việc tăng cường các biện pháp ngăn chặn, truy quét các tổ chức, cá nhân chặt phá, khai thác rừng, săn bắt động vật rừng trái phép. Sự phối hợp giữa lực lượng kiểm lâm, lực lượng quản lý, bảo vệ rừng của đơn vị với UBND các xã, cơ quan chức năng và các chủ rừng giáp ranh với khu bảo tồn đã hạn chế tình trạng khai thác, vận chuyển, mua bán lâm sản trái phép. Nhiều vụ vi phạm pháp luật lâm nghiệp được phát hiện và xử lý kịp thời. Song, với diện tích rừng quản lý rộng, Khu BTTN nằm trên địa bàn 6 xã của tỉnh, giáp ranh với tỉnh Sơn La và Thanh Hóa nên vấn đề ANTT rất phức tạp. Trong khi đó, lực lượng kiểm lâm của BQL số lượng ít; đồng bào dân tộc các xã sống cạnh rừng, ven rừng mưu sinh dựa vào rừng nên một số người luôn tìm cách vào rừng khai thác gỗ, phá rừng làm nương rẫy. Do đó, công tác quản lý, bảo vệ rừng gặp nhiều khó khăn.

Anh Sùng A Vàng, Phó trưởng BQL Khu BTTN Hang Kia - Pà Cò chia sẻ: Công tác quản lý, bảo vệ rừng rất phức tạp, anh em Kiểm lâm chúng tôi xác định Tết Nguyên đán càng phải tăng cường phối hợp với tổ liên gia các xóm để tuần tra, kiểm tra tại điểm nóng. Chỉ cần lơ đễnh một chút là những đối tượng xấu khai thác lâm sản. Cách đây khoảng chục năm, lợi dụng đêm giao thừa, lâm tặc khai thác gỗ. Rút kinh nghiệm, vào dịp Tết, BQL Khu BTTN bố trí lực lượng trực 24/24h, chia ca để tuần tra, trực Tết ở những điểm nóng, cửa rừng, khu vực giáp ranh với các tỉnh Thanh Hóa, Sơn La. Chỉ cần có thông tin về cháy rừng, khai thác, vận chuyển gỗ trái phép là lực lượng Kiểm lâm trực tại rừng, hay những người được phép về nhà nghỉ Tết đều tức tốc lên đường làm nhiệm vụ. Ngoài ra, dịp Tết, chúng tôi còn tranh thủ giúp đỡ, hướng dẫn bà con 2 xã Hang Kia, Pà Cò làm nương rẫy, đảm bảo công tác PCCR khi bà con đốt thực bì.

Đón giao thừa giữa đại ngàn

 Anh Nguyễn Tiến Khanh, cán bộ Kiểm lâm BQL Khu BTTN Hang Kia - Pà Cò - quê ở TP Hòa Bình nhớ lại: Chiều 30 Tết, không khí đón năm mới của anh em trong Khu BTTN Hang Kia - Pà Cò nhộn nhịp, khẩn trương. Mỗi chiến sĩ Kiểm lâm một việc, người thì vớt bánh chưng, người lại chuẩn bị mâm cơm tất niên, ai khéo tay thì trang trí cành đào, bày mâm ngũ quả… Xong việc, mọi người quây quần bên mâm cơm tất niên, giành cho nhau những lời chúc tốt đẹp nhất và động viên nhau: Vui xuân, đón Tết giữa rừng không phải ai muốn cũng được đâu. Đó là cái "sang” của người lính gác rừng. "Sang” thật chứ, vì ngoài gian nan, vất vả, dịp Tết những người làm nhiệm vụ bảo vệ rừng được thỏa sức  ngắm hoa rừng, nghe tiếng chim hót, đón khoảnh khắc thiêng liêng của giây phút chuyển giao giữa năm cũ và năm mới nơi đại ngàn. Sau bữa cơm tất niên, mọi người gọi điện chúc mừng năm mới bố mẹ, vợ con ở quê nhà rồi vác đồ nghề tới điểm trực để làm nhiệm vụ tuần tra, canh rừng trong đêm giao thừa.

Giữa bốn bề núi non trùng điệp, tiết trời nơi đây lạnh giá, cái rét tê tái như cứa vào da thịt nhưng không cản được bước chân tuần tra rừng của những cán bộ Kiểm lâm. Anh Nguyễn Hồng Khánh, cán bộ Kiểm lâm Khu BTTN Hang Kia - Pà Cò  (nhà ở thị trấn Mai Châu) chia sẻ: Hơn 20 năm gắn bó với rừng, bàn chân mình cùng các anh em  đã đi khắp các cánh rừng nơi đây, không có chỗ nào chúng tôi chưa tới, không có khó khăn, nguy hiểm nào chưa trải qua. Cùng ăn, cùng ở, cùng làm và cùng nói tiếng dân tộc để tuyên truyền, vận động bà con tham gia quản lý, bảo vệ rừng. Ngày thường cũng như ngày lễ, Tết cán bộ Kiểm lâm vẫn vượt núi, băng suối để gác rừng, ngăn chặn hành vi phá rừng. Đón Tết với rừng đã trở thành thường xuyên đối với bất cứ cán bộ Kiểm lâm nào của BQL. 1/3 thời gian công tác được đón giao thừa trong rừng, đó là niềm vinh dự tự hào của tôi. Nói thật đôi lúc cũng nhớ nhà da diết, nhất là khi các con còn nhỏ. Nhưng rồi cảm giác này cũng qua nhanh, nhường cho quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ canh gác, bảo vệ rừng. 

Gian khổ lẫn hiểm nguy là vậy, nhưng bảo vệ được màu xanh của đại ngàn là niềm vui chung của hầu hết những người giữ rừng - các chiến sĩ kiểm lâm. Họ luôn lặng lẽ, bền bỉ vượt qua khó khăn, quyết tâm bám rừng, bảo vệ màu xanh sự sống của những cánh rừng nguyên sinh nơi đại ngàn không kể ngày thường hay trong những ngày lễ Tết.

Thu Thủy

Các tin khác


Xung quanh việc xây dựng trụ sở và công trình văn hóa tâm linh tại thành phố Hòa Bình: Bài 2 - Công trình không phù hợp quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, vi phạm trật tự xây dựng?

Liên quan đến việc xây dựng chùa Hòa Bình và các công trình phụ trợ, thời gian qua, một số cơ quan thông tin, báo chí đưa tin cho rằng: công trình này không phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; vi phạm các quy định của pháp luật về thủ tục đầu tư; còn để xảy ra nhiều sai phạm liên quan đến trật tự xây dựng. Trước những vấn đề được dư luận xã hội và người dân quan tâm, các cơ quan chức năng của tỉnh và UBND thành phố Hòa Bình (TPHB) đã có thông tin phản hồi.

Xung quanh việc xây dựng trụ sở và công trình văn hóa tâm linh tại thành phố Hòa Bình: Bài 1 - Các cơ quan chức năng đề nghị điều chỉnh quy mô xây dựng chùa Hòa Bình

Thực hiện chỉ đạo của đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh về việc xem xét, kiểm tra, rà soát các nội dung liên quan đến công tác quy hoạch, thu hồi đất để thực hiện xây dựng trụ sở và công trình văn hóa tâm linh chùa Hòa Bình tại đồi Ba Vành, thuộc tổ 8, phường Tân Thịnh, thành phố Hòa Bình (TPHB), ngày 19/1/2024, Sở Xây dựng (SXD) đã tổ chức họp với các sở, ngành, UBND TPHB và Ban trị sự Giáo hội Phật giáo (GHPG) tỉnh. Sau cuộc họp, các sở, ngành, UBND TPHB đã đưa ra những kiến nghị với UBND tỉnh về việc điều chỉnh quy mô xây dựng chùa Hòa Bình.

Thiêng liêng ngày hội tòng quân

Không phải tiếng trống giục giã, cũng không phải ngọn đuốc thắp lên bằng ngọn lửa truyền thống, mà chính nhiệt huyết của tuổi trẻ mới là thứ làm bùng lên không khí thiêng liêng trong ngày hội tòng quân năm 2024. Đây chính là ngày hội của tuổi trẻ, của thanh niên ưu tú - những người đã biết đặt Tổ quốc ở trong tim...

Chuyện về nhạc phẩm “Lá thư DK” trên biển

Trong một đêm cuối năm Quý Mão 2023, con tàu Trường Sa 04 bền bỉ đè sóng tiến về phía bãi cạn Cà Mau, nơi có nhà giàn DK1/10… Bỗng trong tiếng sóng biển ầm ào và gió thổi ràn rạt dọc các boong tàu, vẳng tiếng đàn ghi ta và tiếng hát của một vài chiến sĩ hải quân. Tiếng đàn thánh thót và da diết của Trung tá Trịnh Văn Nghị, Chính trị viên phó Tiểu đoàn DK1 hòa vào giọng hát khá tình cảm của nhóm cán bộ, chiến sĩ trên tầng 3 con tàu: "Anh kể lại nơi anh những lúc biển cuồng phong/ Biển giận dữ hung tàn quá đỗi/ Nhà giàn kiên trung giữ vững thềm lục địa/ Như tình anh yêu em, tình yêu bất tận…”. Các anh đang tập bài hát mới "Lá thư DK” của ca sĩ, nhạc sĩ, Phó đoàn Nghệ thuật Bông Sen (TP Hồ Chí Minh), thành viên của đoàn sáng tác trong chuyến hải trình DK1…

Huyện Lạc Thủy: Ước vọng đầu Xuân mới

Mùa Xuân đến mang theo hơi ấm của đất trời, đem đến sức sống mới cho vạn vật. Đó cũng là thời điểm cảm xúc của mỗi người lại trào dâng với niềm tự hào, tin tưởng, đoàn kết một lòng đi theo con đường mà Đảng và Bác Hồ đã chọn. Xuân mới, niềm tin khát vọng mới, bao dự định được gửi gắm, thôi thúc mỗi chúng ta cố gắng phấn đấu vươn lên, xây dựng quê hương Lạc Thủy giàu đẹp.

Người góp phần nâng tầm sản phẩm mang giá trị văn hoá Hoà Bình

Quá trình công tác nhiều năm trong cơ quan nhà nước của tỉnh, chị Hoàng Việt Hà (TP Hoà Bình) có cơ hội tiếp cận, nghiên cứu về lĩnh vực văn hoá, từ đó nuôi dưỡng tình yêu ngày càng lớn đối với văn hoá bản địa. Đây được xem là cơ duyên để năm 2022, sau dự định ấp ủ, chị đứng ra mở cửa hàng quà tặng với tên gọi Hoa Đất Mường.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục