Giao dịch hành chính tại bộ phận

Giao dịch hành chính tại bộ phận "một cửa".

(HBĐT) - Thực hiện Chương trình cải cách hành chính Nhà nước, huyện Lạc Sơn đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện công tác CCHC trên địa bàn và coi đây là nhiệm vụ trọng tâm.

 

Cải cách về thể chế và thủ tục hành chính là một trong những nội dung quan trọng của CCHC. Qua đó tạo chuyển biến trong các giao dịch hành, người dân tin tưởng khi tham gia các dịch vụ công. Từ điều kiện thực tế của địa phương, huyện đã từng bước trang bị cơ sở vật chất, kiện toàn lại đội ngũ cán bộ của các trung tâm giao dịch hành chính “một cửa” từ huyện đến xã. Đến nay, 100% xã, thị trấn của huyện đã có trung tâm giao dịch hành chính “một cửa” bố trí cán bộ ở bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, thực hiện công khai hoá các thủ tục hành chính. Trong năm qua, cấp huyện đã tiếp nhận 1.560 hồ sơ trong các lĩnh vực kinh doanh, cấp phép xây dựng, đăng ký thế chấp quyền sử dụng đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, xác nhận hưởng chế độ chính sách. Cấp xã thực hiện 31.268 lượt thủ tục hành chính, trong đó chủ yếu về lĩnh vực tư pháp, hộ tịch. Hầu hết các giao dịch được giải quyết đúng quy định về thủ tục, thời gian.

 

Thực hiện Nghị định số 14/2008/NĐ-CP Chính phủ quy định tổ chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND, huyện đã tiến hành sắp xếp lại bộ máy hoạt động của các đơn vị. Huyện hiện có 12 cơ quan hành chính, 4 đơn vị sự nghiệp và 9 trường học. Năm qua, huyện đã xây dựng quy định chức năng, nhiệm vụ quyền hạn của các cơ quan trực thuộc, trên cơ sở đó tránh chồng chéo trong thực hiện nhiệm vụ.

 

Xác định khâu then chốt trong CCHC là công tác xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, hàng năm, huyện tiến hành rà soát, đánh giá, phân loại đội ngũ cán bộ, công chức. Từ đó có kế hoạch sắp xếp cho phù hợp với năng lực, trình độ của từng người, tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng những cán bộ trẻ có năng lực cả về trình độ chuyên môn, nghiệp vụ và chính trị. Đặc biệt chú trọng nâng cao chất lượng tuyển dụng đầu vào, tránh việc tuyển dụng sau đó mới cho đi đào tạo. Trong năm 2009, huyện phối hợp với trường cao đẳng cộng đồng và trường đại học Thái Nguyên mở 1 lớp cao đẳng và 1 lớp đại học kinh tế nông nghiệp tại huyện, đáp ứng nhu cầu học tập của cán bộ, nhất là cán bộ cấp cơ sở.

 

Từng bước hiện đại hoá nền hành chính, huyện đầu tư cải tạo, nâng cấp trụ sở các cơ quan hành chính và UBND các xã. 100% các xã, cơ quan thuộc UBND huyện đã cài đặt phần mềm quản lý ngân sách. Các cơ quan đã nối mạng internet, thực hiện nhận và truyền dữ liệu qua mạng.

 

Với việc triển khai đồng bộ công tác CCHC ở huyện Lạc Sơn đã tạo sự chuyển biến tích cực trong nhận thức, hành động của mỗi cán bộ, công chức, viên chức. Các cơ quan, đơn vị, các xã, thị trấn trên địa bàn đã có nhiều cố gắng, nỗ lực thực hiện đạt hiệu quả. Quá trình thực hiện cho thấy, nơi nào cấp ủy Đảng, chính quyền quan tâm thì hiệu quả công tác CCHC đạt cao. Cần chọn khâu có tính đột phá, có sự chỉ đạo sát sao, đặt ra mục tiêu cụ thể cho từng nội dung và có sự kiểm tra, đánh giá rút kinh nghiệm, xây dựng điển hình tiên tiến trong công tác CCHC. Mỗi cơ quan, đơn vị xây dựng được chương trình hành động cụ thể phù hợp với điều kiện thực tế. Đây là những bài học kinh nghiệm đúc rút trong thực hiện công tác CCHC ở Lạc Sơn, tạo điều kiện để tiếp tục thực hiện CCHC trên địa bàn đạt hiệu quả hơn.

 

                                                                                          Thu Hà

 

Các tin khác


Thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII

Chiều 6/5, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức hội nghị liên tịch thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp xúc cử tri huyện Cao Phong

Chiều 6/5, tại xã Tây Phong, huyện Cao Phong, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh tiếp tục tiếp xúc cử tri (TXCT) trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp xúc cử tri tại huyện Yên Thủy

Sáng 6/5, tại xã Lạc Thịnh, huyện Yên Thủy, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh gồm các đồng chí; Đặng Bích Ngọc, Phó Trưởng đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh; Hoàng Đức Chính, Bí thư Huyện uỷ Lạc Sơn đã tiếp xúc cử tri (TXCT) trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV tại huyện Yên Thủy. Dự hội nghị TXCT có các đồng chí: Bùi Văn Thắng, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Văn Chương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh...

Đổi mới công tác dân vận vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Nhằm thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ của Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) vùng đồng bào dân tộc thiểu số (ĐBDTTS) và miền núi, thời gian qua, công tác dân vận ở vùng ĐBDTTS được hệ thống chính trị các cấp của tỉnh chú trọng thực hiện.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục