(HBĐT) - Ngoài các di tích, danh thắng tiêu biểu trên, tỉnh Hòa Bình còn có nhiều bản làng, các điểm du lịch nổi tiếng:



                        Thác mu-danh thắng ở xã Tự Do(huyện Lạc Sơn) đang là điểm đến hấp dẫn đối với du khách gần xa

Bản Mường Giang Mỗ: Bản nằm dưới chân núi Mỗ, xã Bình Thanh (Cao Phong) với hơn 100 ngôi nhà sàn truyền thống còn lưu giữ đến ngày nay. Đây là khu bảo tồn sống của văn hóa người Mường Hòa Bình với nhiều nét nguyên sơ, trọn vẹn, vừa chân thật, giản dị, vừa sống động, tinh tế. Không chỉ những ngôi nhà, nếp sinh hoạt hằng ngày, các vật dụng như cối giã gạo, hệ thống dẫn nước, cung nỏ săn bắn, phương thức làm ruộng, đến các lễ hội chiêng, phong tục tập quán... đều mang đậm dấu ấn cổ truyền của người Mường. 

 Bản Lác - thung lũng Mai Châu: Bản Lác thuộc xã Chiềng Châu (Mai Châu). Đây là một bản của người Thái còn giữ được đậm nét những phong tục, tập quán cùng bản sắc văn hóa riêng biệt. Những ngôi nhà sàn cao ráo, xinh xắn được xây dựng san sát, có lớp lang, thấp thoáng ẩn hiện trong những tán cây trái xanh tươi; những khung cửi và những mặt hàng thổ cẩm rực rỡ sắc màu do bàn tay khéo léo của người phụ nữ Thái đan dệt. Bản Lác là điểm homestay tiêu biểu nhất của huyện Mai Châu nói riêng và của tỉnh nói chung. 

Suối khoáng Kim Bôi: Trước thuộc xã  Hạ Bì, nay là thị trấn Bo (Kim Bôi), nơi tọa lạc của dòng suối khoáng tự nhiên. Suối có nhiều tên gọi: Suối nước nóng Kim Bôi, suối khoáng Kim Bôi, suối nước nóng Mớ Đá, suối Tiên. Dòng suối vốn chảy sâu trong lòng đất, vì vậy, khi vừa lộ thiên, nước suối có nhiệt độ từ 34-360C. Qua kiểm nghiệm, nguồn nước khoáng Kim Bôi có đủ tiêu chuẩn dùng làm nước uống, để tắm, ngâm mình chữa các bệnh viêm khớp, đường ruột, dạ dày, huyết áp... Nước suối Kim Bôi đã được đóng chai làm nước giải khát đến với nhiều nơi trong và ngoài tỉnh. 

Thác Mu: Thuộc địa phận xóm Mu, xã    Tự Do (Lạc Sơn), nằm trên dãy Trường Sơn, ở độ cao hơn 1.000m, có khí hậu trong lành, mát mẻ và khung cảnh thiên nhiên thơ mộng. Vào mùa khô, thác Mu có mây bao phủ tựa như Sa Pa. Mùa nước, từ xa, dù chưa thấy thác nhưng đã nghe rõ tiếng nước đổ; leo xuống những bậc đá ngắn, vòng qua những lùm cây, thác Mu hiện ra với hình ảnh nước tuôn trắng xóa, ào ạt. Dưới chân thác có nhiều vùng nước xoáy. Chỗ sâu nhất của dòng thác tầm 2m. Quanh những khe suối của thác vẫn có những cây cổ thụ rợp bóng mát. 

Cửu Thác Tú Sơn: Thuộc địa phận xóm Củ, xã Tú Sơn (Kim Bôi), gần khu Suối khoáng nóng Kim Bôi. Ở đây không khí trong lành như Đà Lạt, Sa Pa. Có những dòng thác hiền hòa, uốn lượn giữa các thảm cỏ và phiến đá trắng như thác Trải Chiếu, thác Nàng Út Lót, hồ Chàng Liêu... Có những dòng thác hùng vĩ, tung bọt trắng xóa đầy sức sống như thác Trượng Phu, thác Bạc... Ngọn thác cuối cùng nằm ở độ cao 1.300m. Người dân sống quanh khu Cửu Thác chủ yếu là người Mường. 

Nhà máy Thủy điện Hòa Bình: Nhà máy Thủy điện Hòa Bình được xây dựng trên sông Đà tại TP Hòa Bình. Ngày 6/11/1979, Nhà máy được khởi công xây dựng; đến tháng 12/1988, tổ máy số 1 được đưa vào sản xuất điện năng và hòa vào lưới điện quốc gia; tháng 4/1994, tổ máy số 8 - tổ máy cuối cùng - được đưa vào vận hành; tháng 12/1994, Nhà máy được khánh thành. Với đường dây 200KV Hòa Bình - Đồng Hới, Nhà máy Thủy điện Hòa Bình đã cung cấp điện cho các tỉnh miền Trung. Với đường dây 500KV xuyên Việt, Nhà máy đã hoàn thành toàn bộ công suất thiết kế, góp phần cung cấp điện cho cả ba miền, phục vụ hiệu quả sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Ngoài ý nghĩa là một công trình công nghiệp quan trọng, đóng góp sản lượng điện bằng 1/3 tổng sản lượng điện trong cả nước, Nhà máy Thủy điện Hòa Bình còn là điểm tham quan du lịch hấp dẫn khi đến thăm Hòa Bình. Nhà máy có nhiều hạng mục công trình có giá trị như: Nhà Truyền thống, nơi lưu giữ bức thư gửi thế hệ mai sau, Đài Tưởng niệm những công nhân Việt Nam và chuyên gia Liên Xô hy sinh trên công trình, hồ thủy điện Hòa Bình (dung tích gần 10 tỷ km3 với chiều dài chạy suốt 200km nối liền với tỉnh Sơn La).

Mỗi huyện, thành phố đều có làng, bản du lịch đang dần tạo nên những "thương hiệu” ấn tượng như: Xóm Ké, xã Hiền Lương; xóm Sưng, xã Cao Sơn; xóm Đá Bia, xã Tiền Phong (Đà Bắc). Bản Ngòi, xã Suối Hoa; xóm Lũy Ải, xã Phong Phú (Tân Lạc)… Tất cả tạo nên nét bản sắc văn hóa độc đáo, đem lại ấn tượng sâu đậm đối với du khách.

V.T (ST)

Các tin khác


Thủy điện Hòa Bình - niềm tự hào công trình thế kỷ

(HBĐT) - Xuyên suốt quá trình 135 năm thành lập tỉnh và 30 năm tái lập tỉnh, công trình thủy điện Hòa Bình như một dấu ấn đáng tự hào, ghi dấu mốc son chói lọi trong bản trường ca chinh phục sông Đà, góp sức xây dựng, phát triển quê hương, đất nước.

Những nét khái quát về sự hình thành tỉnh Hòa Bình

(HBĐT) - Hòa Bình là tỉnh thuộc tiểu vùng Tây Bắc của vùng trung du và miền núi Bắc Bộ, có vị trí quan trọng, chiến lược về kinh tế, chính trị, AN-QP... Tỉnh là nơi có nền Văn hoá Hòa Bình nổi tiếng - cái nôi văn hoá của người Việt cổ.

Tự hào cuộc khởi nghĩa Tổng Kiêm - Đốc Bang (1909 - 1910)

(HBĐT) - Hòa Bình là một tỉnh miền núi thuộc vùng Tây Bắc của Tổ quốc, với truyền thống yêu nước, ngay từ khi thực dân Pháp đặt ách đô hộ tại đây, Nhân dân Hòa Bình đã tổ chức nhiều cuộc nổi dậy chống thực dân và chế độ lang đạo hà khắc. Trong dòng chảy lịch sử hào hùng 135 năm thành lập tỉnh, cuộc khởi nghĩa Tổng Kiêm - Đốc Bang (1909 - 1910) là một mốc son chói lọi về lòng yêu nước của Nhân dân các dân tộc tỉnh Hòa Bình.

Đảng bộ tỉnh - những mốc son lịch sử

(HBĐT) - Với truyền thống vẻ vang trong quá trình xây dựng và phát triển, Đảng bộ, Nhân dân các dân tộc trong tỉnh bằng những hành động, việc làm cụ thể, nắm bắt các cơ hội phát triển, trách nhiệm, nỗ lực thi đua thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, xây dựng tỉnh phát triển nhanh, bền vững.

Hòa Bình giai đoạn từ năm 2015 đến nay - những dấu ấn tự hào

(HBĐT) - Từ năm 2015 đến nay, với sự đoàn kết thống nhất, cùng nỗ lực vượt bậc của toàn tỉnh, Hòa Bình tiếp tục thu được những kết quả quan trọng trên các lĩnh vực KT-XH, QP-AN, xây dựng hệ thống chính trị. Kinh tế tăng trưởng khá và bền vững, cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực; các ngành, lĩnh vực sản xuất đều phát triển. Hoạt động xúc tiến đầu tư trong giai đoạn này được đẩy mạnh, môi trường đầu tư tiếp tục được cải thiện; kết cấu hạ tầng kỹ thuật được đầu tư, quan tâm với nhiều công trình quan trọng. Hoạt động đối ngoại được mở rộng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục