Các lực lượng vẫn đang khẩn trương triển khai công tác CHCN một cách tích cực với tinh thần, quyết tâm cao nhất để đưa các nạn nhân còn lại ra khỏi vị trí bị nạn.

Các lực lượng vẫn đang khẩn trương triển khai công tác CHCN một cách tích cực với tinh thần, quyết tâm cao nhất để đưa các nạn nhân còn lại ra khỏi vị trí bị nạn.

(HBĐT) - Gần 300 người gồm lực lượng Cảnh sát PCCC và cứu hộ, cứu nạn (CHCN) - Công an tỉnh; Bộ CHQS tỉnh; lực lượng Dân quân các xã Tử Nê, Lỗ Sơn, Gia Mô, Do Nhân; lực lượng cứu hộ hầm lò chuyên nghiệp của Tập đoàn than khoáng sản Việt Nam (TKV) đã và đang nỗ lực hết mình cho nhiệm vụ CHCN các nạn nhân còn mắc kẹt trong vụ sập hầm khu vực thăm dò mỏ khai thác than của Công ty TNHH Tân Sơn tại xóm Chiềng, xã Lỗ Sơn (Tân Lạc) xảy ra từ ngày 18/11/2015.

 

Sáng ngày 19/11, trao đổi với phóng viên Báo Hoà Bình tại hiện trường vụ sập hầm thăm dò khai thác than tại xóm Chiềng, xã Lỗ Sơn (Tân Lạc), đồng chí Nguyễn Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã nhấn mạnh: Do đường hầm nhỏ hẹp, không thể đưa được phương tiện máy móc vào nên Ban Chỉ đạo CHCN xác định phương án thủ công là phương án chính. Do vậy, sẽ huy động lực lượng luôn đảm bảo tại hiện trường thường trực khoảng 300 người làm liên tục không nghỉ với mục tiêu cố gắng đưa được các nạn nhân ra nhanh nhất có thể.

 

Như chúng tôi đã thông tin vào khoảng 8h00’ ngày 18/11 tại khu vực Đồi Dậy thuộc xóm Chiềng, xã Lỗ Sơn (Tân Lạc) đã xảy ra vụ sập hầm (bục túi nước) khu vực thăm dò mỏ khai thác than của Công ty TNHH Tân Sơn. Khi đó, trong hầm có 7 công nhân đang làm việc. Khi vụ sập xảy ra có 4 người thoát nạn chạy ra ngoài và 3 người bị mắc kẹt lại. Đến 16h cùng ngày, lực lượng CHCN đã tìm thấy 1 thi thể nằm cách cửa lò khoảng 500m. Nạn nhân được xác định là anh Bùi Văn Thỏn (sinh năm 1979) trú tại xã Phú Lương (Lạc Sơn) - trưởng ca. 2 người vẫn còn bị mắc kẹt trong lò là Bùi Văn Tuấn (sinh năm 1992) và Bùi Văn Quý (sinh năm 1991) cùng trú tại xã Phú Lương. Ngay sau khi nhận được tin báo, lực lượng chức năng địa phương đã khẩn trương triển khai lực lượng, tổ chức CHCN.

 

Theo Ban chỉ đạo tìm kiếm CHCN tỉnh, trong suốt những ngày qua và tính đến thời điểm 16h00 ngày 20/11 tại hiện trường thường xuyên duy trì một lực lượng lớn khoảng gần 300 người gồm lực lượng Cảnh sát PCCC và CHCN - Công an tỉnh; Bộ CHQS tỉnh; lực lượng Dân quân các xã Tử Nê, Lỗ Sơn, Gia Mô, Do Nhân; lực lượng cứu hộ hầm lò chuyên nghiệp của Tập đoàn than khoáng sản Việt Nam. Trong đó, Công an tỉnh tiếp tục duy trì 50 cán bộ chiến sỹ; Bộ CHQS tỉnh huy động lực lượng Công binh và 100 Dân quân của xã Lỗ Sơn và các xã lân cận túc trực, thay phiên nhau vào đường hầm đào, dọn, di chuyển đất đá. Ngoài ra, lực lượng CHCN còn nhận được sự hỗ trợ đắc lực, hiệu quả của một số công nhân Công ty TNHH Tân Sơn và nhân dân địa phương. Theo đồng chí Đinh Công Sứ, Chủ tịch UBND huyện Tân Lạc, Trưởng Ban Chỉ đạo CHCN tiền phương tại hiện trường cho biết: Ngoài lực lượng CHCN của tỉnh, huyện và nhân dân địa phương thì đến 19h00 ngày 19/11 có một số chuyên gia cứu hộ hầm mỏ thuộc Tập đoàn than và khoáng sản Việt Nam (TKV) đã được mời đến hiện trường khảo sát, đánh giá tình hình và đưa ra các phương án CHCN phù hợp với tình hình thực tế, đảm bảo an toàn. Tiếp đó, từ 01h30’ đêm ngày 20/11 có thêm 20 nhân viên cứu hộ hầm mỏ chuyên nghiệp thuộc Tập đoàn than khoáng sản Việt Nam vào cuộc cứu hộ 2 nạn nhân còn lại của vụ sập hầm.

