(HBĐT) - Định hướng phát triển vùng cây ăn quả, cây có múi đang mang lại những tín hiệu vui tại nhiều xã trên địa bàn huyện Kim Bôi.



Trung tuần tháng 8, chúng tôi đến thăm một số xã phát triển vùng cây ăn quả của huyện Kim Bôi. Mỵ Hòa là một trong những xã phát triển mạnh các loại cây ăn quả có múi. Trên địa bàn đã hình thành khu sản xuất cam, bưởi.

Chủ tịch UBND xã Bùi Xuân Hoàn cho biết: Mỵ Hòa là xã giáp Nông trường Thanh Hà - vùng sản xuất hàng hóa từng cho hiệu quả cao của tỉnh. Cây có múi đưa vào đồng đất Mỵ Hòa từ năm 2013. Đến nay, xã có thể đi lên từ trồng cây ăn quả có múi. Từ một số hộ tiên phong trồng cam theo mô hình liên kết 50/50 đã hình thành phong trào cải tạo vườn tạp, chuyển đổi sang trồng cam, bưởi ở hầu hết các xóm. ý thức và trình độ thâm canh của nông dân đang được cải thiện, thực hiện các quy trình chăm sóc bảo đảm kỹ thuật. Năm ngoái, mới vào thời kỳ kinh doanh, năng suất cam đạt khoảng 20 tấn/ha, giá bán bình quân cam Canh 20.000 đồng/kg, cam V2 32.000 đồng/kg, tính ra thu nhập đạt khoảng 250 triệu đồng/ha, gấp nhiều lần trồng mía. Nhiều hộ có hàng trăm triệu đồng từ bán cam.



Xã Mỵ Hòa (Kim Bôi) phát triển diện tích cam lên 175 ha, trong đó, cam kinh doanh khoảng 45ha.

Đến nay, diện tích cam toàn xã Mỵ Hòa đạt 175 ha, trong đó, cam kinh doanh 45 ha, hiện phát triển tốt, dự tính năng suất, sản lượng tăng mạnh, nếu giá bán ổn định sẽ mang lại nguồn thu lớn cho người nông dân. Xã không lo lắm về đầu ra của sản phẩm bởi theo mô hình liên kết, các đối tác sẽ lo đầu ra cho cam. Mặt khác, vụ trước chất lượng cam cũng được các thương lái đánh giá cao.

Chủ tịch UBND xã Mỵ Hòa Bùi Xuân Hoàn cho biết thêm: Xã đang định hướng, chỉ đạo nông dân trồng cam theo quy hoạch của huyện, đặc biệt là tập trung đầu tư, ứng dụng tiến bộ KH-KT vào sản xuất để sản phẩm có chất lượng đáp ứng yêu cầu của khách hàng.

Không chỉ ở vùng đất Mỵ Hòa mà nhiều xã như: Kim Tiến, Nam Thượng, Sào Báy, Tú Sơn, cây cam, bưởi phát triển tốt. Vụ này hứa hẹn năng suất và sản lượng tăng cao, đem lại những cơ hội mới hình thành vùng sản xuất hàng hóa của huyện. Ngoài sản phẩm cây có múi, cây nhãn đang phát triển và cho hiệu quả cao tại một số xã trên địa bàn, nhất là vùng Thượng Bì và Sơn Thủy. Riêng xã Sơn Thủy đang bước vào vụ thu hoạch nhãn. Toàn xã có 110 ha, trong đó, 58 ha cho thu hoạch, sản lượng vụ này ước đạt 700 tấn với giá bán hiện tại đem về thu nhập hơn 17 tỷ đồng.

Phong trào phát triển cây ăn quả được các xã và người dân chú trọng, bước đầu hình thành một số vùng cây ăn quả tập trung với các sản phẩm chính như cam lòng vàng, cam V2, cam đường, bưởi Diễn, bưởi da xanh, nhãn Hương Chi phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng, khí hậu, cho năng suất và hiệu quả cao, tạo bước chuyển tích cực trong chuyển đổi cơ cấu cây trồng, nâng cao giá trị trồng trọt và đời sống nhân dân.

Với định hướng và những chính sách hỗ trợ, diện tích cây ăn quả trên địa bàn huyện phát triển khá nhanh. Năm 2011, toàn huyện có khoảng 100 ha cây ăn quả các loại, trong đó cây có múi 45,5 ha. Đến nay đã phát triển khoảng 1.128 ha, trong đó, cam 390 ha, bưởi 415 ha, chanh 77 ha, tập trung ở các xã: Tú Sơn, Nam Thượng, Sào Báy, Kim Bôi, Mỵ Hòa… 231 ha nhãn tập trung ở các xã: Sơn Thủy, Thượng Bì. Một số diện tích thời kỳ kinh doanh ban đầu cũng cho hiệu quả khả quan. Bình quân thu nhập cây có múi từ 350-400 triệu đồng/năm.

Huyện Kim Bôi đang rà soát quy hoạch phát triển vùng cây ăn quả, phấn đấu đến năm 2020, diện tích cây ăn quả có múi đạt 1.200 ha tại 20 xã. Trong đó, cây cam khoảng 675 ha, bưởi 500 ha, quýt 25 ha, phấn đấu 70-80% diện tích kinh doanh có ký kết hợp đồng tiêu thụ sản phẩm. Để thực hiện mục tiêu này, các xã đang xây dựng kế hoạch phát triển vùng cây ăn quả theo hướng tập trung đầu tư thâm canh, quan tâm tới các nguồn giống có chất lượng, ứng dụng tiến bộ KH-KT, áp dụng quy trình sản xuất an toàn thực hiện liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị xây dựng vùng sản xuất hàng hóa bền vững.



               Lê Chung

Các tin khác


Điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách Trung ương 2021 - 2025

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái ký Quyết định số 312/QĐ-TTg về việc điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách Trung ương giai đoạn 2021 - 2025 cho các dự án trong nội bộ của bộ, cơ quan Trung ương và địa phương.

Tháo gỡ vướng mắc đường liên kết vùng

Dự án đường liên kết vùng Hòa Bình - Hà Nội và cao tốc Sơn La (Hòa Bình - Mộc Châu) là dự án giao thông trọng điểm của tỉnh, khi hoàn thành mở ra cơ hội rất lớn kết nối thông thương, khai thác tiềm năng, lợi thế, phát triển đô thị, dịch vụ. Với ý nghĩa quan trọng đó, Tỉnh ủy, UBND tỉnh chỉ đạo các ngành chức năng, địa phương tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về giải phóng mặt bằng (GPMB), chuyển đổi đất rừng, đất lúa, đẩy nhanh tiến độ triển khai.

Hiệu quả từ tuyên truyền sử dụng tiết kiệm điện

Sử dụng tiết kiệm điện đem lại lợi ích "kép”, giúp giảm áp lực cấp điện trong bối cảnh cung cấp điện gặp nhiều khó khăn. Đặc biệt giúp chúng ta giảm chi phí sử dụng điện, nhất là trong mùa nắng nóng khi nhu cầu sử dụng điện tăng đột biến.

Giá vàng sáng 19/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng ngày 19/4, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở mức 82,1 - 84,12 triệu đồng/lượng (mua vào- bán ra). Giá vàng nhẫn công ty này niêm yết ở mức 74,7 -76,7 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).

Xã Đồng Ruộng tìm hướng thoát nghèo từ nuôi dê

Thực hiện công tác giảm nghèo, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, thời gian qua, nhiều hộ trên địa bàn xã Đồng Ruộng (Đà Bắc) đã phát triển, nhân rộng mô hình nuôi dê, đem lại thu nhập đáng kể, giải quyết việc làm, mở ra hướng phát triển kinh tế cho người dân.

Xã Đa Phúc cán đích nông thôn mới

Nhờ phát huy sức mạnh cộng đồng, sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ Trung ương và địa phương, cùng với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, cuối năm 2023, xã Đa Phúc, huyện Yên Thủy được Chủ tịch UBND tỉnh ra Quyết định số 3064/QĐ-UBND, ngày 29/12/2023 công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Từ một xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện, Đa Phúc như được khoác lên mình chiếc áo mới, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng lên, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới và khởi sắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục