(HBĐT) - Năm 2017, Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh đã đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, phổ biến pháp luật nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác bảo vệ người tiêu dùng. Bên cạnh đó, công tác tư vấn cho người dân được tăng cường.
Từ đầu năm đến nay, Hội đã tổ chức mở 7 lớp tuyên truyền,
phổ biến Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và tư vấn, trong đó, 4 lớp được
mở tại huyện Kỳ Sơn, 1 lớp tại thành phố Hòa Bình, 1 lớp tại huyện Kim Bôi và 1
lớp tại huyện Yên Thủy. Bình quân mỗi lớp thu hút 40 người tham dự. Nội dung
tuyên truyền, phổ biến tập trung vấn đề bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, trọng
tâm là các quyền lợi và nghĩa vụ của người tiêu dùng, trách nhiệm của doanh
nghiệp, nhà sản xuất, kinh doanh. Qua đó người dân nhận thức được quyền lợi và
nghĩa vụ của mình, ý thức khi bị xâm hại về quyền lợi thì phải làm thế nào, đến
đâu để phản ánh, khiếu nại…
Cùng với đó, Hội cũng tư vấn đến người tiêu dùng về việc lựa
chọn hàng hóa dịch vụ trong mua bán, sử dụng, cách nhận biết hàng thật và phát
hiện hàng giả đối với một số hàng hóa. Việc tư vấn được triển khai với cách
thức phong phú, ngoài tư vấn lưu động tại các chợ nông thôn, chợ vùng sâu, vùng
xa, Hội còn tư vấn hiệu quả qua hệ thống đường dây nóng. Cụ thể trong 8 tháng
đầu năm, Hội đã tư vấn cho gần 60 trường hợp người tiêu dùng về việc mua bán,
sử dụng hàng hóa bằng điện thoại. Những phản ánh và nhu cầu tư vấn của người
dân chủ yếu liên quan đến mua bán, sử dụng vật tư nông nghiệp. Các hình thức
tuyên truyền, phổ biến khác cũng được Hội quan tâm, chú trọng là băng đĩa
truyền thông và loa truyền thanh các thôn, xóm, chợ vùng cao.
Hội Bảo vệ quyền lợi
người tiêu dùng tỉnh hướng dẫn, tư vấn
cho người sản xuất thực hiện các giải pháp đảm bảo ATTP.
Theo đồng chí Lê Toàn Sáu, Phó Chủ tịch Hội Bảo
vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh, qua tiếp xúc với bà con ở các địa phương cho
thấy, người dân chưa nắm bắt được đầy đủ các quyền và nghĩa vụ của mình cũng
như pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Vì vậy, qua việc mở lớp
tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng,
bà con đã hiểu biết thấu đáo và thực sự phấn khởi. Việc hướng dẫn cách phân
biệt hàng giả - hàng thật, phát hiện hàng giả bằng cách thức đơn giản cũng thu
hút sự chú ý của người dân. Từ chỗ nhận thức được, bà con đã quan tâm, để ý khi
tiêu dùng hàng hóa, kịp thời phản ánh các trường hợp, sự vụ liên quan đến hàng
hóa không rõ nhãn mác, hạn sử dụng đã hết hạn hoặc lèm nhèm. Đồng thời, các
phản ánh, kiến nghị của người dân đã đến được với lực lượng chức năng ở địa
phương cũng là tổ chức Hội tại cơ sở.
Công tác tuyên truyền, tư vấn sẽ tiếp tục được
Hội tăng cường trong thời gian tiếp theo, đặc biệt từ nay đến cuối năm. Các
phản ánh và thắc mắc của người tiêu dùng sẽ được tiếp nhận 24/24h qua điện
thoại đường dây nóng. Bình quân mỗi tháng, Hội dự kiến sẽ mở 1 lớp tuyên truyền,
phổ biến, giáo dục về pháp Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, tập trung ở
địa bàn vùng cao, vùng sâu, vùng xa các huyện Tân Lạc, Mai Châu, Đà Bắc…
Bùi Minh