 

Theo thiếu tá Nguyễn Anh Tuấn, Phòng Cảnh sát PCCC và CHCN - Công an tỉnh cho biết: Theo sơ đồ do Công ty TNHH Tân Sơn cung cấp thì tổng chiều dài của đường lò vào khoảng 700m. Sau khi tiến hành trinh sát, kiểm tra đã xác định vị trí sập ở khoảng 100m cuối của đường lò. Do ở vị trí xa cộng với đường hầm nhỏ với chiều ngang chỉ khoảng từ 1,2 - 1,4m; chiều cao từ 1,6 - 1,7m nên đã gây nhiều khó khăn cho công tác đào, di chuyển đất đá ra khỏi khu vực đường lò bị sập.

 

Tuy vậy, các lực lượng vẫn đang khẩn trương triển khai công tác CHCN một cách tích cực với tinh thần, quyết tâm cao nhất để đưa các nạn nhân còn lại ra khỏi vị trí bị nạn.

 

                                                              

                                                                 Mạnh Hùng

 

 

Các tin khác


Về “ Thủ đô gió ngàn - Chiến khu Việt Bắc"

Những ngày tháng Tư lịch sử, đoàn cán bộ, hội viên Hội Nhà báo tỉnh Hoà Bình và 2 tỉnh Hưng Yên, Thái Nguyên có dịp về thăm "Thủ đô gió ngàn - Chiến khu Việt Bắc” - An toàn khu (ATK) Định Hóa (Thái Nguyên). Chuyến đi mang nhiều ý nghĩa, giúp cán bộ, phóng viên, hội viên Hội Nhà báo các tỉnh được hiểu sâu hơn về lịch sử ATK Định Hóa nói riêng, lịch sử dân tộc nói chung.

Sài Gòn tháng Tư - Những sắc màu rực rỡ

Như một cơ duyên, cả 2 lần đến với Sài Gòn (thành phố Hồ Chí Minh) đều vào tháng Tư. Sài Gòn hoa lệ vào những ngày này được trang trí thêm cờ hoa, khẩu hiệu, tổ chức thêm nhiều sự kiện kỷ niệm Ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4), Ngày Quốc tế lao động (1/5)… Bởi thế, lòng người cũng hân hoan, hứng khởi. Muốn đi thật nhiều, cảm nhận thật nhiều về một thành phố giàu lịch sử và văn hóa, một đô thị sôi động và luôn rực rỡ sắc màu.

Khát vọng cống hiến vì miền Nam ruột thịt

Cứ mỗi dịp tháng 4 hằng năm, những cựu binh tham gia kháng chiến chống Mỹ lại cùng tề tựu để nhớ về thời hoa lửa lên đường đi chiến đấu với nhiệt huyết và khát vọng cháy bỏng vì độc lập và thống nhất đất nước. Mỗi người một hoàn cảnh, người gác việc học hành, tạm biệt người yêu lên đường kháng chiến, người là con độc nhất trong gia đình viết đơn tình nguyện đi bộ đội, thanh niên xung phong… với tâm thế được tận hiến cho Tổ quốc.

Khởi sắc vùng chuyển dân lòng hồ sông Đà

Phương châm "nơi ở mới tốt hơn nơi ở cũ” được nhắc đi nhắc lại trong suốt hành trình triển khai Đề án ổn định dân cư, phát triển KT-XH vùng chuyển dân sông Đà. Cùng với những chính sách thiết thực, hiệu quả, những điều chỉnh kịp thời phù hợp với tình hình thực tế, đời sống nhân dân vùng tái định cư các dự án thủy lợi, thủy điện từng bước ổn định.

“Xe đạp thồ” - Huyền thoại trong chiến thắng Điện Biên Phủ

Đến thăm Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, chúng tôi được chị Ngô Thị Lai, cán bộ Bảo tàng giới thiệu tham quan, tìm hiểu khá nhiều hiện vật quan trọng, độc đáo, góp phần làm nên chiến thắng lừng lẫy năm châu 70 năm về trước. Một trong những hiện vật ấy là chiếc xe đạp thồ huyền thoại.

Ký ức về "mùa hè đỏ lửa" Thành cổ Quảng Trị năm 1972

Cho đến nay, sau 52 năm, trận chiến khốc liệt nhất trong lịch sử chiến tranh Việt Nam, được mệnh danh là "mùa hè đỏ lửa” với sự huy động lực lượng lớn chưa từng có trong 81 ngày đêm giằng co từng mét đất, ngôi nhà giữa bom rơi, đạn nổ vẫn còn in đậm trong ký ức quân và dân cả nước cũng như lớp thanh niên tỉnh Hòa Bình lên đường đến với chiến trường Quảng Trị, góp phần tô thắm trang sử hào hùng của dân tộc trong hành trình giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục