Toàn cảnh buổi tọa đàm. Tại hội
thảo, các đại biểu đã cùng nhau thảo luận về thực trạng, tiềm năng và vai trò
của tài chính tiêu dùng trong sự phát triển chung của nền kinh tế; Giải thích
căn nguyên lãi suất và các lưu ý khi sử dụng dịch vụ tài chính tiêu dùng; Nỗ
lực để mở rộng thị trường tài chính tiêu dùng một cách toàn diện và giải pháp
phát triển;…
Tiềm
năng của tài chính tiêu dùng
Theo các
chuyên gia, thị trường tài chính tiêu dùng Việt Nam đang đứng trước cơ hội
phát triển vàng nhờ những điều kiện lý tưởng như: Nền kinh tế đang trong giai
đoạn phát triển, quy mô dân số đạt ngưỡng gần 95 triệu dân với tỷ lệ dân số
trong độ tuổi lao động chiếm 52%; Nhóm lao động có xu hướng chi tiêu vượt mức
lương, đồng thời chuyển đổi hành vi từ tiết kiệm sang mua sắm và chuyển từ
việc sử dụng tiền mặt sang tín dụng tiêu dùng.
T.S Cấn
Văn Lực, chuyên gia kinh tế, cho biết, tính đến cuối năm 2016, dư nợ tín dụng
tiêu dùng là 646.000 tỷ đồng (khoảng 28 tỷ USD), chiếm 11,7% tổng dư nợ của
nền kinh tế. Còn theo dự báo mới nhất của Công ty chứng khoán Bản Việt
(VCSC), quy mô thị trường tài chính tiêu dùng sẽ đạt mốc một triệu tỷ đồng
vào năm 2019.
Tuy
nhiên, với mức tăng trưởng liên tục 20% đến 30%/năm từ năm 2010, con số một
triệu tỷ đồng có thể sẽ còn đạt được sớm hơn so với dự báo.
Ông
Nguyễn Tú Anh, Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách tiền tệ, NHNN cho hay, cùng với sự
phát triển kinh tế, tỷ trọng tiêu dùng trong tổng GDP của Việt Nam liên tục
tăng cao.
Cụ thể,
tỷ trọng tiêu dùng trong tổng GDP của Việt Nam đã tăng phi mã từ 52,5% vào
năm 2005 lên đỉnh điểm 77,7% vào năm 2009. Giai đoạn 2010-2016, nền kinh tế
rơi vào giai đoạn suy giảm khiến chỉ số này cũng suy giảm đến đáy vào năm
2012, nhưng từ năm 2013 đến nay, tỷ lệ này liên tục tăng cao và đạt 78,34%
vào năm 2016.
Nhưng
theo báo cáo mới nhất vào tháng 6-2017 của Stoxplus, tín dụng tiêu dùng của
Việt Nam (9,8%) vẫn còn thấp so với các nước khác như Malaysia (14%), Anh
(16%), Mỹ (23%) nên dư địa phát triển vẫn còn rất lớn.
Về mặt
tích cực, hoạt động cho vay tiêu dùng được coi là động lực thúc đẩy nền kinh
tế tăng trưởng, hợp lý hóa quá trình luân chuyển hàng hóa trên thị trường; giúp
tăng khả năng tiếp cận dịch vụ tín dụng chính thức cho người dân, đặc biệt là
nhóm khách hàng dưới chuẩn vay ngân hàng, góp phần đẩy lùi "tín dụng đen”;
giúp người nghèo, người thu nhập thấp có điều kiện tích lũy tài sản… nhờ sự
linh hoạt, đáp ứng nhanh, kịp thời nhu cầu tiêu dùng của người dân và hộ gia
đình với nhiều sản phẩm, dịch vụ đa dạng, phong phú.
Để thị
trường tài chính tiêu dùng phát triển
Vai trò
của tài chính tiêu dùng là không thể phủ nhận, tuy nhiên, vẫn còn các ý kiến
cho rằng lãi suất cho vay tiêu dùng của các CTTC hiện đang ở mức cao? Giải
thích vấn đề này, ông Phạm Xuân Hòe, Phó Viện trưởng Viện chiến lược Ngân
hàng cho biết: Vì đối tượng khách hàng phục vụ và phương thức hoạt động của
CTTC tiêu dùng rất khác ngân hàng thương mại (NHTM) nên không thể so sánh mức
lãi suất của hai tổ chức tín dụng này với nhau. Các NHTM tập trung vào nhóm
khách hàng đạt chuẩn về điều kiện cấp tín dụng và cung cấp các khoản vay tiêu
dùng có tài sản bảo đảm, gói vay lớn nên rủi ro thấp hơn, kéo theo mức lãi
suất cũng sẽ thấp hơn. Trong khi đó, các CTTC hướng đến phân khúc khách hàng
gồm nhóm đối tượng "dưới chuẩn”, không đáp ứng đủ điều kiện cấp tín dụng của
ngân hàng. Bên cạnh đó, mức độ rủi ro khi cho vay của các CTTC cao hơn nên
phần bù rủi ro trong yếu tố cấu thành lãi suất tăng cao. Chi phí vốn đầu vào
của các CTTC luôn ở mức cao nên lãi suất cho vay cũng cao tương ứng. Chi phí
hoạt động trên một khoản vay cũng ở mức cao... Do đó cũng dẫn đến việc các
CTTV buộc phải áp dụng mức lãi suất cao hơn NHTM.
Các đại
biểu tham dự chương trình tọa đàm cũng đã ghi nhận những nỗ lực phát triển
thị trường tài chính tiêu dùng trong những năm vừa qua. Trong đó, đáng kể
nhất là việc lãi suất cho vay trung bình tại các CTTC đã giảm mạnh so với
giai đoạn đầu. Các CTTC cũng hợp tác với nhiều nhà bán lẻ để đồng loạt triển
khai nhiều sản phẩm ưu đãi dành cho khách hàng với mức lãi suất rất thấp,
thậm chí có cả những sản phẩm với mức lãi suất 0% trong suốt thời hạn vay,
giúp kích cầu và phát triển thị trường bán lẻ một cách mạnh mẽ.
Đề xuất
các giải pháp phát triển thị trường tài chính tiêu dùng, ông Nguyễn Tú Anh
đặc biệt nhấn mạnh đến việc bảo vệ người tiêu dùng trước những rủi ro vỡ nợ.
Các CTTC cần nâng cao quy trình thẩm định, đánh giá khả năng trả nợ, lịch sử
vay và trả và các yếu tố khác của khách hàng để tránh những xung đột xã hội.
Đồng quan
điểm, luật sư Trương Thanh Đức - Chủ nhiệm CLB Pháp chế Hiệp hội Ngân hàng
cũng cho rằng: Thông tư số 43/2016/TT-NHNN có hiệu lực từ 15-3-2017 có những
tác động tích cực đến hoạt động cho vay tiêu dùng, giúp bảo vệ tốt hơn quyền
lợi của khách hàng, đồng thời tạo môi trường phát triển lành mạnh cho thị
trường tài chính tiêu dùng Việt Nam. Tuy nhiên, các CTTC vẫn cần xác định
kinh doanh phải uy tín,bài bản và luôn đặt quyền lợi của người tiêu dùng ở
mức cao nhất.
T.S Cấn
Văn Lực cũng nhấn mạnh, muốn phát triển thị trường tài chính tiêu dùng, NHNN,
các cơ quan quản lý nhà nước… không chỉ cần hoàn hiện hành lang pháp lý mà
còn phải tăng cường giáo dục tài chính, nâng cao nhận thức tài chính tiêu
dùng và văn hóa tiêu dùng của người dân theo xu hướng phát triển chung của
thế giới.
|