(HBĐT) - Thị xã Hoà Bình trước đây (nay là thành phố Hòa Bình) được thành lập năm 1896 theo sắc lệnh của toàn quyền Đông Dương. Trước năm 1896, trung tâm của tỉnh Mường Hoà Bình được đặt ở chợ Bờ. Sau khi bị nghĩa quân Đốc Ngữ tập kích mới dời về địa điểm hiện nay và mang tên thị xã Hoà Bình. Ngày 27/10/2006, thị xã được Chính phủ công nhận là thành phố trực thuộc tỉnh.

 

  Màn nghệ thuật đậm sắc chào mừng kỷ niệm 120 năm thành lập thị xã Hòa Bình, 10 năm thành lập thành phố Hòa Bình. ảnh: Đ.P 

Khi mới thành lập, thị xã nằm ở 2 bên bờ sông Đà bao gồm: bên bờ trái có phố Đúng, là nơi tập trung các công sở của chính quyền phong kiến và bờ bên bờ phải có các phố An Hoà, Đồng Nhân, Trang Nghiêm, xóm Vạn…   

Sau những thay đổi, sáp nhập, hiện nay, thành phố Hoà Bình có 15 đơn vị hành chính gồm 8 phường (Phương Lâm, Đồng Tiến, Thái Bình, Chăm Mát, Tân Thịnh, Thịnh Lang, Hữu Nghị, Tân Hòa) và 7 xã (Hòa Bình, Thái Thịnh, Dân Chủ, Sủ Ngòi, Trung Minh, Yên Mông, Thống Nhất). Dân số thành phố có trên 96.000 người với các dân tộc như Kinh, Mường, Dao, Thái, Tày…. Trên địa bàn có nhiều di chỉ khảo cổ gắn với nền Văn hóa Hòa Bình rực rỡ cùng những danh thắng và di tích lịch sử nổi tiếng như: khu tượng đài Bác Hồ, địa điểm huấn luyện chính trị và tổ chức đại hội trù bị Đại hội II Đảng Nhân dân Cách mạng Lào thuộc phường Chăm Mát, thành phố Hòa Bình, Nhà máy thuỷ điện Hoà Bình, động Tiên Phi (xã Hoà Bình), nhà tù Hoà Bình (phường Tân Thịnh), lòng hồ thuỷ điện Hoà Bình, rừng lim cổ thụ ở phường Chăm Mát…Trong bước phát triển của tỉnh 130 năm qua, thành phố Hòa Bình đã có những đóng góp đáng kể. Những năm đầu của thế kỷ XX, tại nơi đây, ngọn lửa cách mạng đã được gây dựng và từng bước phát triển. Trong cách mạng tháng Tám năm 1945, dưới sự lãnh đạo của Đảng, Bác Hồ, phong trào cách mạng của thị xã khi đó đã thực sự phát triển mạnh mẽ và hòa sức mình vào cuộc tổng khởi nghĩa chung của toàn quốc để giành thắng lợi vào ngày 23/8/1945.

Trong hai cuộc kháng chiến trường kỳ của dân tộc và công cuộc xây dựng, bảo vệ Tổ quốc Việt Nam XHCN đã có 4.092 người con của thành phố Hòa Bình tham gia quân đội; 964 người tham gia thanh niên xung phong, 414 người đã hy sinh vì Tổ quốc, 458 người đã để lại một phần xương máu trên các chiến trường… Với những thành tích và đóng góp to lớn cho sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thành phố Hòa Bình và các xã Thịnh Lang, Hòa Bình, Yên Mông vinh dự được Đảng, Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng LLVTND. 5 bà mẹ được tặng danh hiệu Mẹ Việt Nam Anh hùng cùng nhiều phần thưởng và danh hiệu cao quý khác cho các tập thể, cá nhân. Dịp kỷ niệm 120 năm thành lập, thành phố Hòa Bình đã được Đảng, Nhà nước tặng thưởng Huân chương Độc lập hạng ba.  

Từ nền tảng truyền thống, lịch sử, văn hóa quê hương, nhiều năm qua, Đảng bộ và nhân dân các dân tộc thành phố đã đoàn kết, nỗ lực phấn đấu, khắc phục khó khăn và đạt được những kết quả quan trọng, toàn diện trên các lĩnh vực. Đặc biệt, trong 10 năm 2006 - 2016, từ khi được công nhận là thành phố, thành phố Hòa Bình liên tục có bước phát triển mạnh mẽ. Giai đoạn 2010-2015 đã có 13/15 chỉ tiêu đạt và vượt Nghị quyết Đại hội Đảng thành phố đề ra. Tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân đạt 12,5%/năm. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng, dịch vụ chiếm 55,1%; CN - XD chiếm 38,7%; nông - lâm - thủy sản chiếm 5%. Các loại hình dịch vụ phát triển nhanh, đa dạng, tổng mức bán lẻ và doanh thu dịch vụ đạt 5.600 tỷ đồng, tăng 3,3 lần so với năm 2010. Giá trị sản xuất CN- XD năm 2015 tăng 1,9 lần so với năm 2010. Sản xuất nông nghiệp phát triển theo hướng bền vững. Trên địa bàn có 3 xã đạt chuẩn nông thôn mới. Thu NSNN trên địa bàn tăng bình quân 10,5 %/năm. Hoàn thành nhiều quy hoạch quan trọng và nhiều công trình có ý nghĩa thay đổi diện mạo đô thị đã được đưa vào sử dụng Quảng trường Hòa Bình, công viên Tuổi trẻ, đường Trần Hưng Đạo, đường Chi Lăng kéo dài, đường đê Đà Giang, đê Quỳnh Lâm... Công tác quản lý, chỉnh trang, trật tự và văn minh đô thị được tăng cường. Các lĩnh vực VH - XH có nhiều tiến bộ, nét bản sắc văn hóa dân tộc được chú trọng; đời sống của nhân dân được nâng lên rõ nét. Thu nhập bình quân đạt 40 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo năm 2015 giảm xuống còn 1,4% . Chất lượng giáo dục ngày càng nâng cao. Thành phố Hòa Bình luôn giữ vững là lá cờ đầu của tỉnh về GD&ĐT, với 39/54 trường đạt chuẩn quốc gia, đạt 72,2%,  số phòng học được kiên cố chiếm 90%

Thành phố Hòa Bình còn là một trong những điển hình của tỉnh trong các phong trào văn hóa, văn nghệ, TDTT và các hoạt động xã hội. Phong trào văn hóa, văn nghệ, TDTT phát triển rộng khắp. Trong phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”,  thành phố đã đạt nhiều kết quả nổi bật. 15/15 đơn vị phường, xã đã có điểm thu gom rác thải, 150 tuyến đường do phụ nữ, thanh niên tự quản… Toàn thành phố hiện có 89% gia đình văn hóa, 8.650 gia đình, trên 26.000  người thường xuyên tham gia luyện tập TDTT với 73 câu lạc bộ TDTT và trên 90% KDC có sân chơi, bãi tập

Chính sách an sinh xã hội được chú trọng. AN-QP được củng cố, vững mạnh, TT- ATXH trên địa bàn đảm bảo. Công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng được tăng cường, năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của TCCS Đảng và chất lượng đội ngũ CBĐV được nâng lên. Hệ thống chính trị thường xuyên được củng cố, kiện toàn, vai trò của MTTQ và các đoàn thể được phát huy, nội bộ đoàn kết, thống nhất…tạo nền tảng quan trọng để thành phố phát triển trong giai đoạn tiếp theo.

Thành phố đang chuyển mình và đang có nhiều giải pháp hướng tới  mục tiêu cao nhất là “Phấn đấu đưa TP Hòa Bình phát triển nhanh, bền vững và trở thành đô thị loại II vào năm 2020”.

 

còn nữa 

                                                              Bùi Huy (tổng hợp)

Bài 26:   Những nét tổng quan về huyện Lạc Sơn giàu bản sắc

 

Các tin khác


Thủy điện Hòa Bình - niềm tự hào công trình thế kỷ

(HBĐT) - Xuyên suốt quá trình 135 năm thành lập tỉnh và 30 năm tái lập tỉnh, công trình thủy điện Hòa Bình như một dấu ấn đáng tự hào, ghi dấu mốc son chói lọi trong bản trường ca chinh phục sông Đà, góp sức xây dựng, phát triển quê hương, đất nước.

Những nét khái quát về sự hình thành tỉnh Hòa Bình

(HBĐT) - Hòa Bình là tỉnh thuộc tiểu vùng Tây Bắc của vùng trung du và miền núi Bắc Bộ, có vị trí quan trọng, chiến lược về kinh tế, chính trị, AN-QP... Tỉnh là nơi có nền Văn hoá Hòa Bình nổi tiếng - cái nôi văn hoá của người Việt cổ.

Tự hào cuộc khởi nghĩa Tổng Kiêm - Đốc Bang (1909 - 1910)

(HBĐT) - Hòa Bình là một tỉnh miền núi thuộc vùng Tây Bắc của Tổ quốc, với truyền thống yêu nước, ngay từ khi thực dân Pháp đặt ách đô hộ tại đây, Nhân dân Hòa Bình đã tổ chức nhiều cuộc nổi dậy chống thực dân và chế độ lang đạo hà khắc. Trong dòng chảy lịch sử hào hùng 135 năm thành lập tỉnh, cuộc khởi nghĩa Tổng Kiêm - Đốc Bang (1909 - 1910) là một mốc son chói lọi về lòng yêu nước của Nhân dân các dân tộc tỉnh Hòa Bình.

Đảng bộ tỉnh - những mốc son lịch sử

(HBĐT) - Với truyền thống vẻ vang trong quá trình xây dựng và phát triển, Đảng bộ, Nhân dân các dân tộc trong tỉnh bằng những hành động, việc làm cụ thể, nắm bắt các cơ hội phát triển, trách nhiệm, nỗ lực thi đua thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, xây dựng tỉnh phát triển nhanh, bền vững.

Hòa Bình giai đoạn từ năm 2015 đến nay - những dấu ấn tự hào

(HBĐT) - Từ năm 2015 đến nay, với sự đoàn kết thống nhất, cùng nỗ lực vượt bậc của toàn tỉnh, Hòa Bình tiếp tục thu được những kết quả quan trọng trên các lĩnh vực KT-XH, QP-AN, xây dựng hệ thống chính trị. Kinh tế tăng trưởng khá và bền vững, cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực; các ngành, lĩnh vực sản xuất đều phát triển. Hoạt động xúc tiến đầu tư trong giai đoạn này được đẩy mạnh, môi trường đầu tư tiếp tục được cải thiện; kết cấu hạ tầng kỹ thuật được đầu tư, quan tâm với nhiều công trình quan trọng. Hoạt động đối ngoại được mở rộng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục