Tin tưởng Đảng bộ tỉnh lãnh đạo thực hiện thắng lợi các mục tiêu nghị quyết



Nguyễn Văn Cửu
Nguyên Phó Bí thư TT Tỉnh ủy

Nhớ về những ngày đầu tái lập tỉnh (năm 1991), mặc dù không khí trong Nhân dân rất hồ hởi đón mừng nhưng khi đó khó khăn rất lớn, bởi tỉnh ta là một trong những tỉnh nghèo nhất nước. Bộ máy các cơ quan tỉnh thiếu cả vật chất lẫn con người. Công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp hầu như không đáng kể, nền nông nghiệp bấp bênh, thu nhập bình quân đầu người rất thấp. Điện, đường, trường, trạm còn nhiều thiếu thốn, thống kê năm 1991, toàn tỉnh có tới 21 xã chưa có đường ô tô đến trung tâm, số hộ nghèo chiếm 60 - 70% toàn tỉnh.

Mặc dù vậy, từ những nỗ lực của toàn Đảng bộ, quân và dân trong tỉnh, sự cống hiến hết mình của lãnh đạo các cấp, trong những năm sau đó, tình hình KT-XH có những chuyển biến tích cực, QP-AN được củng cố, mở ra triển vọng tốt đẹp trong tiến trình đổi mới về sau.

Qua 3 thập kỷ, Hòa Bình giờ đây đã có sự phát triển về mọi mặt, đời sống kinh tế - văn hoá - xã hội, AN-QP có những bước tiến vượt bậc. Diện mạo đô thị, nông thôn đổi thay rõ nét, ngày càng khang trang, hiện đại. Sản xuất nông nghiệp từng bước gắn với chế biến và thị trường tiêu thụ sản phẩm; nhiều giống mới có năng suất, chất lượng, giá trị kinh tế cao được ứng dụng vào sản xuất. GRDP bình quân đầu người năm 2020 đạt khoảng 63,8 triệu đồng, gấp 1,6 lần so với năm 2015, cao hơn trung bình khu vực trung du và miền núi phía Bắc và bằng khoảng 92% GDP bình quân đầu người của cả nước, số hộ nghèo giảm 3,16%/năm. Có thể nói, nhờ công cuộc đổi mới đất nước, sự hỗ trợ từ T.Ư và đường lối lãnh đạo sáng suốt của BCH Đảng bộ tỉnh trong các nhiệm kỳ đã đạt được những kết quả rất đáng vui mừng.

Tin tưởng rằng, tỉnh đang trên đà đi lên, BCH Đảng bộ  tỉnh khóa XVII và BCH các Đảng bộ cơ sở đoàn kết chặt chẽ hơn nữa để tỉnh tiếp tục có những chuyển biến mạnh mẽ trong cơ cấu kinh tế. Từng bước nâng cao hơn nữa đời sống Nhân dân, thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, đưa tỉnh trở thành tỉnh phát triển trung bình của cả nước.

Chú trọng đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ đội ngũ cán bộ



Bùi Quang Hợp
 Phó trưởng phòng Dân tộc huyện Kim Bôi

Thời gian qua, tỉnh dành nhiều quan tâm tới công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (CB, CC, VC); ban hành các chính sách khuyến khích, đào tạo, bồi dưỡng, thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao. Trên cơ sở chính sách của tỉnh, các huyện, thành phố chủ động rà soát, xây dựng kế hoạch, đào tạo cán bộ đạt chuẩn về trình độ lý luận chính trị, kiến thức QP-AN; khuyến khích CB, CC, VC tự nâng cao trình độ qua các kênh, tự bồi dưỡng để nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ.

Tôi nhận thấy công tác đào tạo, bồi dưỡng CB, CC, VC của tỉnh đã gắn với công cuộc cải cách hành chính, cải cách công vụ. Hình thức đào tạo, bồi dưỡng đa dạng. Tỉnh gắn kết chặt chẽ việc đào tạo, bồi dưỡng với quy hoạch cán bộ và nhu cầu vị trí việc làm, tiêu chuẩn ngạch, chức danh; chú trọng đào tạo ngoại ngữ cho CB, CC, VC... Với việc quan tâm công tác đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, lý luận chính trị đã nâng cao nhận thức chính trị, năng lực công tác, phẩm chất đạo đức, lối sống, tác phong, lề lối làm việc; đồng thời, giúp đội ngũ CB, CC, VC các cấp hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị của cơ quan và của tỉnh, đẩy lùi tiêu cực, tham nhũng.

Quan tâm thực hiện chính sách hỗ trợ phụ nữ khuyết tật, yếu thế



Phạm Thị Hường
Chủ tịch Hội LHPN xã Đồng Tâm (Lạc Thủy)

Những năm qua, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, các cấp Hội Phụ nữ huyện Lạc Thủy nói chung và xã Đồng Tâm nói riêng luôn đoàn kết, năng động, sáng tạo thực hiện thắng lợi nghị quyết đại hội phụ nữ các cấp, tạo những chuyển biến mới trong phong trào phụ nữ. Trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ, Hội LHPN xã tổ chức thực hiện nhiều chương trình, hoạt động tuyên truyền, vận động, hỗ trợ phụ nữ nâng cao nhận thức, năng lực, trình độ, cải thiện đời sống vật chất, tinh thần, tạo điều kiện để phụ nữ tiến bộ, bình đẳng. Tổ chức Hội được củng cố, phát triển, không ngừng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động; đời sống của hội viên ngày càng được nâng lên. 

Để các hoạt động bảo vệ lợi ích, quyền bình đẳng của hội viên phụ nữ được thực hiện ngày càng sâu sát, hiệu quả, cán bộ, hội viên Hội Phụ nữ xã Đồng Tâm mong muốn các cấp ủy, chính quyền tiếp tục tăng cường lãnh đạo xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh. Đồng thời, chỉ đạo tổ chức thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, Nhà nước về công tác phụ nữ, quan tâm đến công tác đào tạo nghề và giới thiệu việc làm cho lao động nữ. Đặc biệt, mong rằng thời gian tới, Hội LHPN tỉnh, huyện chú trọng hơn nữa tới các chính sách hỗ trợ phụ nữ khuyết tật, quan tâm đào tạo, dạy nghề cho phụ nữ yếu thế; hỗ trợ kinh phí cho các chi hội trưởng tham gia hoạt động công tác Hội. 

Ngoài ra, mong muốn các cấp, các ngành quan tâm, hỗ trợ hội viên, phụ nữ trong việc tiếp cận các nguồn vốn vay của Ngân hàng CSXH và Ngân hàng NN&PTNT. Đối với những phụ nữ đang trên con đường khởi nghiệp từ nông sản sạch, cần được quan tâm tìm đầu ra cho sản phẩm đã được chứng nhận OCOP. Qua đó trao cơ hội cho phụ nữ khởi nghiệp, làm chủ cuộc sống và kinh tế gia đình, góp phần nâng cao vị thế phụ nữ trong xã hội.

Tạo sinh kế cho đồng bào dân tộc Mông thoát nghèo



Giàng A La
Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc HTX dịch vụ du lịch 
và nông nghiệp Hang Kia (Mai Châu)

Những năm qua, tỉnh đã quan tâm thực hiện nhiều chương trình, dự án, đề án hỗ trợ đồng bào Mông phát triển kinh tế, ổn định đời sống. Trong đó, chú trọng thực hiện các chính sách dân tộc về đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng; hỗ trợ vay vốn phát triển sản xuất, kinh doanh; trang bị kiến thức khoa học kỹ thuật áp dụng vào sản xuất nhằm tạo việc làm, tăng thu nhập, góp phần thay đổi tập quán canh tác lạc hậu, phù hợp với điều kiện thực tế. Đặc biệt, các cấp, ngành có nhiều chính sách tạo động lực giúp đồng bào Mông, xã Hang Kia khai thác tiềm năng, lợi thế phát triển du lịch cộng đồng (DLCĐ).

Để hỗ trợ bà con phát triển DLCĐ, ngành văn hóa đã tổ chức các lớp tập huấn trang bị kiến thức, kỹ năng làm du lịch như: Kỹ năng đón khách, cách chế biến, trang trí món ăn… Ngoài ra, các cấp, ngành hỗ trợ xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị để làm DLCĐ. Nhằm tạo sự liên kết giữa các hộ làm dịch vụ DLCĐ với phát triển sản xuất nông nghiệp trên địa bàn xã Hang Kia, tháng 6/2020, UBND huyện và Phòng Tài chính - Kế hoạch huyện đã hỗ trợ tôi cùng một số hộ thành viên thành lập HTX dịch vụ du lịch và nông nghiệp Hang Kia. Năm 2020, DLCĐ Hang Kia được UBND tỉnh công nhận là sản phẩm OCOP 4 sao.

Từ sự quan tâm tạo sinh kế cho đồng bào Mông phát triển kinh tế của tỉnh đã giúp cuộc sống của đồng bào Mông xã Hang Kia ngày càng thay đổi. Thời gian tới, tôi mong muốn tỉnh có thêm nhiều chính sách hỗ trợ để đồng bào dân tộc phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo.

Tiếp tục quan tâm, chăm lo đời sống đồng bào dân tộc thiểu số



Phùng Thị Ngọc
Xóm Chao Khạ, xã Tây Phong (Cao Phong)

Sau hơn 40 năm về Chao Khạ định cư, đến nay, đời sống của bà con dân tộc Dao ngày càng được nâng cao. Những năm qua, người dân trong xóm đã nỗ lực phát triển kinh tế, nhất là đưa các giống cây trồng, vật nuôi phù hợp điều kiện của địa phương cũng như nhu cầu của thị trường vào sản xuất. Do đó, đời sống của bà con người Dao ở Chao Khạ ngày càng ấm no hơn, diện mạo làng xóm cũng đổi thay từng ngày. Kết quả có được là nhờ được sự quan tâm, hỗ trợ của Đảng, Nhà nước và các cấp chính quyền. Như việc đầu tư về đường giao thông, lưới điện quốc gia, công trình nước sạch. Đặc biệt thông qua các chương trình, dự án về hỗ trợ sản xuất đã tạo sinh kế cho người dân từng bước vượt lên đói nghèo, xây dựng nông thôn mới. 

Bên cạnh hỗ trợ về phát triển kinh tế để xóa đói, giảm nghèo, người dân luôn nhận được sự quan tâm, tạo điều kiện của cấp ủy, chính quyền về bảo tồn, phát huy các phong tục, tập quán, nét đẹp văn hóa truyền thống của dân tộc Dao. Trong thời gian tới, chúng tôi mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm, hỗ trợ của Đảng, Nhà nước về phát triển KT-XH đối với đời sống của đồng bào dân tộc Dao nói riêng, đồng bào dân tộc thiểu số nói chung. Đó là điều kiện để đồng bào dân tộc thiểu số nỗ lực phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập để giảm nghèo bền vững, cũng như nâng cao chất lượng các tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới. Từ đó, góp phần hoàn thành các mục tiêu phát triển KT-XH tỉnh đã đề ra.



Các tin khác


Những nét khái quát về sự hình thành tỉnh Hòa Bình

(HBĐT) - Hòa Bình là tỉnh thuộc tiểu vùng Tây Bắc của vùng trung du và miền núi Bắc Bộ, có vị trí quan trọng, chiến lược về kinh tế, chính trị, AN-QP... Tỉnh là nơi có nền Văn hoá Hòa Bình nổi tiếng - cái nôi văn hoá của người Việt cổ.

Tự hào cuộc khởi nghĩa Tổng Kiêm - Đốc Bang (1909 - 1910)

(HBĐT) - Hòa Bình là một tỉnh miền núi thuộc vùng Tây Bắc của Tổ quốc, với truyền thống yêu nước, ngay từ khi thực dân Pháp đặt ách đô hộ tại đây, Nhân dân Hòa Bình đã tổ chức nhiều cuộc nổi dậy chống thực dân và chế độ lang đạo hà khắc. Trong dòng chảy lịch sử hào hùng 135 năm thành lập tỉnh, cuộc khởi nghĩa Tổng Kiêm - Đốc Bang (1909 - 1910) là một mốc son chói lọi về lòng yêu nước của Nhân dân các dân tộc tỉnh Hòa Bình.

Đảng bộ tỉnh - những mốc son lịch sử

(HBĐT) - Với truyền thống vẻ vang trong quá trình xây dựng và phát triển, Đảng bộ, Nhân dân các dân tộc trong tỉnh bằng những hành động, việc làm cụ thể, nắm bắt các cơ hội phát triển, trách nhiệm, nỗ lực thi đua thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, xây dựng tỉnh phát triển nhanh, bền vững.

Hòa Bình giai đoạn từ năm 2015 đến nay - những dấu ấn tự hào

(HBĐT) - Từ năm 2015 đến nay, với sự đoàn kết thống nhất, cùng nỗ lực vượt bậc của toàn tỉnh, Hòa Bình tiếp tục thu được những kết quả quan trọng trên các lĩnh vực KT-XH, QP-AN, xây dựng hệ thống chính trị. Kinh tế tăng trưởng khá và bền vững, cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực; các ngành, lĩnh vực sản xuất đều phát triển. Hoạt động xúc tiến đầu tư trong giai đoạn này được đẩy mạnh, môi trường đầu tư tiếp tục được cải thiện; kết cấu hạ tầng kỹ thuật được đầu tư, quan tâm với nhiều công trình quan trọng. Hoạt động đối ngoại được mở rộng.

Những bước chuyển biến mạnh mẽ của tỉnh trong giai đoạn 2011 - 2015

(HBĐT) - Giai đoạn này, tỉnh đã hoàn thành Quy hoạch tổng thể phát triển KT-XH tỉnh đến năm 2020; đẩy mạnh phát triển công nghiệp - dịch vụ, gắn với phát triển nông nghiệp theo hướng sản xuất hàng hóa chất lượng cao đủ sức cạnh tranh, chú trọng phát triển sản phẩm có giá trị cao. Tiếp tục quy hoạch và xây dựng tỉnh Hòa Bình trở thành trung tâm du lịch của vùng Thủ đô. Cải cách hành chính của tỉnh đã thu được kết quả tích cực…

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục