(HBĐT) - Có thể nói, sau 6 năm triển khai thực hiện xây dựng NTM ở xã Tân Mỹ (Lạc Sơn), bộ mặt nông thôn của xã được thay đổi toàn diện. Đường giao thông nông thôn được cứng hóa thuận tiện đến các xóm. Nhà văn hóa các xóm được xây dựng khang trang. Cùng với đó, hệ thống tưới tiêu phục vụ sản xuất đạt trên 80% đã góp phần nâng cao năng suất cây trồng. Đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng lên; an ninh chính trị luôn ổn định và giữ vững.


Tân Mỹ là 1 trong 2 xã phấn đấu về đích NTM năm 2016. Hết năm 2015, xã mới đạt 14/19 tiêu chí, còn 5 tiêu chí chưa đạt là tiêu chí số 2 về giao thông, tiêu chí số 6 về cơ sở vật chất văn hoá, tiêu chí số 7 về chợ, tiêu chí số 11 về hộ nghèo, tiêu chí số 13 về hình thức tổ chức sản xuất và tiêu chí số 17 về môi trường. Đây được coi là những tiêu chí khó, đòi hỏi nguồn lực lớn, phải quyết tâm cao độ mới có thể thực hiện được. Có được thành công này phải kể những cách làm hay, phù hợp với điều kiện tự nhiên của xã… Cùng với đó là sự đồng thuận, quyết tâm của cán bộ, nhân dân trong xã trong xây dựng NTM. Cũng chính nhờ thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động nên bà con ở 21 xóm hiểu ý nghĩa của xây dựng NTM, từ đó đồng thuận trong triển khai, thực hiện các tiêu chí theo kế hoạch.


Xã Tân Mỹ (Lạc Sơn) mở rộng diện tích trồng bí xanh thương phẩm cho thu nhập bình quân 150 triệu đồng /ha. 

Đồng chí Đỗ Văn Bảng, Chủ tịch UBND xã Tân Mỹ cho biết: Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, người dân trong xã đã hiểu được những lợi ích từ NTM, từ đó nhân dân ủng hộ bằng vật chất, ngày công lao động, hiến đất làm đường, làm nhà văn hóa. Với phương châm "cái gì dễ làm trước, khó làm sau”, "ít tiền làm trước, nhiều tiền làm sau”, huy động và phát huy nguồn lực từ nhân dân nên qua 6 năm triển khai, bộ mặt NTM của xã có nhiều thay đổi. Giai đoạn 2011-2016, xã huy động nguồn lực 194.223 triệu đồng xây dựng NTM, trong đó, nhân dân đóng góp 37.301 triệu đồng. Điểm nhấn quan trọng tạo đột phá cho xã Tân Mỹ để về đích NTM là hoàn thành tiêu chí số 6 về cơ sở vật chất văn hoá. Qua rà soát, xã đã có trung tâm học tập cộng đồng và 1 nhà văn hoá xã, 1 sân thể thao tại trung tâm xã với diện tích 10.800 m2 nhưng mới có 8 xóm có nhà văn hoá. Xã đã vận động nhân dân đóng góp ngày công, vật liệu, hỗ trợ 50 triệu đồng /nhà văn hoá xóm, sau 1 tháng, xã đã xây dựng xong 13 nhà văn hoá xóm. Đến nay, 21 xóm đã có nhà văn hoá đảm bảo cho hội họp và vui chơi giải trí của cán bộ và nhân dân.

 Tại các buổi tuyên truyền, xã cũng giới thiệu, khuyến khích người dân quan tâm thúc đẩy phát triển sản xuất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, cải tạo vườn tạp, phát triển ngành nghề dịch vụ để xoá đói, giảm nghèo nâng cao thu nhập cho người dân. Trong 6 năm, tổng nguồn vốn đầu tư phát triển nông nghiệp của xã 35, 5 tỷ đồng, nhân dân đóng góp 1, 5 tỷ đồng đầu tư nhiều mô hình có hiệu quả như trồng lúa, ngô năng suất cao; nuôi gà, nuôi lợn sinh sản, chăn nuôi trâu, bò; chuyển đổi cơ cấu cây trồng sang các loại cây có giá trị kinh tế cao như mía, bí xanh… Hiện nay, tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn xã giảm còn 8,9%, thu nhập bình quân đầu người đạt 24, 6 triệu đồng/ngườ i /năm... Tân Mỹ đã được công nhận là xã đạt chuẩn NTM.

 

                                                                                      Hải Linh

 


Các tin khác


Tích cực hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất

Thực hiện Đề án số 01-ĐA/TU, ngày 6/8/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Hội Nông dân các cấp trong xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, tham gia hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm góp phần xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025", huyện Lạc Thủy quan tâm đầu tư, hỗ trợ kinh phí để nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm.

Thủ tướng chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn

Chiều 24/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn.

Huyện Lạc Sơn: Vượt khó thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

Phát huy những kết quả đã đạt được trong năm 2023, ngay từ quý I/2024, huyện Lạc Sơn tiếp tục nỗ lực vượt khó, quyết tâm thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội (KT-XH) quan trọng.

Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản

Căn cứ Quyết định số 482/QĐ-UBND, ngày 28/3/2024 của UBND tỉnh về ban hành Kế hoạch hành động đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản tỉnh Hòa Bình năm 2024, Sở NN&PTNT ban hành Kế hoạch hành động số 262/KH-SNN, ngày 15/4/2024 về đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản năm 2024.

Tín hiệu kinh tế khởi sắc ở huyện Cao Phong

Những ngày trung tuần tháng 4, trên các vườn mía xã Hợp Phong (Cao Phong), nông dân tập trung thu hoạch mía bán cho tiểu thương. Anh Bùi Văn Biện cùng một vài người dân vác từng bó mía từ vườn ra trục đường lớn. Mồ hôi nhễ nhại nhưng trên gương mặt anh toát lên tinh thần lao động hăng say. Anh Biện cho biết, vụ mía năm nay giá bán thấp hơn cuối năm trước từ 2.500 - 3.000 đồng/cây. Tuy nhiên, cây mía phát triển tốt nên được tiểu thương đánh giá cao về chất lượng và tiêu thụ nhanh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục