(HBĐT) - Đi từ xóm Đồng Hòa, qua Mỵ Đông đến Đông Hà, hơn 3 km dọc ven đường, những chùm cam sai trĩu quả đang khoe sắc trên những đồng đất xưa kia là khoai, sắn. “Một bức tranh” NTM đang hiện hữu sắc màu ấm no, là kết quả của công cuộc chuyển đổi cơ cấu kinh tế đầy quyết tâm của chính quyền và người dân xã Mỵ Hòa, (Kim Bôi).

 

Nhờ chăm sóc tốt, vụ này, vườn cam hơn 4 năm tuổi của gia đình bà Bạch Thị Lự, xóm Đồng Hòa, xã Mỵ Hòa (Kim Bôi) đem lại những quả ngọt đầu tiên.

Đồng chí Hà Công Tiến, Phó Chủ tịch UBND xã Mỵ Hòa cho biết: Những năm trước đây, trên đồng đất của Mỵ Hòa chủ yếu trồng ngô, lúa nên hiệu quả kinh tế thấp, trong khi đó, đầu ra của cây mía trắng ngày càng bấp bênh khiến bà con dần quay lưng và tìm hướng đi khác. Trước đây, đồng đất của xã Mỵ Hòa từng trồng cam, chất lượng thơm, ngon nên chính quyền và người dân nơi đây đã chọn con đường phát triển cây có múi. Năm 2013, các xóm: Đồng Hòa, Mỵ Đông, Đông Hà tiên phong đưa bưởi Diễn, bưởi đỏ và cam vào trồng thay thế các loại cây trồng hiệu quả kinh tế thấp. Thổ nhưỡng phù hợp nên cây trồng phát triển. Đến nay, cả xã Mỵ Hòa, diện tích trồng cây có múi đã tăng lên 160 ha, trong đó, vụ này, 30 ha cho thu hoạch.  

Là một trong những hộ đầu tiên đưa cây có múi vào trồng, đến nay, vườn cam hơn 1 ha của gia đình bà Bạch Thị Lự, xóm Đồng Hòa 2 đã lúc lỉu những quả ngọt. Bà Lự phấn khởi cho biết: “Năm đầu trồng, do chưa có kinh nghiệm chăm sóc nên cây phát triển chậm. Từ năm thứ 2, được tư vấn, tập huấn về kỹ thuật nên cam phát triển tốt. Năm ngoái, vườn bói quả, gia đình tôi chỉ để một ít để ăn, thấy mọi người khen thơm ngon chả kém gì cam Cao Phong. Còn vụ này quả sai, hình thức đẹp, gia đình rất m?ng vì bước đầu có được thành quả sau bao ngày chăm sóc vất vả”. Ngoài trồng cam, gia đình bà Lự còn nuôi 10 con bò, 6 con lợn nái và trên 40 con lợn thương phẩm, đem lại nguồn thu nhập ổn định, bình quân khoảng 300 triệu đồng/năm. Năm nay, con số này sẽ tăng lên đáng kể khi vườn cam của gia đình bà cho thu hoạch.  

Rời vườn cam của gia đình bà Lự, đi qua xóm Mỵ Đông, những vườn cam mới trồng cũng đua sắc bên những vườn đang lúc lỉu quả. Nhờ sự cần cù và áp dụng kỹ thuật vào chăm sóc nên có thể nhận thấy, vườn  cam của bà con phát triển tốt, cây cam khỏe, không có sâu, bệnh hại. Đồng chí Quách Công Linh, Chủ tịch Hội Nông dân xã Mỵ Hòa cho biết: “Hiện, bà con đã nắm được kỹ thuật trồng, chăm sóc và được chứng kiến vườn của các hộ khác phát triển tốt nên nhiều diện tích đã chuyển đổi sang trồng cam. Vụ này, cam sai quả, nếu bán được giá cao, chắc chắn diện tích sẽ còn tăng lên hơn nữa”.  

Phấn khởi, đầy hy vọng cũng là những gì chúng tôi ghi nhận được ở các hộ dân khác khi họ gửi gắm niềm tin vào cây có múi. Những cái tên tiêu biểu trồng cam như: Vì Ngọc Tiến, xóm Đông Hà (5 ha), Phùng Văn Thủy, xóm Bêu (14 ha), Bùi Văn Hon, xóm Cành (10 ha)… hứa hẹn vụ năm nay thu được những quả ngọt xứng đáng.  

Ngoài trồng cây có múi, xã Mỵ Hòa còn chú trọng nuôi trâu, bò theo hình thức nuôi nhốt, tiêu biểu như ở Đồng Hòa, Ba Giang. Thêm nữa, năm nay, hơn 100 ha đồng đất ven sông Bôi được bà con làm thí điểm mô hình trồng ngô ngọt, liên kết với Công ty Đồng Giao (Ninh Bình), nếu thành công, đây là hướng đi hứa hẹn đem lại hiệu quả kinh tế cao.  

Với những bước đi đó, xã Mỵ Hòa đang thu được những kết quả đáng ghi nhận. Đến nay, tỷ lệ hộ nghèo theo kết quả rà soát nghèo đa chiều của xã còn 23,6%, thu nhập bình quân ước đạt trên 15 triệu đồng/người/ năm. Đồng chí Hà Công Tiến cho biết: “Mỵ Hòa hướng tới mục tiêu giảm nghèo bền vững nên các bước đi phải chắc chắn, chứ không ồ ạt. UBND xã và Trung tâm học tập cộng đồng đã, đang và sẽ tiếp tục mời các chuyên gia,  nhà nông tiêu biểu chia sẻ kinh nghiệm, giúp bà con nắm vững kỹ thuật, từng bước gặt hái được thành quả lao động”.

 

                                                                 Viết Đào

 

Các tin khác


Đồng hành cùng doanh nghiệp, tạo sức bật cho phát triển

Phát biểu tại Hội nghị gặp mặt doanh nghiệp (DN), nhà đầu tư, hợp tác xã Xuân Giáp Thìn, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Văn Khánh khẳng định: "Với phương châm chính quyền đồng hành cùng DN, Hòa Bình luôn xác định thành công của DN cũng là thành công của tỉnh; khó khăn, vướng mắc của các DN là trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền các cấp”. Phương châm đó được thực hiện xuyên suốt, hiệu quả, tạo nên dấu ấn trong quá trình phát triển của tỉnh và cộng đồng DN trong tỉnh.

Huyện Yên Thủy lan tỏa phong trào xây dựng vườn mẫu

Với sự hỗ trợ của huyện và sự vào cuộc của các phòng, ban, ngành, người dân…, thời gian qua, huyện Yên Thủy đã triển khai có hiệu quả Đề án hỗ trợ xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu và vườn mẫu thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới huyện Yên Thủy, giai đoạn 2021 - 2025. Huyện tích cực vận động, hỗ trợ người dân cải tạo vườn tạp, hình thành những mô hình vườn mẫu cho hiệu quả kinh tế cao.

Những người thực hiện hoài bão đưa nông sản “xuất ngoại”

Với lợi thế sẵn có về khí hậu, đất đai, nông sản phong phú, nhiều tiềm năng... ngành nông nghiệp tỉnh đã và đang nỗ lực thu hút các doanh nghiệp, tổ chức, HTX đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp và công nghiệp chế biến, từng bước khẳng định vị thế một số nông sản đặc trưng địa phương trên thị trường quốc tế. Trong đó, tín hiệu tích cực trong xuất khẩu nông sản những năm gần đây có sự đóng góp không nhỏ của những người "nặng lòng” với nông nghiệp địa phương.

Đất thức Kim Bôi

Chúng tôi cảm nhận rõ nét sự thay đổi trong tư duy, nhận thức, cách làm, trong diện mạo vùng đất Kim Bôi thời điểm cán bộ và nhân dân nỗ lực thi đua lập thành tích chào mừng ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, ngày Quốc tế Lao động. Cấp ủy, chính quyền đổi mới và nâng cao hiệu quả chỉ đạo, điều hành, tập trung chỉ đạo những nhiệm vụ chính trị, trọng tâm đột phá. Kim Bôi đã định hình được hướng phát triển, chú trọng cải thiện môi trường đầu tư, hỗ trợ các dự án đầu tư vào lĩnh vực đô thị, du lịch, dịch vụ, khai thác tiềm năng nguồn nước khoáng, cảnh quan thiên nhiên.

Cao Phong - miền quê trù phú, giàu bản sắc

Cao Phong nổi tiếng với đặc sản mía, cam, bản sắc văn hóa độc đáo, đa dạng của các dân tộc anh em. Miền quê trù phú, giàu bản sắc đang trên đà phát triển, khẳng định thế mạnh và hướng đi đúng đắn trong phát triển KT-XH.

Thành phố Hòa Bình bắt nhịp đà tăng trưởng

Thành phố Hòa Bình đã và đang có những đổi thay mạnh mẽ về hệ thống hạ tầng, phát triển đô thị, tạo ra sức sống, diện mạo mới và đảm đương tốt vị trí đầu tàu về KT-XH của tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục