Cầu treo Cài Rồng, xã Chí Thiện đã xuống cấp nghiêm trọng được khuyến cáo phải hạn chế giao thông.
(HBĐT) - Theo rà sát của Sở GT-VT mới đây về hệ thống cầu, đường giao thông nông thôn trên địa bàn toàn tỉnh có 72 tuyến đường huyện với tổng chiều dài 777,89 km, 2.709,7 km đường xã, 286 km đường đô thị, đường trục thôn, xóm 2.954 km, đường trục chính nội đồng 2.081,4 km đường, 2.957,6 km đường ngõ. Các huyện, thành phố quản lý 395 cầu trong đó có 57 cầu treo và 8 cầu phao.
Cụ thể, TP Hòa Bình có 15 cầu, trong đó có 1 cầu treo, Cao Phong có 2 cầu treo/11 cầu, Lương Sơn có 61 cầu, không có cầu treo; Đà Bắc 4/21 cầu, trong đó có 3 cầu không còn khai thác do hư hỏng, lũ cuốn trôi, Kỳ Sơn có 18 cầu, Mai Châu 15 cầu treo/150 cầu, Lạc Sơn có 15 cầu treo/19 cầu, Lạc Thủy có 1 cầu treo và 8 cầu phao/11 cầu, Kim Bôi có 2 cầu treo/4 cầu, Yên Thủy có 2 cầu treo/15 cầu, Tân Lạc có 15 cầu treo/57 cầu.
Qua kiểm tra, rà soát, Sở GT-VT 76 cầu trên địa bàn tỉnh, Sở GT-VT đề nghị các huyện, thành phố cho dừng khai thác 7 cầu do không bảo đảm an toàn bao gồm cầu treo xóm Tren Giao, xã Miền Đồi (Lạc Sơn). Cáp chủ cầu này bị han gỉ, dầm chủ phi 18 bị hư hỏng nặng, vị trí liên kết cáp chủ và thanh neo, không đúng yêu cầu kỹ thuật, hệ mặt cầu làm bằng tre, cầu bị rung lắc lớn mỗi khi có người qua lại. Cầu treo xóm Thọng, xã Tuân Lộ (Tân lạc) do người dân tự làm phục vụ nhu cầu đi lại và sản xuất nên chắp vá không bảo đảm an toàn; cáp chủ chôn dưới đất, hệ thống dầm dọc làm bằng thép phi 6, dầm ngang bằng tre dầm chủ bằng thép đã bị han gỉ, cổng cầu dù làm bằng bê tông cốt thép nhưng một số cốt thép đã bị lộ ra ngoài và đang bị bào mòn. Cầu treo xóm Bin, xã Tử Nê, (Tân Lạc) do người dân làm không có tay vịn; trụ cầu bằng bê tong, cốt thép đã bị nghiêng hẳn về suối Bin, liên kết cáp thanh neo không đúng kỹ thuật, tại vị trí neo cáp gỉ và đứt nhiều sợi; không được bảo dưỡng thường xuyên, không có biển báo nguy hiểm. Cầu treo xóm Nhót, xã Thanh Hối, (Tân Lạc) liên kết thanh neo cáp chủ bị gỉ sắp đứt gãy, dầm dọc, dầm ngang bằng thép chữ I đã gỉ mạnh, nhiều vị trí bị xô lệch; mặt cầu bằng tre, đường kính không đều, mấp mô, mố neo cuối tuyến gỉ, không có hệ thống chống lắc ngang, dọc cầu khi đi lại gây lắc mạnh, rất nguy hiểm. Ngoài ra đã có nhiều cầu treo đã xuống cấp nghiêm trọng, cần hạn chế người và phương tiên qua lại như: Cầu Vặn, xã Piềng Vế; cầu Pu, xã Xăm Khòe; cầu Xuân Tiến I, xã Xăm Khòe; cầu So Lo, xã Phúc Sạn, (Mai Châu) cầu treo xóm Băn, xã Phú Lương, cầu xóm Vỏ, xã Xuất Hóa; cầu Rậm Anh, xã Thượng Cốc, cầu Rồng Cài, Chí Thiện, (Lạc Sơn) cầu xóm 5, xã Sủ Ngòi, TP Hòa Bình; cầu xóm Sống, xã Do Nhân, cầu xóm Sung 2, xã Thanh Hối, (Tân Lạc).
Theo Sở GT-VT, qua kiểm tra cho thấy, công tác bảo dưỡng thường xuyên hệ thống cầu chưa được các địa phương quan tâm bố trí kinh phí. Việc bảo dưỡng thường xuyên chưa hiệu quả, chủ yếu dựa vào việc huy động ngày công lao động của nhân dân và cũng chỉ thực hiện các phần việc đơn giản như phát cỏ, khơi thông cống, rãnh; hệ thống an toàn giao thông và các kết cấu thép của công trình đường bộ hầu như không được bảo dưỡng. Đặc biệt rất nguy hiểm khi người dân còn sử dụng các vật liệu tạm để làm cầu vượt sông suối do tâm lý ngại đi xa, đi vòng.
Sở GT-VT đang kiến nghị với các cấp có thẩm quyền và đề nghị các huyện, thành phố thực hiện một số giải pháp bảo đảm an toàn giao thông. Trong đó, kiến nghị UBND tỉnh bố trí kinh phí sớm khởi công cầu yếu suối Hoa, trên đường 433 Đà Bắc có lưu lượng xe lớn qua lại phục vụ phát triển KT-XH trong vùng. Bố trí kinh phí hỗ trợ các địa phương bảo trì các tuyến đường, từng bước xây dựng cầu thay thế cầu yếu, cầu treo đã hư hỏng, xuống cấp, gắn với thực hiện chương trình xây dựng NTM. Đối với các huyện, thành phố cần tăng cường rà soát cụ thể hệ thống cầu yếu, cầu tạm vượt dòng trên địa bàn của mình để có phương án khai thác phù hợp, phục vụ nhu cầu đi lại của người dân, bảo đảm an toàn. Đối với các cầu là đường độc đạo cần có kế hoạch đầu tư xây dựng mới các công trình vượt dòng để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân. Đối với các cầu tạm đã có công trình có điều kiện có thay thế cần dỡ bỏ hoàn toàn để bảo đảm an toàn khi qua lại. Các địa phương cũng cần khẩn trương triển khai thay thế, bổ sung các biển báo đường bộ theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về báo hiệu đường bộ, bố trí cắm biển hướng dẫn giao thông, tải trọng cho phép phù hợp với khả năng chịu tải từng cầu. Riêng đối với huyện Lạc Thủy, địa bàn có nhiều cầu phao, tổ chức trực gác, ứng cứu và có biện pháp xử lý kịp thời khi có sự cố xảy ra, nhất là khi có nước dâng cao, chảy xiết phải cho tạm dừng khai thác các cầu phao vượt sông, bảo đảm an toàn cho người dân.
Lê Chung
(HBĐT) - Mạng xã hội Facebook (FB) đang thu hút sự quan tâm của rất nhiều người, đặc biệt là giới trẻ. Mạng xã hội này thực sự đem lại nhiều hữu ích cho người sử dụng. Tuy nhiên, mặt tiêu cực của mạng xã hội này cũng là vấn đề rất đáng quan tâm.
(HBĐT) - Theo đánh giá của lực lượng chức năng, tình hình tội phạm ma túy trên địa bàn tỉnh tiếp tục có những diễn biến phức tạp, khó lường. Đặc biệt, tình trạng sử dụng ma túy tổng hợp (MTTH) trái phép trong thanh niên đang có dấu hiệu gia tăng. Từ thực trạng này tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây mất TTATXH và khó kiểm soát.
(HBĐT) - Những ngày đầu tháng 3, chúng tôi có dịp lên công tác tại xã Tự Do - một trọng những xã vùng cao khó khăn nhất của huyện Lạc Sơn. Dù đã chuẩn bị tinh thần trước khi, Phó Chủ tịch UBND huyện Lạc Sơn Bùi Văn Phục dặn dò: Tự Do khó đi lắm, đoàn ta cẩn thận đấy!
(HBĐT) - Theo lời giới thiệu của đồng chí Chủ tịch Hội CCB huyện Kim Bôi, chúng tôi đến thăm ông Bùi Xuân Mầm ở thôn Bình Tân, xã Nam Thượng - một trong những cựu quân nhân tình nguyện Việt Nam chiến đấu trên đất bạn Lào. Sau ấm trà nóng, vẫn tác phong nhanh nhẹn của một người lính, ông kể cho chúng tôi nghe những kỷ niệm quãng thời gian hơn 20 năm tham gia chiến đấu trên đất bạn Lào.
(HBĐT) - Từ trung tâm xã Nà Mèo (Mai Châu), có hai cách để vào được bản Xô. Một là đi bộ khoảng gần 10 km theo con đường mòn xuyên rừng. Hai là quay ra thị trấn Mai Châu và ngược thêm gần 25 km đến xóm Lọng Sắng, xã Bao La, rẽ phải, đi thêm gần 3 km là vào đến bản.
(HBĐT) - Lạc Sơn là huyện rộng có số lượng cầu treo nhiều nhất tỉnh, trong đó nhiều cầu treo đang xuống cấp nghiêm trọng, nguy hiểm đang rập trình trên các cây cầu treo xuống cấp, nguy cơ tai nạn là rất cao. Huyện đang tập trung chỉ đạo, triển khai những giải pháp bảo đảm an toàn cho người dân khi tham gia giao thông trên các cầu treo.