(HBĐT) - Trong những ngày mùa thu lịch sử, có dịp về các xã miền núi, chúng tôi cảm nhận rõ bức tranh NTM hiện hữu ngày càng rõ nét. Đời sống vật chất, tinh thần của người dân nông thôn được nâng lên rõ rệt. Trường học, trạm y tế, cơ sở vật chất văn hóa... được quan tâm đầu tư xây dựng, nâng cấp, đáp ứng nhu cầu sản xuất, sinh hoạt văn hóa, học tập và khám, chữa bệnh của nhân dân. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững và ổn định.


Với phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm, nhân dân xã Sào Báy (Kim Bôi) đóng góp ngày công xây dựng kênh mương nội đồng phục vụ sản xuất.

 

Xuất Hoá (Lạc Sơn) là xã về đích NTM năm 2016. Trong 6 năm triển khai thực hiện Chương trình xây dựng NTM, với sự quyết liệt trong chỉ đạo, điều hành của cấp ủy, chính quyền cùng những nỗ lực của nhân dân, cuối năm 2016, xã đã hoàn thành 19 tiêu chí với tổng nguồn vốn huy động trên 191 tỷ đồng, trong đó, nhân dân đóng góp trên 51 tỷ đồng, hiến hàng ngàn m2 đất và hàng ngàn ngày công lao động để xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn. Đến nay, đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng lên rõ rệt; thu nhập bình quân đầu người đạt 27,6 triệu đồng/năm; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 8,35%. Hệ thống hạ tầng được đầu tư mạnh mẽ; diện mạo nông thôn ngày một khang trang, an ninh chính trịù, trật tự an toàn xã hội được giữ vững.

Đồng chí Quách Công Vinh, Chủ tịch UBND xã cho biết: Kinh nghiệm của Xuất Hoá trong xây dựng NTM là công tác chỉ đạo phải sâu sát, quyết liệt, đảm bảo tiến độ thời gian đến từng tiêu chí; chủ động xây dựng các cơ chế, chính sách, nguồn lực; phát huy vai trò hạt nhân tiên phong, gương mẫu "nói đi đôi với làm”, "đảng viên đi trước, làng nước theo sau”; huy động sức dân với phương châm "lấy sức dân để lo cho dân”. Từ đó, khơi dậy lòng nhiệt tình và tâm huyết của quần chúng nhân dân.

Là tỉnh miền núi thu nhập của người dân phần lớn phụ thuộc vào sản xuất nông nghiệp. Trong khi đó, nhu cầu đầu tư cơ sở hạ tầng lại lớn, khả năng bố trí vốn từ ngân sách còn hạn chế, việc huy động đóng góp từ các nguồn lực rất khó khăn. Xác định được những khó khăn đó, ngay khi bắt tay vào thực hiện chương trình xây dựng NTM, tỉnh chủ động xây dựng kế hoạch theo lộ trình. Để hoàn thành kế hoạch đề ra, ngay sau khi thành lập, Ban chỉ đạo xây dựng NTM của tỉnh, huyện đã tổ chức nhiều cuộc họp với lãnh đạo các xã để rà soát, đánh giá việc thực hiện các tiêu chí, trên cơ sở đó phân rõ nguồn lực, trách nhiệm của từng cấp; chỉ đạo các phòng, ban, ngành, đoàn thể và UBND các xã vận dụng linh hoạt các hình thức tuyên truyền gắn với dân vận khéo. Đồng thời, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên phụ trách các xã. Hàng tháng, quý trực tiếp về cơ sở lắng nghe, nắm bắt những ý kiến đóng góp của nhân dân, thống nhất đưa ra giải pháp phù hợp để triển khai thực hiện các tiêu chí. Cùng với đó, tập trung ưu tiên đầu tư các xã phấn đấu đạt chuẩn NTM; huy động tối đa nguồn lực đóng góp của nhân dân, các tổ chức kinh tế và doanh nghiệp theo cơ chế Nhà nước và nhân dân cùng làm.

Sự vào cuộc của cấp ủy, chính quyền các địa phương, các đoàn thể trong quá trình tuyên truyền, vận động là yếu tố quan trọng làm thay đổi nhận thức của người dân. Vì thế, nhiều hộ sinh sống gần nơi có công trình dân sinh đều tự nguyện góp công sức, hiến một phần đất mà không tính thiệt hơn. Trong 6 tháng đầu năm 2017, toàn tỉnh đã huy động được 8.245 ngày công lao động phát dọn đường giao thông, nạo vét kênh mương nội đồng, trong đó, nhân dân đóng góp 7.100 ngày công; lực lượng vũ trang đóng góp 1.145 ngày công sửa chữa, nâng cấp 25,3 km đường giao thông, 15 km kênh mương nội đồng...; hiến đất để làm đường giao thông nông thôn và các công trình hạ tầng nông thôn khác được trên 25.456 m2. Từ sự đồng thuận, chung sức của người dân, mạng lưới hạ tầng giao thông và các thiết chế văn hóa từng bước được hoàn thiện. Diện mạo NTM trên địa bàn tỉnh hôm nay đang dần đổi thay, đó là kết quả "ý Đảng, lòng dân”, của những người dân đang tích cực chung sức thực hiện chủ trương của Đảng về xây dựng NTM.

Đồng chí Nguyễn Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho biết: Sau hơn 6 năm triển khai chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, đến nay, toàn tỉnh có 41 xã đạt chuẩn. Thu nhập bình quân đạt 22,6 triệu đồng/người/năm. Có 93/191 xã đạt tiêu chí về thu nhậõp, trong đó các xã đạt chuẩn NTM có mức thu nhập cao hơn quy định từ 5-10 triệu đồng. Tỷ lệ hộ nghèo hàng năm đều giảm, có 76 xã đạt chuẩn tiêu chí hộ nghèo. Năm 2017, toàn tỉnh phấn đấu có thêm 10 xã đạt chuẩn NTM. Thành công trong xây dựng NTM của tỉnh khẳng định sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt của cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp; thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc; làm tốt công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của cộng đồng dân cư về nội dung, phương pháp, cách làm, cơ chế, chính sách của Nhà nước; vận dụng linh hoạt, sáng tạo đường lối, chủ trương vào thực tế từng địa phương để có cách làm phù hợp, mang lại hiệu quả cao; thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, đảm bảo công khai, minh bạch, có sự tham gia giám sát của cộng đồng dân cư; huy động nội lực từ xã hội hóa. Đây là những tiền đề để chương trình xây dựng NTM trên địa bàn tỉnh về đích theo đúng kế hoạch đề ra.


                                                   Đinh Thắng


Các tin khác


Huyện Lương Sơn: Hiệu quả bước đầu từ mô hình trồng cỏ ngọt

Được triển khai thực hiện tháng 9/2023 với quy mô diện tích khoảng 2ha tại xóm Trại Hòa, xã Cao Sơn (Lương Sơn), đến nay, mô hình trồng cây cỏ ngọt bước đầu cho thấy hiệu quả. Cây cỏ ngọt sinh trưởng, phát triển tốt, phù hợp điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương, được kỳ vọng là loại cây trồng giúp nhiều nông dân phát triển kinh tế hiệu quả.

Xây dựng thương hiệu gà Quyết Thắng

Là một trong những "thủ phủ” chăn nuôi gà ri lớn nhất của huyện Lạc Sơn, xã Quyết Thắng quyết liệt triển khai nhiều giải pháp nhằm xây dựng gà ri trở thành sản phẩm OCOP đặc trưng của địa phương, đưa chăn nuôi gà ri thành ngành kinh tế mũi nhọn, giúp người dân cải thiện thu nhập, giảm nghèo bền vững. Đồng thời giải quyết việc làm cho lao động địa phương, làm giàu trên chính mảnh đất quê hương.

Quý I, tổng Quỹ Hỗ trợ nông dân đạt trên 63,5 tỷ đồng

Trong quý I/2024, Quỹ Hỗ trợ nông dân tỉnh tích cực phối hợp với Hội Nông dân các huyện, thành phố tổ chức giải ngân vốn vay Quỹ Hỗ trợ nông dân từ nguồn ngân sách của tỉnh cấp năm 2024.

3 tháng, thu ngân sách nhà nước ước đạt 1.306 tỷ đồng

Theo số liệu báo cáo của UBND tỉnh, thu ngân sách Nhà nước của tỉnh ước thực hiện hết tháng 3/2024 đạt 1.306 tỷ đồng, bằng 32% so với dự toán Thủ tướng Chính phủ giao, bằng 23% so với chỉ tiêu Nghị quyết Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh và bằng 153% so với cùng kỳ.

Toàn tỉnh có gần 5 nghìn lồng nuôi cá

Theo Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn, từ đầu năm đến nay, tình hình sản xuất thủy sản trong tỉnh ổn định. Hiện toàn tỉnh có diện tích nuôi cá ao, nuôi cá ruộng là 2.695 ha (nuôi kết hợp ở các hồ thủy lợi 1,2 nghìn ha); số lồng nuôi cá có 4.987 lồng. Trong 3 tháng đầu năm 2024, sản lượng nuôi trồng thủy sản ước đạt 2.472 tấn; các cơ sở sản xuất được 9 triệu con cá giống các loại phục vụ cho sản xuất.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục