(HBĐT) - Vốn nhạy bén với kinh tế thị trường nên dù ở vùng "rừng xanh, núi đỏ" xa lắc, xa lơ nhưng hàng quán của vợ chồng Thạch Sanh vẫn "gặt hái” đều đều. Ngày ngày, chồng trông quán cơm xe với hơn chục nhân viên tha hồ quát nạt, vợ coi quán game với hơn 50 máy đặt ngay cạnh trường liên cấp, lúc nào cũng nườm nượp khách vào, ra. Hôm nào cũng thế, đêm khuya 2 vợ chồng lại chụm đầu "rả rích” với thành quả trong ngày.


Công việc đang thuận buồm, xuôi gió bỗng dịch Covid -19 bùng phát và diễn biến ngày càng phức tạp. Cụ thể hóa nghị quyết của cung đình về các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19, ngay lập tức chi phủ vùng "rừng xanh, núi đỏ" cũng ban hành văn bản quy định về danh mục tạm dừng kinh doanh đến hết ngày giãn cách xã hội để phòng, chống dịch Covid-19.

Đối chiếu với văn bản của tỉnh phủ, cả quán cơm xe và quán game của gia đình chàng tiều phu đều nằm trong danh mục tạm dừng hoạt động.

Vài ba ngày đầu, vợ chồng Thạch Sanh chấp hành rất nghiêm túc. Mà không nghiêm túc cũng chẳng được vì chính quyền xã yêu cầu ký cam kết, rồi thành lập chốt kiểm soát, ngày đêm lực lượng hàm xanh, hàm đỏ tuần tra rầm rầm, lúc nào cũng sẵn sàng tập biên bản, biên lai để xử phạt ngay tại chỗ.
Hàng quán đang tất bật người vào, kẻ ra, giờ phải loanh quanh trong nhà để đảm bảo hộ cách ly với hộ, xóm cách ly với xóm, xã cách ly với xã, huyện cách ly với huyện, tỉnh cách ly với tỉnh, khiến cả hai vợ chồng chàng tiều phu đều bứt rứt đứng ngồi không yên.

Đêm hôm ấy, khi cả hai cùng trằn trọc vì nuối tiếc khoản thu "như nước sông Đà” từ quán cơm xe, quán game trước ngày xảy ra đại dịch, chàng tiều phủ bỗng nảy ra "cao kiến” rồi thì thầm vào tai vợ. Chẳng biết "mưu lược” như thế nào, nhưng dưới ánh điện lờ mờ, ánh mắt hai vợ chồng Thạch Sanh đều rạng ngời, tràn đầy hy vọng.

Ngày hôm sau, cửa quán cơm xe cửa Thạch Sanh chỉ mở chừng 40 cm đủ cho người lách vào. Còn quán game của Thạch phu nhân treo tấm biển cỡ chữ đủ đọc "Ai có nhu cầu chơi game liên hệ số điện thoại 098606xxxx”.

Đang trong cao điểm, giãn cách xã hội nên người ăn, kẻ chơi cũng rất "ý tứ”, họ để ô tô, xe máy cách quán đến 300 - 400 m rồi lững thững đi bộ và rất nhanh "lẻn” vào quán. Khi ăn cũng trật tự, khi chơi cũng chẳng ồn ào. Xong việc, ai nấy lại lặng lẽ ra về, vì thế, quán cơm xe, quán game của vợ chồng Thạch Sanh vẫn "gặt hái” đều đều như khi chưa có dịch bệnh xảy ra.

Mọi việc đang suôn sẻ thì hôm ấy, giữa lúc quán cơm có đến 4 mâm, quán game khách ngồi kín máy, bỗng dưng đoàn công tác Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covi-19 vùng "rừng xanh, núi đỏ” ập vào với lý do: "Rà soát, lập danh sách những người đi trong chuyến bay ngày 2/3/2020 số hiệu VN0054 của Vietnam Airlines và tất cả những người tiếp xúc với các trường hợp nêu trên”.

Sau khi đoàn công tác lập biên bản làm việc, toàn bộ khách hàng và vợ chồng chủ quán đều bị đưa đi cách ly tập trung. Riêng vợ chồng chàng tiều phu còn nhận thêm biên bản vi phạm chỉ thị của cung đình, kèm theo biên lai phạt vi phạm hành chính với số tiền 20 triệu đồng.

Mãi đến khi quán cơm xe và quán game bị niêm phong, người dân ở vùng "rừng xanh, núi đỏ” mới biết "cao kiến” của vợ chồng Thạch Sanh bị lật tẩy. Ai cũng lắc đầu: "Đúng là tham thì thâm”.

Đại Quang

Các tin khác


Đánh tráo mã QR

Sau khi bị buộc thôi việc vì quá nhiều lỗi lầm, trở về vùng rừng sâu núi thẳm, chàng tiều phu suốt ngày lẫm lũi với cung, rìu, búa, nỏ săn bắt chim muông để kiếm kế sinh nhai.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục