(HBĐT) - Cách Thủ đô Hà Nội hơn 70 km, Hòa Bình được xem là điểm đến du lịch hấp dẫn cho những chuyến đi ngắn ngày. Bên cạnh những địa điểm quen thuộc như Mai Châu, Kim Bôi thì Cao Phong sẽ đem đến cho khách du lịch một cảm nhận thú vị khác đó là hình thức du lịch nông nghiệp kết hợp thu hái cam tại vườn, đặc biệt là vào dịp cuối tuần.

 

Biết đến cam Cao Phong qua những lần đi siêu thị, trong Lễ hội cam Cao Phong lần thứ hai và Hội chợ Nông nghiệp - du lịch - thương mại vùng Tây Bắc năm 2016, chị Vũ Ngân Quỳnh, phường Hạ Đình, quận Thanh Xuân (thành phố Hà Nội) đã đến tận vườn và tìm được cây cam ưng ý để cắt quả, mua về thưởng thức. Việc được vào vườn, tận mắt nhìn và tự tay lựa chọn đã giúp chị Quỳnh hoàn toàn yên tâm, tin tưởng, không còn lo ngại về chất lượng cam cũng như việc trà trộn sản phẩm. Chị tâm sự: Đây là lần đầu tiên tôi được đến tận vườn, được nhìn tận mắt và tận tay cắt cam nên tôi biết rõ đây là cam Cao Phong chứ không phải cam nơi khác trà trộn vào. Qua đó, tôi hoàn toàn yên tâm sản phẩm cam không qua chế biến, bảo quản hay có thêm các phụ gia độc hại.

 

Du khách tham quan, trao đổi kinh nghiệm và tận hưởng không khí trong lành tại vườn cam Cao Phong.

 

Không chỉ mua được những quả cam tươi ngon, bầu không khí trong lành, xanh mát nơi đây còn giúp cho gia đình chị Quỳnh có cơ hội nghỉ ngơi những ngày cuối tuần. Với các bạn trẻ, vườn cam là địa điểm lý tưởng để thăm quan và chụp những bức ảnh đẹp. Còn với các bạn nhỏ, một buổi dã ngoại, du lịch nông nghiệp đã giúp khám phá thêm nhiều điều mới mẻ về thiên nhiên. Chị Đặng Phương An, phường Dịch Vọng Hậu, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội cho hay: Việc tham quan và mua cam tại vườn rất lý thú. Đến đây, chúng tôi được trải nghiệm mô hình du lịch khám phá vườn cam, nét độc đáo mà thành phố không có được. Vừa kết hợp mua cam, vừa kết hợp thưởng thức khung cảnh miền sơn cước cũng được coi như là đi bộ, tập dưỡng sinh, hít thở không khí trong lành. Sau lần này, tôi sẽ rủ thêm nhiều bạn bè đến với Cao Phong trong mùa cam để cùng trải nghiệm.

 

Đây là năm đầu tiên huyện Cao Phong thí điểm mô hình du lịch miệt vườn. Mặc dù mới thực hiện, các nhà vườn cũng chưa có nhiều kinh nghiệm làm du lịch, thế nhưng vẻ đẹp thiên nhiên và sự nồng nhiệt của những người nông dân đã giúp dịch vụ này thu hút được đông đảo du khách tham quan. Bên cạnh đó, chính các nhà vườn cũng đồng tình ủng hộ vì thông qua hoạt động này,  họ có thể quảng bá và khẳng  định chất lượng sản phẩm cam. Chị Đào Thị Quỳnh Nga, chủ vườn cam Thủy Nga, khu 4, thị trấn Cao Phong cho biết: Đến thăm nhà vườn, chúng tôi không thu bất cứ chi phí nào mà du khách được phục vụ ăn thử cam tại vườn. Qua đó, chúng tôi cũng muốn du khách biết đến đây chính là sản phẩm cam quả Cao Phong là như thế nào.

 

Được biết, hiện nay, tổng diện tích cây có múi trên địa bàn huyện Cao Phong gần 2.100 ha, trong đó, diện tích thời kỳ kinh doanh 900 ha, sản lượng 23.000 tấn, giá trị thu nhập khoảng 700 triệu đồng /ha. Thị trường tiêu thụ chủ yếu là các tỉnh, thành phía Bắc như: Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh, Hưng Yên… Người trồng cam Cao Phong vui mừng không chỉ vì được mùa, giữ giá mà còn bởi vì cam Cao Phong tiếp tục khẳng định được thương hiệu và được người tiêu dùng tin tưởng lựa chọn.

 

Du lịch nông nghiệp được xem là một hướng đi mới và đã thành công ở nhiều địa phương giúp phát triển song song cả nông nghiệp và du lịch, dịch vụ. Mặc  dù mới xuất hiện, song với tiềm năng sẵn có, huyện Cao Phong có nhiều cơ hội để tiếp tục mở rộng mô hình này. Một mùa vàng bội thu lại đến với nông dân Cao Phong và cũng lại có thêm     điểm đến mới đầy thú vị cho các gia đình và những bạn trẻ trong hành trình khám phá du lịch vùng Tây Bắc.

 

 

                                                      Minh Tuấn

(Đài Cao Phong)

 

Các tin khác


Đồng hành cùng doanh nghiệp, tạo sức bật cho phát triển

Phát biểu tại Hội nghị gặp mặt doanh nghiệp (DN), nhà đầu tư, hợp tác xã Xuân Giáp Thìn, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Văn Khánh khẳng định: "Với phương châm chính quyền đồng hành cùng DN, Hòa Bình luôn xác định thành công của DN cũng là thành công của tỉnh; khó khăn, vướng mắc của các DN là trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền các cấp”. Phương châm đó được thực hiện xuyên suốt, hiệu quả, tạo nên dấu ấn trong quá trình phát triển của tỉnh và cộng đồng DN trong tỉnh.

Huyện Yên Thủy lan tỏa phong trào xây dựng vườn mẫu

Với sự hỗ trợ của huyện và sự vào cuộc của các phòng, ban, ngành, người dân…, thời gian qua, huyện Yên Thủy đã triển khai có hiệu quả Đề án hỗ trợ xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu và vườn mẫu thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới huyện Yên Thủy, giai đoạn 2021 - 2025. Huyện tích cực vận động, hỗ trợ người dân cải tạo vườn tạp, hình thành những mô hình vườn mẫu cho hiệu quả kinh tế cao.

Những người thực hiện hoài bão đưa nông sản “xuất ngoại”

Với lợi thế sẵn có về khí hậu, đất đai, nông sản phong phú, nhiều tiềm năng... ngành nông nghiệp tỉnh đã và đang nỗ lực thu hút các doanh nghiệp, tổ chức, HTX đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp và công nghiệp chế biến, từng bước khẳng định vị thế một số nông sản đặc trưng địa phương trên thị trường quốc tế. Trong đó, tín hiệu tích cực trong xuất khẩu nông sản những năm gần đây có sự đóng góp không nhỏ của những người "nặng lòng” với nông nghiệp địa phương.

Đất thức Kim Bôi

Chúng tôi cảm nhận rõ nét sự thay đổi trong tư duy, nhận thức, cách làm, trong diện mạo vùng đất Kim Bôi thời điểm cán bộ và nhân dân nỗ lực thi đua lập thành tích chào mừng ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, ngày Quốc tế Lao động. Cấp ủy, chính quyền đổi mới và nâng cao hiệu quả chỉ đạo, điều hành, tập trung chỉ đạo những nhiệm vụ chính trị, trọng tâm đột phá. Kim Bôi đã định hình được hướng phát triển, chú trọng cải thiện môi trường đầu tư, hỗ trợ các dự án đầu tư vào lĩnh vực đô thị, du lịch, dịch vụ, khai thác tiềm năng nguồn nước khoáng, cảnh quan thiên nhiên.

Cao Phong - miền quê trù phú, giàu bản sắc

Cao Phong nổi tiếng với đặc sản mía, cam, bản sắc văn hóa độc đáo, đa dạng của các dân tộc anh em. Miền quê trù phú, giàu bản sắc đang trên đà phát triển, khẳng định thế mạnh và hướng đi đúng đắn trong phát triển KT-XH.

Thành phố Hòa Bình bắt nhịp đà tăng trưởng

Thành phố Hòa Bình đã và đang có những đổi thay mạnh mẽ về hệ thống hạ tầng, phát triển đô thị, tạo ra sức sống, diện mạo mới và đảm đương tốt vị trí đầu tàu về KT-XH của tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục