CCB, thương binh Lê Quốc Quang kể chuyện về ngày giải phóng miền Nam 30/4.

CCB, thương binh Lê Quốc Quang kể chuyện về ngày giải phóng miền Nam 30/4.

(HBĐT) - Thế hệ chúng tôi sinh ra sau ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước nhưng qua câu chuyện của những nhân chứng lịch sử đang sống tại TPHB, không khí của của những ngày mùa xuân đại thắng 1975 được tái hiện thật sinh động và cảm động. Với họ, những tháng ngày sống trong quân ngũ, hòa trong đoàn quân tiến qua các địa bàn Tây Nguyên, Tây Ninh, Long An tiến về giải phóng Sài Gòn là những ngày tháng hạnh phúc nhất. Lửa lòng của những CCB TPHB hôm nay đã làm trào dâng niềm tự hào trong thế hệ trẻ chúng tôi về dân tộc, một đất nước Việt Nam anh hùng.

 

37 năm trôi qua, ngần ấy thời gian cũng đủ để mái tóc xanh của CCB Đinh Huy Hậu ở tổ 14, phường Thịnh Lang điểm bạc nhưng câu chuyện tham gia chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử của ông vẫn sục sôi như mới ngày nào. Tạm biệt quê hương Thịnh Lang năm 1972, đầu năm 1973, đơn vị ông - đại đội 43, tiểu đoàn 23, M26 tăng thiết giáp vào chiến trường miền đông Nam bộ, chiến đấu tại Tây Ninh và Long An. Chuẩn bị cho chiến dịch Hồ Chí Minh, đơn vị ông xuất phát từ hướng tây đánh vào Sài Gòn. CCB Đinh Huy Hậu nhớ lại: Khi nhận lệnh, ông cùng các đồng đội đã phải bơi vượt sông Vàm Cỏ vào thị xã Hồng Nghĩa (Long An) và đánh xuống cầu Bông. 9h ngày 30/4/1975, khi xuống đến ngã tư Bảy Hiền, giáp sân bay Tân Sơn Nhất, đơn vị ông gặp phải sự chống cự quyết liệt của đơn vị nhảy dù địch, chúng dùng súng chống tăng bắn lại liên tiếp. Song với sự mưu trí, dũng cảm, đơn vị đã tiêu diệt được địch, tiến thẳng theo đường Cách mạng Tháng Tám đến chợ Hoà Hưng và phát triển về hướng dinh Độc Lập. Khi xe tăng tiến đến công viên Tao Đàn cũng là lúc tin chiến thắng reo vang. Đường phố Sài Gòn rào rào rung chuyển bước chân của hàng triệu người trong niềm hân hoan chiến thắng. ông và đồng đội cũng reo hò sung sướng đến rơi nước mắt. Không khí của Sài Gòn lúc này rộn ràng, tiếng nói cười hân hoan với muôn ngàn âm thanh khác hòa quện như một tiếng nói của lịch sử rằng, từ nay, đất nước ta được sống trong độc lập, tự do, chúng ta được trở về với gia đình, quê hương để dựng xây cuộc sống mới.

 

Với CCB Tạ Duy Sản ở tổ 1B, phường Tân Thịnh, nguyên Đại đội phó Đại đội 14, Trung đoàn 28, Sư đoàn 10, Quân đoàn 3 thì kỷ niệm về đợt tiến quân thần tốc vào Sài Gòn sáng 30/4/1975 là một ngày trọng đại nhất trong đời người lính. Từng chi tiết về đợt tiến quân được ông trân trọng ghi chép vào cuốn hồi ký của mình vừa để làm kỷ niệm, vừa để làm cẩm nang giáo dục truyền thống cho lớp lớp thế hệ trẻ của thành phố hôm nay. ông kể: E28 và E24 được giao nhiệm vụ đánh chiếm sân bay Tân Sơn Nhất và dinh Bộ Tổng tham mưu ngụy. 7h30’ ngày 30/4/1975, Trung đoàn của ông triển khai đội hình ở ngã ba Tây phát triển theo đường 15. Đúng 8h đơn vị xuất phát, đi đầu là 5 xe tăng tiến vào trại huấn luyện Quang Trung. Địch nổ súng ngăn chặn nhưng quân ta đã tiêu diệt một số mục tiêu và thẳng hướng về cầu Mới. 8h50’ đến đường 15, đơn vị nhận được tin E24 đã chiếm được sân bay, lệnh cho trung đoàn thọc sâu vào dinh Bộ Tổng tham mưu. Trên đường di chuyển, lực lượng đi đầu gặp địch nấp trên tầng 2 các dãy nhà cao tầng bắn chặn dữ dội, tôi đã lệnh cho chiến sĩ dùng súng 12,7 mm tiêu diệt hoả lực địch, chi viện cho Đại dội 10 chiếm bệnh viện. Thừa thắng, quân ta tiến thẳng về Bộ Tổng tham mưu. Địch dùng xe tăng và bộ binh bịt cổng chính cùng một mũi phía nam tới phản kích. 10 giờ, Tiểu đoàn 3 cùng xe tăng đột phá cổng chính và bắn cháy xe tăng đi đầu của địch, 1 đại đội địch đầu hàng, bọn còn lại hoảng loạn tháo chạy. Đúng 11h30’, lá cờ quyết chiến, quyết thắng của Trung đoàn được chiến sĩ C10-D3 anh hùng cắm lên nơi cao nhất của dinh Độc Lập, sau đó mọi người tỏa đi chiếm giữ tòa nhà.

 

Nhắc về trận đánh lịch sử ngày 30/4/1975, CCB, thương binh Lê Quốc Quang ở phường Đồng Tiến nhớ lại: Chiến dịch Hồ Chí Minh năm 1975 là đón đánh quyết định cuối cùng để đánh đổ chế độ ngụy quyền Sài Gòn. Tôi đã được trực tiếp tham gia trận đánh, trải qua bao khó khăn, cảm xúc thật sung sướng vô cùng khi tiến vào Sài Gòn thấy mũ, áo của địch la liệt trên đường. Suốt đêm ngày 1/5/1975, chúng tôi vui mừng không ngủ bởi được góp công sức nhỏ bé vào chiến thắng lịch sử, bởi sắp được đoàn tụ với gia đình, người thân. Sau một chút hồi tưởng về các trận đánh, ông Quang đã làm chúng tôi xúc động bởi những tâm sự chân tình: 37 năm, chúng ta ôn lại quá khứ không phải để kể công mà chính là giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ. Những CCB, thương binh như chúng tôi luôn ghi sâu lời Bác Hồ dặn “thương binh tàn nhưng không phế” để phấn đấu cho tương lai. Quả thực, ông cũng không nhớ nổi mình đã nói chuyện truyền thống bao nhiêu buổi cho các học sinh của thành phố nghe, chỉ biết rằng hầu như ngôi trường nào cũng ghi dấu những câu chuyện hào hùng của ông. Có lẽ điều hạnh phúc nhất với ông bây giờ không phải là cơ ngơi với cửa hàng nhôm kính được khách hàng tín nhiệm mà chính là sự hiểu biết, trân trọng lịch sử của con trẻ.

 

Ông Nguyễn Văn Niệm, Phó Chủ tịch Hội CCB TPHB nhận xét: Những người lính tham gia chiến dịch Hồ Chí Minh nói riêng và những CCB đã từng tham gia chiến đấu bảo vệ Tổ quốc nói chung đều phát huy được phẩm chất bộ đội Cụ Hồ. Trở về đời thường, họ luôn đi đầu chấp hành các chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước, hăng hái trong các phong trào thi đua, tích cực lao động sản xuất, làm giàu cho gia đình và xã hội. Đặc biệt, họ luôn quan tâm, giúp đỡ nhau và phối hợp với ngành GD-ĐT tổ chức nhiều buổi nói chuyện lịch sử truyền thống cho học sinh nghe. Họ đã nêu gương sáng cho thế hệ trẻ noi theo.                               

 

 

                                                                                  Cẩm Lệ

 

Các tin khác


Đảng bộ thị trấn Đà Bắc nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ

Đảng bộ thị trấn Đà Bắc (Đà Bắc) đã quán triệt, thực hiện nghiêm túc các văn bản chỉ đạo về công tác xây dựng Đảng, hệ thống chính trị, đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ (SHCB), lãnh đạo thực hiện hiệu quả nhiệm vụ chính trị.

Những tiếng nói tâm huyết của cán bộ, nhân dân Hòa Bình hướng về ngày kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

LTS: Chiến thắng Điện Biên Phủ là một bản hùng ca bất hủ, mốc son chói lọi trong lịch sử cách mạng Việt Nam; làm tăng niềm tự hào dân tộc, niềm tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam do Chủ tịch Hồ Chí Minh sáng lập và rèn luyện. 70 năm đã trôi qua, nhưng những giá trị lịch sử to lớn của Chiến thắng Điện Biên Phủ vẫn còn nguyên giá trị, mãi mãi là niềm tự hào dân tộc. Nhân dịp này, Báo Hòa Bình ghi nhận những ý kiến tâm huyết của cán bộ, nhân dân trong tỉnh hướng về ngày kỷ niệm trọng đại của đất nước.


Góp bài học kinh nghiệm cho Chiến thắng Điện Biên Phủ

Chiến dịch Hòa Bình diễn ra từ ngày 10/12/1951 - 25/2/1952, là chiến dịch đầu tiên sử dụng lực lượng lớn nhất về bộ binh và các binh chủng trong kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược (1945 - 1954) nhằm tiến công địch phòng ngự theo hình thức tập đoàn cứ điểm tiêu diệt một bộ phận sinh lực địch, phá tan kế hoạch chiếm đóng Hòa Bình của quân Pháp, đẩy mạnh chiến tranh du kích vùng sau lưng địch ở chiến trường trung du liên khu 3, góp phần làm thất bại âm mưu giành lại quyền chủ động chiến lược và chia cắt chiến trường Bắc Bộ của quân Pháp. Thắng lợi của Chiến dịch Hòa Bình khẳng định khả năng tác chiến ở địa hình rừng núi và khả năng tiến công hệ thống cứ điểm địch phòng ngự trong công sự vững chắc, tạo bước phát triển mới của nghệ thuật quân sự Việt Nam.

Phát huy nhân tố chính trị, tinh thần Chiến thắng Điện Biên Phủ trong xây dựng lực lượng vũ trang tỉnh vững mạnh

LTS: Chiến thắng Điện Biên Phủ (ĐBP) đã qua 70 năm nhưng bài học quý giá về phát huy nhân tố chính trị, tinh thần (CT, TT) vẫn nguyên giá trị. Đây cũng là nhân tố được vận dụng sáng tạo, hiệu quả vào thực tiễn xây dựng lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh vững mạnh về chính trị, tư tưởng, làm cơ sở nâng cao chất lượng tổng hợp, sức chiến đấu. Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng ĐBP, phóng viên Báo Hòa Bình đã có cuộc trò chuyện với Đại tá Quách Đăng Phú, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Quân sự tỉnh, Chính ủy Bộ CHQS tỉnh về nội dung này.

Quy định của Bộ Chính trị về thí điểm giao quyền, trách nhiệm cho người đứng đầu trong công tác cán bộ

Thay mặt Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Trương Thị Mai đã ký ban hành Quy định số 142-QĐ/TW (ngày 23/4/2024) quy định thí điểm giao quyền, trách nhiệm cho người đứng đầu trong công tác cán bộ (Quy định số 142).

Thí điểm người đứng đầu được giới thiệu nhân sự bầu cử, bổ nhiệm cấp phó

Bộ Chính trị vừa ban hành Quy định số 142 quy định thí điểm giao quyền, trách nhiệm cho người đứng đầu trong công tác cán bộ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục