(HBĐT) - Thời gian qua, huyện Lạc Sơn đã đẩy mạnh tuyên truyền chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về phát triển kinh tế tập thể mà nòng cốt là HTX đến các đối tượng trên địa bàn. Đồng thời kiện toàn ban chỉ đạo phát triển kinh tế tập thể của huyện, phân công nhiệm vụ cho các thành viên ban chỉ đạo phụ trách địa bàn các xã, thị trấn; khuyến khích tạo điều kiện cho kinh tế tập thể phát triển. Tuy nhiên, việc triển khai thực hiện các chính sách ưu đãi, hỗ trợ phát triển HTX còn gặp nhiều khó khăn.

HTX trồng rừng ươm giống cây, chế biến lâm sản Tùng Quân, xã Vũ Lâm (Lạc Sơn) tạo việc làm và thu nhập ổn định cho các thành viên.

Trên địa bàn huyện có 28 tổ hợp tác với 168 thành viên và người lao động. Các tổ hợp tác hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực nông nghiệp, thực hiện dịch vụ dẫn nước thuỷ lợi cho các hộ nông dân, dịch vụ phun thuốc BVTV. Ngoài ra, huyện có 8 HTX, gồm 4 HTX nông nghiệp và 4 HTX phi nông nghiệp. Các HTX căn cứ phương án SX-KD và ngành nghề đăng ký kinh doanh, chủ động tổ chức điều hành SX-KD, tổ chức thực hiện các khâu dịch vụ đáp ứng nhu cầu của các thành viên HTX và cộng đồng dân cư tại địa phương như: dịch vụ thuỷ lợi, cung ứng giống, vật tư nông, lâm nghiệp, tiêu thụ sản phẩm... từng bước tạo việc làm và tăng thu nhập cho các thành viên trong HTX, góp phần ổn định và phát triển KT-XH địa phương. Qua đánh giá, mới có 6 xã và thị trấn có HTX hoạt động theo Luật HTX năm 2012. Còn 22 xã chưa có HTX hoạt động theo Luật HTX năm 2012. Chưa xã nào có mô hình liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị. Trong những tháng cuối năm, huyện đẩy mạnh công tác tuyên truyền, lập kế hoạch để xây dựng HTX hoạt động theo Luật HTX năm 2012 và phấn đấu đến hết năm thành lập mới 6 HTX hoạt động theo Luật và hỗ trợ 2 mô hình liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị. Huyện đang xây dựng 2 HTX điển hình tiên tiến gồm HTX Tùng Quân, xóm Sơ, xã Vũ Lâm và HTX chăn nuôi gà xã Hương Nhượng. Đồng thời xây dựng mô hình HTX tham gia chuỗi giá trị sản phẩm hàng hoá là HTX chăn nuôi gà xã Hương Nhượng và HTX chăn nuôi gà và cung ứng gà xã Chí Thiện.

 

Trong 6 tháng đầu năm, toàn huyện đã thành lập mới và cấp đăng ký kinh doanh cho 4 HTX là HTX dùng nước và dịch vụ nông nghiệp xã Tân Mỹ, HTX SX-KD, vật liệu xây dựng và trồng cây dược liệu thị trấn Vụ Bản; HTX chăn nuôi gà và cung ứng gà xã Chí Thiện; HTX mây - tre đan xóm Bui, xã Nhân Nghĩa. Hiện nay, phòng Tài chính - Kế hoạch đang thẩm định 2 HTX đăng ký thành lập mới là HTX trồng cam xã ân Nghĩa và HTX dịch vụ nông nghiệp và thuỷ lợi xã Nhân Nghĩa.
 
Tuy nhiên, các HTX đều có quy mô nhỏ, tăng trưởng chưa ổn định, hiệu quả SX-KD chưa cao, số lượng HTX có lãi tăng nhưng mức lãi còn ít, đóng góp vào ngân sách huyện thấp. Đa số HTX, tổ hợp tác đều khó khăn về vốn đầu tư sản xuất. Thành viên HTX, người lao động gặp khó khăn trong việc góp vốn điều lệ, nhiều HTX chưa huy động được vốn góp của thành viên nên thiếu vốn hoạt động, hạn chế việc tổ chức các dịch vụ sản xuất cho hộ thành viên HTX. Nhiều HTX chưa có trụ sở. Các khâu dịch vụ thuỷ lợi, cung ứng vật tư phân bón, cung ứng cây, con, giống, bao tiêu sản phẩm nông nghiệp không cạnh tranh được với các thành phần kinh tế khác. Đa số HTX chưa tham gia liên kết được với các doanh nghiệp và thành phần kinh tế khác để hỗ trợ các thành viên HTX, tiếp cận nguồn vốn vay gặp khó khăn. Bên cạnh đó, nhận thức của nhân dân về HTX kiểu mới còn hạn chế. Công tác lãnh đạo chỉ đạo về HTX chưa thường xuyên, quản lý Nhà nước về HTX chưa sâu rộng...
 
Phó Chủ tịch UBND huyện Lạc Sơn Nguyễn Huy Nhuận cho biết: Để đẩy mạnh phát triển kinh tế tập thể, huyện tiếp tục các hoạt động tuyên truyền nhằm làm cho mọi tầng lớp nhân dân nhận thức đúng đắn và đầy đủ vai trò kinh tế hợp tác. Chú trọng đầu tư khoa học công nghệ và thông tin. Vận động thành lập Liên hiệp HTX để nâng cao mức vốn và vận động các HTX thu hút thêm thành viên; khuyến khích việc sáp nhập HTX cùng ngành nghề và địa bàn hoạt động để tăng tiềm lực tài chính và mở rộng quy mô hoạt động khi có đủ điều kiện. Huyện mong muốn UBND tỉnh, các sở, ngành tiếp tục hỗ trợ tổ chức đào tạo, bồi dưỡng, tư vấn hỗ trợ phát triển kinh tế tập thể; có cơ chế, chính sách hỗ trợ khuyến khích phát triển HTX riêng theo từng lĩnh vực, nhất là lĩnh vực nông nghiệp. Hướng dẫn giải quyết những vướng mắc trong việc thực hiện các quy định phát luật về HTX. Tiếp tục có chính sách cụ thể thực hiện chương trình hỗ trợ phát triển HTX giai đoạn 2016-2020.

 


                                                                     Đinh Thắng 

Các tin khác


Tháo gỡ vướng mắc đường liên kết vùng

Dự án đường liên kết vùng Hòa Bình - Hà Nội và cao tốc Sơn La (Hòa Bình - Mộc Châu) là dự án giao thông trọng điểm của tỉnh, khi hoàn thành mở ra cơ hội rất lớn kết nối thông thương, khai thác tiềm năng, lợi thế, phát triển đô thị, dịch vụ. Với ý nghĩa quan trọng đó, Tỉnh ủy, UBND tỉnh chỉ đạo các ngành chức năng, địa phương tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về giải phóng mặt bằng (GPMB), chuyển đổi đất rừng, đất lúa, đẩy nhanh tiến độ triển khai.

Hiệu quả từ tuyên truyền sử dụng tiết kiệm điện

Sử dụng tiết kiệm điện đem lại lợi ích "kép”, giúp giảm áp lực cấp điện trong bối cảnh cung cấp điện gặp nhiều khó khăn. Đặc biệt giúp chúng ta giảm chi phí sử dụng điện, nhất là trong mùa nắng nóng khi nhu cầu sử dụng điện tăng đột biến.

Giá vàng sáng 19/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng ngày 19/4, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở mức 82,1 - 84,12 triệu đồng/lượng (mua vào- bán ra). Giá vàng nhẫn công ty này niêm yết ở mức 74,7 -76,7 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).

Xã Đồng Ruộng tìm hướng thoát nghèo từ nuôi dê

Thực hiện công tác giảm nghèo, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, thời gian qua, nhiều hộ trên địa bàn xã Đồng Ruộng (Đà Bắc) đã phát triển, nhân rộng mô hình nuôi dê, đem lại thu nhập đáng kể, giải quyết việc làm, mở ra hướng phát triển kinh tế cho người dân.

Xã Đa Phúc cán đích nông thôn mới

Nhờ phát huy sức mạnh cộng đồng, sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ Trung ương và địa phương, cùng với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, cuối năm 2023, xã Đa Phúc, huyện Yên Thủy được Chủ tịch UBND tỉnh ra Quyết định số 3064/QĐ-UBND, ngày 29/12/2023 công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Từ một xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện, Đa Phúc như được khoác lên mình chiếc áo mới, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng lên, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới và khởi sắc.

Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục