Các thầy mo làm lễ trong đám tang của người Mường xã Chí Đạo ( Lạc Sơn).
(HBĐT) - Về các nhân vật thực hành tín ngưỡng của người Mường, có hai người phổ biến nhất là ông mo và bà mới. Ông mo là người thực hành nghi lễ và kể mo trong đám ma là chủ yếu, ngoài ra còn có thể thực hành một số nghi lễ khác. Bà mới (đôi khi cũng có ông mỡi) là người thực hành các nghi lễ cúng chữa bệnh, phần nào giống với lên đồng của người Kinh.
Khi trong nhà có người ốm, người ta mới mỡi đến cúng để chữa bệnh. Người làm mỡi phải từ 30 tuổi trở lên. Để làm mỡi, người đó phải trải qua sự kiện gì đó như ốm đau, tai nạn…
Số người làm mỡi ít hơn số người làm mo. Mo có thể học được, nhưng mới thì không thể. Người làm mỡi thường là người cao số và không truyền lại được cho con cái. Bàn thờ của mới thường thờ các vị sau đây:
- Bùa mê pật pà.
- Bùa cha hoàng đế ( trời).
- Bùa khú thế lâm hương ( nước).
- Bùa cá da tầm núi tầm nang.
- Khang tền hơn ( núi ở sông Đà).
- Đức vua Hoàng Đắng.
- Đức mê Hoàng cha.
- Bua chs Ngọc Hoàng.
- Bua cha Thượng thiên.
Bàn thờ của mỡi thấp, đặt ngay trước mặt bà mỡi. Người làm mỡi ít cúng khấn lên thành tiếng. Cũng có người vừa là mo vừa là mỡi. Người làm mỡi mệt hơn là mo vì khi cúng, mỡi phải làm việc liên tục, phải xuất thần, còn mo có thể nghỉ khi mệt. Mỡi kiêng người chết, ít tiếp xúc với nhà có người chết, không ăn uống ở nhà có người chết.
HBĐT tổng hợp
(HBĐT) - Từ năm 2015 đến nay, với sự đoàn kết thống nhất, cùng nỗ lực vượt bậc của toàn tỉnh, Hòa Bình tiếp tục thu được những kết quả quan trọng trên các lĩnh vực KT-XH, QP-AN, xây dựng hệ thống chính trị. Kinh tế tăng trưởng khá và bền vững, cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực; các ngành, lĩnh vực sản xuất đều phát triển. Hoạt động xúc tiến đầu tư trong giai đoạn này được đẩy mạnh, môi trường đầu tư tiếp tục được cải thiện; kết cấu hạ tầng kỹ thuật được đầu tư, quan tâm với nhiều công trình quan trọng. Hoạt động đối ngoại được mở rộng.