(HBĐT) - Để công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng đạt hiệu quả và chất lượng, đầu nhiệm kỳ và hàng năm, cấp ủy và UBKT các cấp huyện Kỳ Sơn đã chú trọng xây dựng chương trình, kế hoạch kiểm tra, giám sát, tập trung vào các địa bàn trọng yếu, lĩnh vực nhạy cảm dễ nảy sinh tiêu cực, tham nhũng được dư luận, cán bộ, đảng viên quan tâm.

Đối với nhiệm vụ kiểm tra tập trung vào các nội dung: Chấp hành quy chế làm việc, nguyên tắc tập trung dân chủ; thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao; giữ gìn phẩm chất đạo đức, lối sống; thực hiện những điều đảng viên không được làm. Đối với nhiệm vụ giám sát, tập trung vào việc chấp hành nghị quyết, chỉ thị, quy định, kết luận của Đảng; thực hiện chính sách, pháp luật của Nhà nước; thực hiện quy chế làm việc, nguyên tắc tập trung dân chủ; công tác cán bộ, thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao; về những điều đảng viên không được làm... Tăng cường kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với tổ chức Đảng cấp dưới và đảng viên, kể cả cấp ủy viên cùng cấp trong việc thực hành tiết kiệm chống lãng phí; tham nhũng, cố ý làm trái; thiếu trách nhiệm, buông lỏng quản lý lãnh đạo, với các lĩnh vực nhạy cảm như quản lý đất đai, tài chính...

Từ đầu năm đến nay, cấp ủy các cấp trong huyện đã kiểm tra 45 tổ chức Đảng và 39 đảng viên; giám sát chuyên đề đối với 87 tổ chức và 54 đảng viên. UBKT các cấp kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với 1 tổ chức Đảng và 2 đảng viên là cán bộ thuộc diện Huyện ủy quản lý. Kiểm tra 81 tổ chức Đảng; giám sát chuyên đề 48 tổ chức và 39 đảng viên. Các cuộc kiểm tra, giám sát được thực hiện đảm bảo đúng trình tự, thủ tục, công tác lưu trữ hồ sơ đảm bảo theo quy trình. Qua kiểm tra, giám sát đánh giá đúng những ưu điểm, hạn chế, yếu kém và nguyên nhân, giúp đơn vị, cá nhân được kiểm tra có giải pháp để khắc phục, sửa chữa.

Qua công tác kiểm tra, giám sát, cấp ủy, UBKT Huyện ủy thi hành kỷ luật đối với 8 đảng viên (trong đó, Huyện ủy thi hành kỷ luật 2 đảng viên bằng các hình thức: khiển trách 1; cách chức tất cả các chức vụ trong Đảng 1; UBKT Huyện ủy thi hành kỷ luật 6 đồng chí bằng các hình thức: Khiển trách 4, cảnh cáo 1; khai trừ 2). Việc xử lý đảng viên vi phạm kỷ luật được cấp ủy, UBKT thực hiện đúng nguyên tắc, thủ tục, bảo đảm tính công minh, chính xác, kịp thời, nghiêm minh. Đảng viên có vi phạm nhìn chung đã tự giác nhìn nhận khuyết điểm, thiếu sót, tự nhận hình thức kỷ luật, chấp hành nghiêm túc quyết định kỷ luật và có biện pháp phấn đấu khắc phục, sửa chữa khuyết điểm, vi phạm.

Tuy nhiên, việc thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát trong Đảng bộ huyện vẫn còn khó khăn, tồn tại và hạn chế nhất định, ảnh hưởng đến chất lượng kiểm tra, giám sát, nhất là nhiệm vụ kiểm tra tổ chức Đảng và đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm; nhiệm vụ này vừa khó thực hiện, vừa dễ bị tổ chức Đảng cấp dưới và đảng viên phản ứng, thiếu cộng tác khi được kiểm tra. Một số UBKT cơ sở chưa nhạy bén trong việc xác định dấu hiệu vi phạm nên khi phát sinh thư tố cáo mới tiến hành kiểm tra, xử lý; đặc biệt còn hạn chế trong nắm tình hình đảng viên, cấp ủy viên cùng cấp có dấu hiệu vi phạm nên kiểm tra đối tượng này chưa được nhiều.

Để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng, Đảng bộ huyện Kỳ Sơn đã tập trung đổi mới và tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo đối với công tác kiểm tra, giám sát; thông qua việc phổ biến sâu rộng các văn bản liên quan công tác kiểm tra, giám sát và đẩy mạnh tuyên truyền để tiếp tục nâng cao nhận thức của cấp ủy, UBKT các cấp, của tổ chức Đảng và đảng viên. Cập nhật văn bản mới, kiến thức nghiệp vụ cho cán bộ kiểm tra để chủ động phát hiện vi phạm kịp thời, đề xuất đối tượng, nội dung kiểm tra chính xác và thực hiện đúng nguyên tắc, quy trình thủ tục kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật của Đảng theo quy định và hướng dẫn của Trung ương. Chú trọng củng cố, kiện toàn tổ chức bộ máy cơ quan UBKT các cấp phù hợp với chức năng, nhiệm vụ được giao; thường xuyên quan tâm thực hiện tốt công tác chính sách cán bộ làm công tác kiểm tra từ huyện đến cơ sở; bảo đảm cơ sở vật chất, phương tiện làm việc cho cơ quan UBKT và cán bộ làm công tác kiểm tra các cấp...

 

Lý Thị Trang Vân

(ủy ban kiểm tra Huyện ủy Kỳ Sơn)

Các tin khác


Chia sẻ kinh nghiệm tập hợp, phát triển, quản lý hội viên phụ nữ

Ngày 18/3, tại huyện Lạc Thủy, Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh tổ chức hội thảo chia sẻ kinh nghiệm tập hợp, phát triển, quản lý hội viên; phát huy vai trò hội viên danh dự và hướng dẫn thành lập các mô hình "1+1", "3 có 3 biết".

Thông báo về việc tổ chức Kỳ họp thứ 18 (Kỳ họp chuyên đề) HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021-2026

HĐND tỉnh ban hành Thông báo số 41/TB-HĐND, ngày 28/2/2024 về việc tổ chức Kỳ họp thứ 18 (Kỳ họp chuyên đề) HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021-2026.

Hội LHPN huyện Lạc Thủy: Xây dựng tổ chức hội vững mạnh từ cơ sở

Thực hiện nhiệm vụ trọng tâm xây dựng và phát triển tổ chức hội, với phương châm "ở đâu có phụ nữ, ở đó có hoạt động hội”, thời gian qua, các cấp Hội Phụ nữ huyện Lạc Thuỷ đã đổi mới mạnh mẽ nội dung, phương thức hoạt động. Vận động các tầng lớp phụ nữ tham gia sinh hoạt hội, hưởng ứng các phong trào thi đua mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH địa phương.

Thủ tướng: Nghiên cứu gói tín dụng mua nhà ở xã hội với lãi thấp hơn 5% vay thương mại

Thủ tướng chỉ đạo nghiên cứu, xây dựng và cung cấp gói tín dụng cho người mua với thời gian 10-15 năm với lãi suất thấp hơn từ 3-5% so với cho vay thương mại.

Phóng sự điều tra và hành trình làm điều có ích cho xã hội

Sáng 16/3, trong khuôn khổ Diễn đàn Báo chí Việt Nam 2024, phiên thảo luận với chủ đề Phóng sự, phóng sự điều tra và hành trình làm điều có ích đã chính thức diễn ra.

Thành phố Hòa Bình: Sôi nổi phong trào thi đua yêu nước

Thời gian qua, phong trào thi đua (PTTĐ) yêu nước đã được các cấp ủy Đảng, chính quyền TP Hòa Bình phát động, triển khai sâu rộng trên tất cả các lĩnh vực. Từ đó tạo khí thế thi đua sôi nổi, động viên, khích lệ các tập thể, cá nhân khắc phục khó khăn, nỗ lực thực hiện các mục tiêu, nhiệm phát triển KT-XH trên địa bàn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục