(HBĐT) - Trong giai đoạn 2011 - 2016, nhân dân xã Khoan Dụ (Lạc Thủy) hiến gần 18.000 m2 đất các loại; tích cực tham gia phát triển kinh tế, nâng thu nhập bình quân toàn xã lên 32 triệu đồng/người/năm, giảm tỷ lệ hộ nghèo còn 11,5%. Ngoài ra, nhân dân còn đóng vai trò quan trọng tham gia phong trào "Toàn dân bảo vệ ANTQ” để xã hoàn thành tiêu chí về ANTT.



Từ nguồn vốn hỗ trợ của Nhà nước và nhân dân đóng góp, đường giao thông xóm Rộc Trụ 2, xã Khoan Dụ (Lạc Thủy) đã được cứng hóa.

Sải bước trên con đường bê tông dẫn vào xóm Rộc Trụ 2 đã được cứng hóa, chúng tôi thấy rõ sự phấn khởi của nhân dân khi đã có đường bê tông thuận tiện đi lại và vận chuyển hàng hóa. Đồng chí Bùi Văn Tuấn, Trưởng xóm Rộc Trụ 2 cho biết: "Trước đây, đường giao thông là nỗi ám ảnh của người dân, mùa nắng thì bụi bặm, mùa mưa lầy lội, trơn trượt. Nhiều người tay lái yếu, nhất là phụ nữ thường xuyên bị ngã do đường đất, đá lởm chởm, khó đi. Chính vì vậy, ngay sau khi chính quyền xã phát động phong trào nhân dân hiến đất, đóng góp ngày công xây dựng đường giao thông nông thôn đã nhận được sự đồng thuận cao từ người dân. Đã có trên 30 gia đình hiến đất với tổng diện tích trên 4.000 m2 trong đó có đến 70% là đất thổ cư. Một số hộ tiêu biểu trong phong trào hiến đất là gia đình ông Bùi Huy Mao hiến 600 m2 đất thổ cư, gia đình bà Bùi Thị An hiến 500 m2 đất thổ cư. Từ khi có đường bê tông, người dân đã được hưởng lợi khi giao thông thuận lợi, tạo điều kiện cho kinh tế phát triển. Điển hình như 1 ha rừng sản xuất có thể thu được gần 100 triệu đồng/ha, trong khi đó trước đây chỉ bán được 40- 50 triệu đồng/ha.

Theo thống kê, trong giai đoạn 2011 - 2016, phong trào hiến đất làm đường giao thông nông thôn tại xã Khoan Dụ đã thu hút được trên 50 hộ dân tham gia với tổng diện tích gần 18.000 m2 đất các loại; tài sản trên đất trị giá 150 triệu đồng; đóng góp 16.000 ngày công để nâng cấp hệ thống cơ sở hạ tầng giao thông, cải tạo đường làng, ngõ xóm và nạo vét kênh mương. Từ nguồn vốn hỗ trợ của Nhà nước và nhân dân đóng góp, trục đường liên thôn đã cứng hóa được 8/10 km, đạt 80%; trục đường ngõ, xóm cứng hóa được 7/8 km, đạt 87,5%. Bên cạnh đó, 3 công trình thủy lợi đã được sửa chữa, cứng hóa 5,5/12 km kênh mương, cơ bản đáp ứng nhu cầu tưới tiêu cho tổng diện tích 150 ha cây màu. Với những đóng góp trên, tiêu chí giao thông và thủy lợi đã sớm hoàn thành tạo điều kiện cho người dân thuận tiện trong sinh hoạt và phát triển kinh tế.

Cùng với hiến đất, đóng góp tiền và ngày công lao động, nhân dân xã Khoan Dụ tích cực phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập góp phần cải thiện chất lượng cuộc sống. Theo thống kê, trên địa bàn hiện có 6 mô hình kinh tế đem lại hiệu quả cao. Tiêu biểu như phát triển trang trại, nuôi thủy sản, chăn nuôi tập trung, mô hình VAC… Một số cá nhân đã có thu nhập từ 200 - 300 triệu đồng, điển hình như các gia đình: Vũ Thanh Đài ở thôn Hoàng Đồng; Vũ Đinh Đông, Vũ Thanh Mai ở thôn Liên Sơn.

Đồng chí Nguyễn Mạnh Cường, Phó Chủ tịch UBND xã Khoan Dụ cho biết: "Tính đến hết năm 2016, Khoan Dụ đã hoàn thành 13 tiêu chí NTM. Để có được kết quả trên là nhờ sự quan tâm, giúp đỡ của Đảng, Nhà nước. Cùng với đó là vai trò quan trọng của nhân dân trong việc thực hiện tốt các phong trào của địa phương phát động như hiến đất, đóng góp ngày công… Tuy nhiên, hiện nay, xã còn một số tiêu chí khó cần nhiều nguồn vốn. Do vậy trong thời gian tới, mong muốn Nhà nước quan tâm, hỗ trợ, tạo điều kiện để xã hoàn thành các tiêu chí còn lại. Ngoài ra, chính quyền xã tiếp tục huy động sức dân hoàn thành các tiêu chí xây dựng NTM.

             Đức Anh


Các tin khác


Huyện Lạc Thuỷ huy động trên 137 tỷ đồng xây dựng nông thôn mới

Theo báo cáo của UBND huyện Lạc Thuỷ, trong quý I/2024, tổng nguồn vốn huy động thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện là 137,3 tỷ đồng.

Huyện Mai Châu chủ động phòng chống dịch bệnh cho đàn vật nuôi

Thời tiết đang chuyển sang nắng nóng, tiềm ẩn nguy cơ bùng phát các loại dịch bệnh trên đàn vật nuôi. UBND huyện Mai Châu đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn phối hợp các địa phương chủ động thực hiện các biện pháp phòng chống, giảm thiểu thiệt hại do dịch bệnh gây ra cho đàn vật nuôi.

Quý I, giải ngân vốn đầu tư công ước đạt 15% kế hoạch

Kế hoạch vốn đầu tư nguồn ngân sách nhà nước năm 2024 của tỉnh Hòa Bình được Thủ tướng Chính phủ giao 3.430,661 tỷ đồng. Số vốn được HĐND tỉnh thông qua là 3.763,925 tỷ đồng và đã được UBND tỉnh giao chi tiết đến các dự án đạt 100% kế hoạch vốn giao.

Xuất khẩu trên 7 tấn ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc

Ngày 28/3, Sở NN&PTNT phối hợp với Công ty TNHH Đầu tư thương mại Tiến Ngân - TP Hòa Bình (Công ty Tiến Ngân); Công ty Tomas Trade Co.ltd (Hàn Quốc) tổ chức Hội thảo đánh giá kết quả chuỗi sản xuất - xuất khẩu sản phẩm ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc và xuất khẩu 7,5 tấn ớt muối chua sang thị trường này.

Tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế

Chiều 28/3, tại Sở Thông tin và Truyền thông, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Uỷ ban nhân dân tỉnh tổ chức hội nghị tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế. Dự hội nghị có đồng chí Triệu Minh Long, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ Thông tin và Truyền thông.

Huyện Kim Bôi dồn sức thực hiện công tác quy hoạch

"Hiện nay, huyện Kim Bôi đang tổ chức lập 23 đồ án quy hoạch (ĐAQH) gồm: ĐAQH chung đô thị Bo huyện Kim Bôi đến năm 2045; 20 ĐAQH phân khu và 1 ĐAQH chi tiết; UBND các xã tổ chức lập 12 ĐAQH chi tiết điểm dân cư nông thôn. Huyện xác định, sau khi được phê duyệt, các đồ án nói trên sẽ thúc đẩy phát triển KT-XH, làm cơ sở để kêu gọi, thu hút đầu tư, là công cụ pháp lý quan trọng để quản lý và huy động các nguồn lực phát triển...”- đồng chí Trần Tuấn Sơn, Phó Chủ tịch UBND huyện Kim Bôi cho biết.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục